Các ‘Bóng ma trong Nhà Trắng’

Ảnh: White House Archive

Không, không phải là vở ca kịch nổi tiếng ‘The Phantom of the Opera – Bóng ma trong nhà hát’ của Broadway  – mà đây là câu chuyện về những bóng ma trong Toà Bạch Ốc.

Jared Broach là người sáng lập công ty Nightly Spirits, chuyên tổ chức các chuyến phiêu lưu khám phá “nhà ma” ở khắp tiểu bang của Mỹ. Năm 2012, khi Broach bắt đầu quảng cáo các chuyến tham quan nhà ma, ông chỉ đề nghị một nơi duy nhất một nơi: White House. Broach từng nói với Washington Post: “Toà Bạch Ốc có những câu chuyện ma hay nhất và tôi gọi đó là những câu chuyện đã được xác minh rõ ràng nhất.” Broach khẳng định có thể tổ chức một chuyến “ma du” kéo dài đến 10 giờ đồng hồ.

Ảnh: The Print Collector/Print Collector/Getty Images)

Một trong những chuyện ma được Broach hay nhắc đến với khách là tiếng nói của David Burnes – khởi thuỷ là chủ sở hữu mảnh đất của Toà Bạch Ốc hiện tại. Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ, George Washington từng nhiều lần gặp và thương lượng với Burnes để mua đất hạ thổ thủ đô nước Mỹ. Ngoài Burnes ra, có 18 chủ sở hữu khác, nhưng diện tích đất của Burnes sở hữu lớn nhất – 700 acres. Broach luôn kể trong những lần dẫn khách là người ta đã nghe thấy tiếng nói của David Burnes trong Phòng Bầu dục: “Tôi là ông Buuuuurnes.”

Ngôi nhà của David Brunes. Ảnh: DC Public Librar
Lá thư ông David Burnes hồi âm việc bán đất cho George Washington.

***

Chẳng riêng gì người Mỹ hay người Việt, hay bất cứ dân tộc, miễn là không phải ma, cũng thích nghe chuyện ma. Trong thư viện của White House lưu trữ rất nhiều “hồ sơ của ma.” Từ ma Abigail Adams giặt quần áo ở East Room đến linh hồn của Dolley Madison đứng thưởng lãm Vườn Hồng. Tài liệu ghi chép lịch sử White House cho biết, khi nhân viên dưới thời chính quyền của Woodrow Wilson chuẩn bị dời vị trí của Vườn Hồng, họ nhìn thấy hồn ma của cố Đệ Nhất Phu Nhân Dolley Madison, phu nhân của cố Tổng thống đời thứ tư của Mỹ James Madison. Thế là, để “xoa dịu” bà Madison, họ quyết định không di dời nữa và Vườn Hồng ở nơi đó cho đến tận bây giờ.

Cố Đệ Nhất Phu Nhân Dolley Payne Todd Madison (1768 – 1849.) Ảnh: Universal History Archive/Getty Images

Thật ra, thuyết tâm linh, hay còn gọi là những người theo chủ nghĩa duy tâm rất phổ biến trong giai đoạn đỉnh điểm của Nội chiến, do các gia đình đi tìm kiếm sự an ủi trong tâm hồn sau cái chết của người thân.

Bạch Cung vốn tự nó đã có nhiều truyền thuyết về những câu chuyện ma được lưu truyền qua nhiều năm, được liệt kê rõ ràng theo năm, tên của “ma” và người thấy “ma.” Chẳng hạn ông Jeremiah Jerry Smith làm việc trong Toà Bạch Ốc, dưới thời của chính quyền cố Tổng Thống Ulysses S. Grant vào cuối những năm 1860. Trong thời gian 35 năm, ông từng là một người hầu, quản gia, đầu bếp, gác cửa, dọn dẹp văn phòng. Smith là người được các ký giả, người viết sách tìm đến khi họ muốn biết về tin tức hoặc chuyện hậu cung. Theo tài liệu lịch sử của White House, Smith nói từng nhìn thấy hồn ma của Lincoln, Grant, McKinley và một số đệ nhất phu nhân từ năm 1901 đến 1904.

Abraham Lincoln (1809-1865), tổng thống đời thứ sáu của Hoa Kỳ.

Rùng rợn hơn, là câu chuyện về một linh hồn khoảng 15 tuổi, xảy ra năm 1911. Cũng theo ghi lại từ White House, linh hồn này không rõ danh tính, chỉ được biết là “Thing.” “Thing” đã khiến cho nội các của cố Tổng thống William Howard Taft – tổng thống thứ 27 của Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ (1909 – 1913) nhiều phen phải khiếp vía. Trợ lý quân sự của cố Tổng thống Taft, Thiếu tá Archibald Butt viết thư cho chị gái Clara kể rằng: Con ma đó, có vẻ là một cậu bé khoảng 14, 15 tuổi. “Trải nghiệm” đầu tiên mà những người ở đây cảm nhận về sự hiện diện của Thing là họ thấy dường như có một lực nào đó đang dựa lên vai của họ. Cố Tổng thống Taft đã lệnh cho Butt nói với tất cả nhân viên của Toà Bạch Ốc rằng bất kỳ ai nói về điều này sẽ bị sa thải ngay lập tức.

Cả Thomas Jefferson cũng được nhìn thấy chơi đàn vĩ cầm trong Yellow Oval Room; William Wallace Lincoln, con trai thứ ba của Abraham Lincoln và Mary Todd Lincoln, qua đời trong White House năm 11 tuổi (1862), được cho là đã nhiều lần quay về thăm cha mẹ. Sau cái chết của con trai, cố Đệ Nhất Phu Nhân Mary Todd giam mình trong phòng suốt một tuần lễ. Trong thời gian đó, bà đã một lần nhìn thấy William đứng dưới chân giường của bà.

William cũng được người của Toà Bạch Ốc trong thời chính quyền cố Tổng Thống Grant nhìn thấy “quay về” vào những năm 1870.

Willie Lincoln khi còn sống. Ảnh: Thư viện Congress.

Còn rất nhiều nhân vật khác có trong danh sách truyền thuyết những “Bóng ma của Nhà Trắng” nhưng hồn ma được nhìn thấy nhiều hơn cả chính là cố Tổng thống Abraham Lincoln.

Tương truyền rằng cố Tổng thống Lincoln trở lại mái nhà xưa vào đúng lúc quốc gia đang cần sự giúp đỡ của ông, vì ông muốn hoàn thành những gì ông chưa kịp làm cho đất nước trước khi bị ám sát. Sau khi qua đời, cố Tổng thống Lincoln đã “chào hỏi” nhiều vị khách đến Bạch Cung. Tài liệu lịch sử White House nói rằng Đệ Nhất Phu Nhân Lady Grace Coolidge, Thủ tướng Anh Winston Churchill, và Nữ Hoàng Wilhelmina của Hà Lan cho biết đã nhìn thấy Abraham Lincoln khi họ thăm và ở lại Toà Bạch Ốc.

Nữ hoàng Wilhelmina của Hà Lan đến thăm White House năm 1942. Là thượng khách của Toà Bạch Ốc, bà được sắp xếp ngủ lại tại Lincoln Bedroom. Đêm đó, khi đang mơ màng, nữ hoàng nghe có tiếng gõ cửa. Tự nhủ có thể là một tin quan trọng cần thông báo, bà mở cửa và nhìn thấy… Tổng thống Lincoln đứng trước mặt, đội chiếc mũ màu đen quen thuộc. Kết quả là Nữ Hoàng Wilhelmina đã ngất xỉu.

Trước chuyến thăm White House của Nữ Hoàng Wilhelmina hai năm là chuyến công du của Thủ tướng Anh Winston Churchill. Ông cũng được nghỉ lại trong căn phòng Lincoln Bedroom. Theo tài liệu ghi lại, khi ông Churchill bước ra khỏi bồn tắm nước nóng trong phòng, không có gì trên người ngoài điếu xì gà thì “chạm trán” Lincoln bên lò sưởi.

Thủ tướng Anh Winston Churchill. Ảnh: Wikipedia

“Chào ngài tổng thống. Dường như ngài gặp tôi trong một tình cảnh bất lợi,” ông Churchill lên tiếng.

Một bài báo trên Washington Post năm 1989 thuật lại lời người quản gia của White House lúc đó là Rex Scouten cho biết, Tổng thống Ronald Reagan từng nói rằng con chó của ông sẽ đi vào bất kỳ phòng nào ngoại trừ phòng ngủ Lincoln. “Nó chỉ đứng ngoài cửa và sủa,” Scouten nói.

***

Nếu các bạn muốn biết “Bóng ma trong Nhà Trắng” có thật hay không, hãy thử phiêu lưu một chuyến với Nightly Spirits và Jared Broach. Riêng tôi, có thể tôi cũng sẽ thử một lần.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: