Khi truyền hình cứu màn ảnh đại vĩ tuyến

Bài học “sống chung với đại dịch” của công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc

Nhiều ngôi sao chuyên phim nhựa tại Hàn Quốc (HQ) cũng như tại nhiều quốc gia khác đã chuyển sang tham gia màn ảnh nhỏ trong thời đại dịch để tự cứu mình.

Xu hướng toàn cầu

Thống kê cho thấy ngày càng có nhiều ngôi sao chuyên đóng phim nhựa hàng đầu tại HQ đã thích nghi với thực tế giai đoạn đại dịch bằng cách chuyển sang đóng phim truyền hình (TH) hoặc tham gia các show truyền hình thực tế giới hạn khán giả. Xu hướng này không chỉ thấy tại HQ mà còn ở nhiều nước châu Á và phương Tây. Lý do, phim dành cho màn ảnh nhỏ không đòi hỏi không gian sản xuất lớn, cần nhiều người đóng và lượng khán giả linh hoạt hơn. Việc không “kỳ kèo” đất diễn vừa giúp giữ được nghề vừa có thu nhập, trong tình hình khán giả đang đói thông tin và hình ảnh mới nhất của các ngôi sao họ hâm mộ.

Nhờ lực lượng diễn viên mới có sức thu hút lớn này, các nhà sản xuất phim TH như được chắp thêm đôi cánh để cho ra những bộ phim hay. Trong khi đó, các hãng phim nhựa chuyên nghiệp địa phương cũng bổ sung thêm xưởng sản xuất phim TH nhiều tập và show TH để các ngôi sao trụ cột của hãng có đất diễn và có thêm nguồn thu ngắn hạn. Khi nào dịch bệnh ổn định họ sẽ tập trung trở lại vào doanh nghiệp lõi của mình. Ví dụ, diễn viên kỳ cựu của màn ảnh rộng Hwang Jung-min (từng đóng nhiều bộ phim điện ảnh ăn khách như Ode to My FatherVeteran thu hút được hơn 10 triệu lượt người xem mỗi phim) đã làm khán giả bất ngờ và thích thú khi lần đầu tiên ông đóng trong một bộ phim TH nhiều tập.

 

Đó là bộ phim Hush 16 tập phát sóng trên kênh JTBC. Hush cũng là bộ phim TH đầu tiên của Hwang sau gần 10 năm tham gia bộ phim TH nhiều tập Korean Peninsula dành cho TH cáp. Hush nói về những thách thức mà các phóng viên báo chí HQ phải đối mặt. Sắp tới, Hwang sẽ xuất hiện trong loạt phim gốc Suriname do công ty Netflix sản xuất cùng với diễn viên điện ảnh chuyên nghiệp khác Ha Jung-woo, người có ba bộ phim nhựa đạt hơn 10 triệu vé bán ra (Assassination và hai tập Along With the God). Nữ diễn viên đoạt giải thưởng liên hoan phim Cannes Jeon Do-yeon cũng sẽ tạm quên màn ảnh rộng để tham gia bộ phim nhiều tập Disqualified as a Human phát sóng trên kênh JTBC. Đây là bộ phim TH nhiều tập đầu tiên, năm năm sau từ ngày Jeon xuất hiện trên màn ảnh nhỏ, trong bộ phim The Good Wife (2016) phát sóng trên kênh tvN.

Trở lại với màn ảnh nhỏ lần này, Jeon sẽ đóng vai nhà biên kịch phim ma Bu-jung, còn đồng diễn Ryu Jun-yeol đóng vai Kang-jae, Giám đốc một công ty chuyên trung gian giới thiệu người đóng các vai ma khác nhau để kiếm tiền. Bộ phim nói về quan hệ giữa hai người trong những biến động của cuộc sống. Disqualified as a Human là bộ phim đầu tiên làm cho màn ảnh nhỏ của đạo diễn Hur Jin-ho. Ông từng đạo diễn những bộ phim nhựa nổi tiếng như Christmas in August The Last Princess.

Nhà biên kịch Kim Ji-hye (Architecture 101) phụ trách kịch bản. Nam diễn viên chuyên phim nhựa Choi Min-sik được quốc tế thừa nhận cho vai diễn trong bộ phim Oldboy (2003) đoạt giải tại Liên hoan phim Cannes cũng sẽ tham gia bộ phim TH nhiều tập Casino do Kang Yoon-sung đạo diễn. Bộ phim sẽ bắt đầu phát sóng trên màn ảnh nhỏ trước cuối năm nay. Kang nổi tiếng với bộ phim tội ác The Outlaws (2017). Giống như Hur, ông chưa từng trải nghiệm với phim TH nhiều tập.

Triển vọng sáng sủa

Theo các nhà quan sát kỹ nghệ điện ảnh HQ, chính sự phát triển của các dịch vụ phát hành phim trên mạng toàn cầu như Amazon, Disney, Hulu, Netflix (cũng là nơi sản xuất những bộ phim gốc kinh phí cao như phim xác sống Kingdom của Netflix) là cú hích lớn cho các diễn viên phim nhựa HQ có thêm chọn lựa mới, nhất là khi thị trường phim chiếu rạp đang gặp khó khăn trên toàn cầu và khoảng cách kinh phí giữa làm phim nhựa chiếu rạp và phim phát hành trên mạng để xem với smartphone và máy tính bảng ngày càng thu hẹp. Vài trăm triệu Mỹ kim là thường!

Tuy nhiên vẫn có câu hỏi là xu hướng này sẽ kéo dài qua đại dịch? Ngoài ra, không phải cứ có các ngôi sao chuyên phim nhựa tham gia là phim TH sẽ “tự động” hút khán giả. Ví dụ Hush gặp thất bại về số người xem ngay ở tập Một dù có Hwang. Hy vọng việc Netflix vừa công bố quyết định đầu tư khoản tiền 550 tỷ won ($496 triệu) vào phim Hàn sẽ giúp xu hướng mới phát triển. Netflix cho biết năm 2021 có hai bộ phim Hàn kinh phí cao: Moral SenseCarter đã được đưa vào kế hoạch sản xuất phim gốc của nó.

Công bố của Netflix được đưa ra trong buổi họp báo trực tuyến “See What’s Next Korea 2021” nhân kỷ niệm năm thứ năm công ty mở chi nhánh tại HQ. Ông Don Kang, Giám đốc nội dung và Kim Tae-won, Giám đốc phim của chi nhánh Netflix tại HQ cho biết công ty sẽ mời các nhà sản xuất và đạo diễn HQ tham gia sản xuất CarterMoral Sense. Carter là phim bom tấn hành động với vai chính là một người đàn ông mất trí nhớ sẽ do Jeong Byeong-gil (The Villainess-2017 và Confessions of Murder-2012) đạo diễn.

Moral Sense là phim tình cảm HQ đầu tiên do Netflix sản xuất dựa vào một truyện tranh phổ thông nói về quan hệ bí mật giữa một người đàn ông có sở thích tình dục bất thường và một đồng nghiệp. Ngoài Netflix, công ty Disney và các dịch vụ phát hành phim trực tuyến lớn khác cũng tăng tốc hoạt động tại HQ và nhiều nước châu Á trong năm nay. Hy vọng với túi tiền dồi dào của các ông lớn này, khán giả địa phương sẽ có nhiều bộ phim chất lượng không thua phim nhựa để xem.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: