Sự kết hợp của hai nhà sản xuất phim kinh dị hàng đầu Hollywood

Jason Blum (phải) và James Wan. (ảnh: Getty Images)

Jason Blum và James Wan đang có cuộc đàm phán cấp cao để hợp nhất hai công ty của họ và tạo ra một nhà sản xuất phim kinh dị khổng lồ.

Hai nhà sản xuất phim kinh dị hàng đầu Hollywood, Jason Blum và James Wan, đang có buổi đàm phán về việc sáp nhập công ty của họ. Nếu đàm phán thành công, một nhà sản xuất phim kinh dị khổng lồ sẽ hình thành và có lợi rất nhiều cho đối tác làm phim của họ – Universal Pictures.

Blum chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn tại trụ sở của hãng phim Universal, được New York Times ghi lại: “James mang trong người tới 80% là nghệ sĩ và 20% là doanh nhân, còn tôi thì ngược lại.” Wan, cha đẻ của những loạt phim The Conjuring và Saw, nói thêm từ nhận xét của ông Blum, “Chúng tôi thực sự bổ sung thiếu sót cho nhau, như âm và dương. Đó là một phần khiến sự hợp tác này trở nên thú vị.”

Jason Blum tham dự Buổi ra mắt phim “Halloween Ends” của Universal Pictures hôm 11 Tháng Mười 2022 ở Los Angeles, California. (ảnh: Tommaso Boddi/FilmMagic)

Trong 15 năm qua, không có nhà sản xuất phim kinh dị nào thành công hơn Blum. Công ty Blumhouse Productions do ông điều hành là nhà thoả thuận đầu tiên với Universal, tạo ra khoảng $5 tỉ tiền bán vé, gần đây nhất là hai tuyệt phẩm “The Black Phone” và “Halloween Ends”.

Với khoảng 80 nhân viên, Blumhouse đang thực hiện bộ ba phần phim Exorcist hoàn toàn mới. Bộ phim tiếp theo – “M3GAN”, kể về một con búp bê ma độc ác biết hát hò, nhảy múa, có trí tuệ nhân tạo, sẽ ra rạp vào ngày 6 Tháng Giêng.

Dù vậy, Blum vẫn muốn Blumhouse phát triển hơn nữa. Ông đang thúc đẩy công ty mình, Blumhouse sản xuất ít nhất tám phim kinh dị để phát hành tại rạp mỗi năm, tương đương với việc tăng từ ba tới bốn phim mà hãng đã thực hiện trong lịch sử. Ông cũng muốn thực hiện một loạt phim kinh dị khác cho hãng Peacock, dịch vụ phát trực tuyến của NBCUniversal. Điều đó có nghĩa là Blumhouse cũng muốn làm phim truyền hình.

Giống như phim siêu anh hùng, mảng phim kinh dị là thể loại mà Hollywood xem là không an toàn để bán vé. Khi những khách hàng quen thuộc trở nên kén chọn hơn về những bộ phim nào đáng để đi xem ở rạp, phim tính kịch và phim hài hầu như đều phải gặp khó khăn để bán vé. Các dịch vụ phát trực tuyến, như Disney+, đã làm giảm nhu cầu đi xem phim tại rạp của các gia đình.

Đạo diễn James Wan tham dự buổi ra mắt “The Conjuring 2” tại Liên hoan phim Los Angeles 2016 tại Nhà hát TCL IMAX hôm 7 Tháng Sáu 2016 ở Hollywood, California. (ảnh: Frazer Harrison/WireImage)

Tất nhiên là không có bộ phim nào bảo đảm cho việc bán được vé hay không. Gần đây nhất, phiên bản làm lại của phim “Firestarter” do Blumhouse sản xuất bị thất bại thảm hại tại phòng vé. Tuy nhiên, phim kinh dị được hưởng lợi từ số lượng của những người hâm mộ trung thành đang tăng lên và việc xem phim chung với nhiều người, chẳng hạn như những cảnh hù dọa chắc hẳn sẽ thú vị hơn khi khán giả xem phim trong rạp chiếu chẳng quen biết gì nhau.

Phim kinh dị cũng có chi phí sản xuất tương đối rẻ. Bình thường, một phim kinh dị có ngân sách từ $20 triệu trở xuống, nhưng lại dẫn đến lợi nhuận khổng lồ, nếu phim cháy vé.

“Tôi không có ý tưởng nào để chuyển thể thành phim kinh dị,” Blum chia sẻ. “Không một chút nào. Tôi xây dựng một doanh nghiệp bằng cách nhận ra các ý tưởng tuyệt vời từ những người khác.” Còn Công ty sản xuất của Wan, Atomic Monster, có thỏa thuận đầu tiên với Warner Bros, tham gia sản xuất các bộ phim kinh dị như “Lights Out,” “The Nun,” “Annabelle: Creation”… Những bộ phim này đã thu về ít nhất $3.5 tỉ tại phòng vé trong những năm qua. Sau bảy năm, Atomic Monster hết hạn hợp đồng với Warner Bros hồi Tháng Sáu vừa qua.

“Tôi có rất nhiều ý tưởng mà không thể tự mình thực hiện,” Wan nói và cho biết thêm rằng ông muốn mở rộng qua các lãnh vực như các trò chơi điện tử, podcast, sự kiện trực tiếp và có thể là hàng hóa liên quan đến phim kinh dị.

Ông Blum, 53 tuổi và Wan, 45 tuổi, từ chối thảo luận về nội dung của sự thỏa thuận khi được hỏi, trừ việc Atomic Monster sẽ trở thành một nhãn hiệu độc lập sáng tạo của Blumhouse và có thỏa thuận sơ bộ với hãng Universal. Họ hy vọng sẽ hoàn tất thỏa thuận trong quý đầu tiên của năm tới.

“Bạn có thể ví thỏa thuận này giống như nó cho tôi cơ hội để vẽ một bức tranh lớn hơn,” James Wan – đạo diễn các phim như Aquaman và Furious 7, cho biết. Ông nói thêm, “Universal rất ủng hộ các nhà làm phim và họ rất xuất sắc trong lĩnh vực quảng bá. Đó là một chặng đường dài để những đối tác tin tưởng vào bạn”. Wan, hiện trong quá trình sản xuất hậu kỳ cho “Aquaman and the Lost Kingdom”, cho biết sẽ tiếp tục tham gia vào các chuỗi phim của Warner Bros.

Wan và Blum biết nhau từ năm 2007, khi họ hợp tác làm phim “Insidious.” Bộ phim kể về một gia đình bị ma ám. Bộ phim bom tấn này dẫn đến bốn phần tiếp theo và phần mới nhất được Sony Pictures Entertainment ấn định ra rạp vào ngày 7 Tháng Bảy, 2023.

Nam diễn viên Ty Simpkins tham dự buổi ra mắt phim ‘Insidious: Chapter 2’ của Film District vào ngày 10 Tháng Chín 2013 tại Universal City, California. (ảnh: Imeh Akpanudosen/Getty Images)

Thực ra, chính James Wan là người khởi xướng ý tưởng cho phim “M3GAN” khi Atomic Monster lần đầu tiên trình bày ý tưởng với các giám đốc điều hành của Warner Bros., nhưng bị bác bỏ, một phần vì Warner đã có loạt phim về búp bê ác quỷ “Annabelle”. Sau đó Wan bàn và được Blum… vồ lấy ngay! Universal rất hài lòng với “M3GAN”, khi đoạn giới thiệu phát hành vào một tháng trước trên TikTok, có tới  300 triệu view.

Một người có hiểu biết về những thỏa thuận được đề xuất (người này giấu tên vì các cuộc trò chuyện mang tính riêng tư) cho biết Wan sẽ nắm giữ một cổ phần sở hữu đáng kể trong Blumhouse. Blum vẫn sẽ sở hữu phần lớn công ty cùng với NBCUniversal tiếp tục là cổ đông thứ ba.

Thỏa thuận phân chia hiện tại của Blumhouse với Universal kéo dài đến mùa hè năm 2024. Tại thời điểm đó, Blum sẽ có nhiều động tác khác nhau để xem xét việc gia hạn, theo đuổi một doanh thu và tìm đối tác phân phối mới. Sự cộng tác của James Wan vào Universal một cách ổn định sẽ mở rộng một chuỗi các thành tựu ngoài sự mong đợi của Langley, chủ tịch của Universal Filmed Entertainment Group. Langley gọi sự kết hợp giữa Blumhouse và Atomic Monster là “mạnh mẽ và với cấp số nhân” và nhận định “James Wan và Jason Blum biết cách tạo ra các chuỗi phim và thu hút nhân tài.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: