Celine Dion, giọng hát tình ca khai mạc Olympic 2024

Celine Dion trên sân khấu khai mạc Olympic 2024 (Hình: IOC via Getty Images)

Sau lễ khai mạc Thế Vận Hội mùa Hè 2024 tại Paris đêm qua, hầu như truyền thông và mạng xã hội thế giới đều đăng tin ảnh về Celine Dion, ca sĩ kết thúc chương trình lễ khai mạc Olympic với ca khúc tiếng Pháp “L’Hymne A l’Amour” (Hymn to Love), tức “Tụng Ca Tình Yêu” trên tháp Effiel rực rỡ và tỏa sáng cả màn đêm Paris.

Đạo diễn nghệ thuật cho chương trình khai mạc Olympic là Thomas Jolly trả lời với Reuters rằng, “Trong lễ khai mạc chúng tôi có một quốc ca tình yêu, và đó là “Tụng Ca Tình Yêu.” Ý tưởng ban đầu của chúng tôi rất đơn giản và rõ ràng, tất cả chúng tôi đều muốn kết thúc chương trình này bằng bài hát này. Chúng tôi muốn mời ca sĩ hát về tình yêu hay nhất, và người đó chính là Celine Dion.”

Nhận xét này quả chính xác và xứng đáng dành cho Celine Dion, một trong những giọng hát tình ca hàng đầu thế giới từng được đánh giá là “giọng ca cả một thế hệ” (once-in-a- generation voice). Mấy ai chưa từng nghe qua một “The Power of Love” đầy quyền năng hay “My Heart Will Go On” tuyệt tác, ca khúc giành giải Oscar nhạc phim cho bộ phim kinh điển Titanic?

Celine Dion, 56 tuổi là ca sĩ người Canada hát cả tiếng Pháp và tiếng Anh. Là con út trong một gia đình đông con, đến 14 anh chị em và đam mê âm nhạc, Dion bắt đầu ca hát từ rất sớm. Năm 12 tuổi, sau khi anh trai Dion gởi đĩa hát của em gái mình đến cho Rene Angelil, một ca sĩ nổi tiếng và nhà sản xuất âm nhạc Canada, người về sau trở thành chồng của Dion, cô bắt đầu chính thức bước vào con đường âm nhạc khi Rene phát hiện ra tài năng trong giọng hát thiên khiếu của cô.

Celine Dion nhanh chóng trở thành một ca sĩ thiếu niên nổi tiếng của Canada và bắt đầu đi vào âm nhạc thế giới sau khi chiến thắng giải Eurovision vào năm 1988. Cô bước vào thị trường âm nhạc Mỹ với bản nhạc phim trong phim hoạt họa Disney là “Beauty and the Beast” vào đầu thập niên 90s. Câu chuyện còn lại là những thành công rực rỡ với những giải thưởng âm nhạc, số đĩa nhạc được xếp hạng và bán ra cùng người hâm mộ khắp thế giới cho đến nay.

Thành công về sự nghiệp âm nhạc nhưng cuộc đời của Celine Dion không tránh được những mất mát, khổ đau. Cuộc hôn nhân với người chồng yêu dấu và cũng là nhà quản lý của Dion từng bị mẹ cô ngăn cấm vì ông lớn hơn cô đến 26 tuổi và đã trải qua vài cuộc hôn nhân gãy vỡ. Bất chấp điều này, như Dion viết trong hồi ký của mình, cô vẫn đến với Rene khi yêu ông từ tuổi thiếu niên và là tình yêu của cuộc đời cô.

Celine Dion từng hoãn lại việc trình diễn thường trực tại Las Vegas khi Rene tái phát ung thư để chăm sóc cho ông. Rồi ông cũng không qua khỏi. Cú sốc chưa kịp nguôi thì chỉ hai ngày sau khi chồng mất, anh trai của Dion cũng mất theo. Vài năm qua, Celine Dion phải hủy các dự định lưu diễn khi thông báo đến người hâm mộ là cô bị hội chứng tê cứng cơ, một chứng bệnh y khoa hiếm hoi do rối loạn hệ thần kinh.

Đây là lần thứ nhì, Celine Dion hát trong chương trình khai mạc Olympic, kể từ lần trình diễn tại Olympic 1996, gần 30 năm trước, được tổ chức tại Atlanta.

Vài tin đồn được lan truyền khởi đầu từ tờ TMZ là ban tổ chức (BTC) Olympic đã trả cho Celine Dion hai triệu đô để đến Paris hát bản tình ca này. Điều này chỉ là tin đồn và không chính xác. Người của BTC xác nhận với tờ Page Six của Mỹ rằng, họ không trả tiền cho Celine Dion hay Lady Gaga, ngoài các chi phí dàn dựng các màn trình diễn này và không liên quan đến các ca sĩ.

Celine Dion trong vòng tay người hâm mộ ở Paris (Photo by MEGA/GC Images)

Đó cũng là điều thông thường với các ca sĩ Mỹ thượng thặng trình diễn trong giờ giải lao của trận chung kết Super Bowl, ngày hội thể thao lớn nhất nước Mỹ. Nó là hình ảnh, danh tiếng và niềm tự hào của các ca sĩ được mời. Với Olympic, những điều này càng to lớn và ý nghĩa hơn khi được trực tiếp phát hình đến hàng tỉ khán giả trên toàn thế giới. Con số một vài hay thậm chí hàng chục triệu đô la chẳng xứng đáng với danh giá cùng việc góp mặt vào những sự kiện mang tính lịch sử như Olympic. Nhất là với một nữ ca sĩ, không phải ca sĩ Mỹ, có số đĩa nhạc phát hành nhiều nhất thế giới và có gia sản gần cả tỉ đô la như Celine Dion.

Trên mạng X (Twitter cũ), Celine Dion viết rằng, “Tôi rất vinh hạnh được trình diễn cho lễ khai mạc đêm nay và tràn đầy niềm vui được quay lại một trong những thành phố yêu thích của tôi. Trên hết, tôi rất vui khi được chào mừng những lực sĩ tuyệt vời này, cùng với tất cả những câu chuyện về sự hy sinh và quyết tâm, nỗi đau và sự kiên trì của họ. Tất cả các bạn đều đã tập trung cho giấc mơ của mình và dù có mang về huy chương nào hay không, tôi hy vọng rằng việc các bạn có mặt nơi đây đồng nghĩa với việc giấc mơ đó đã trở thành hiện thực với các bạn. Tất cả các bạn nên rất tự hào, chúng tôi biết các bạn đã nỗ lực như thế nào để trở thành người tài ba nhất trong số những người tài ba. Hãy tập trung, thẳng bước, con tim tôi luôn ở bên các bạn!”

Những điều này có lẽ được Celine Dion viết bằng con tim và lòng chân thành của cô. Vì đó cũng chính là câu chuyện về “sự hy sinh và quyết tâm, nỗi đau và sự kiên trì” của chính Celine Dion khi vượt qua những mất mát, những khổ đau, cùng nỗi đớn đau bệnh tật của chính mình để đến hát cho Olympic 2024 này, sau gần bốn năm vắng bóng.

Quả còn ca sĩ nào thích hợp và xứng đáng hơn Celine Dion để khai mạc Olympic bằng một giọng hát tình ca vút cao giữa màn đêm Paris lấp lánh, thành phố được mệnh danh là “Thành phố Tình Yêu” và “Kinh Thành Ánh Sáng” thế giới cho Olympic năm nay?

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: