‘Ba mẹ ơi, con không có bạn trong lớp’

(Hình minh họa: Annie Spratt/Unsplash)

Tình bạn không chỉ mang lại cho chúng ta những kỷ niệm đẹp và kỳ diệu, mà còn mang đến một cảm giác đặc biệt. Tình bạn cũng ảnh hưởng tích cực đến kết quả học tập ở trường và giúp trẻ phát triển một loạt các kỹ năng sống quan trọng trong suốt thời thơ ấu và cả cuộc đời.

Một nghiên cứu quan trọng cho thấy tình bạn thời thơ ấu giúp phát triển các kỹ năng xã hội và do đó tác động đến sự phát triển và chất lượng của các mối quan hệ sau này trong cuộc sống.

Tuy nhiên, một số trẻ em gặp khó khăn trong việc kết bạn trong lớp. Các bé thấy bạn bè chơi với nhau vui vẻ, nhưng không chơi với mình. Bé cảm thấy buồn, cô đơn. Những đứa trẻ này sẽ tự hỏi, mình có gì khác lạ mà các bạn không thích chơi với mình?

Đứa bé đó có thể có điều gì đặc biệt, mà những đứa trẻ khác sẽ nhận ra. Với tâm lý “ganh đua” thường có ở trẻ con, nên những đứa bé có gì nổi trội thường bị bạn xa lánh, không thích lại gần và chỉ thích tụ tập với những đứa trẻ “bình thường.”

(Hình minh họa: Charlein Gracia/Unsplash)

Một người mẹ chia sẻ: “Con gái tôi sắp vào lớp ba, và hôm nọ cháu nói với tôi rằng cháu rất lo lắng khi bắt đầu đi học vì cháu là đứa trẻ ‘không bình thường,’ cho nên chẳng ai chơi với cháu, mà cháu cũng không biết tại sao bị các bạn xa lánh như vậy. Tôi luôn bảo cháu hãy là chính mình và thậm chí nhờ những đứa trẻ khác làm bạn với cháu… nhưng chính tôi cũng vụng về trong giao tiếp xã hội và lo lắng với những người mới, chồng tôi cũng vậy, vì vậy chúng tôi không biết phải làm gì để giúp con.”

Đầu tiên, cần lưu ý ở độ tuổi này có thể là thời điểm đặc biệt khó khăn đối với trẻ em về mặt xã hội, bạn không nên quá lo lắng về việc này, nó chỉ có thể xảy ra trong một thời điểm, đặc biệt là với các bé gái. Vì vậy, một số điều này chỉ là sự chuyển đổi và khá phổ biến. Có rất nhiều sự xáo trộn về mặt xã hội diễn ra từ năm lớp Một đến lớp Sáu.

Bạn sẽ làm gì nếu con mình có dấu hiệu khó kết bạn?

Hãy nói với con, rằng cháu bé không nhất thiết phải kết bạn với tất cả bạn bè trong lớp. Tìm kiếm bẹn tốt và tránh những bạn không tốt là kỹ năng sống cần thiết cho con trẻ. Con cần có khả năng hiểu khi nào một số người hoặc nhóm bạn không phù hợp với mình và chọn cách rời đi. Trẻ em đôi khi bị thu hút bởi những đứa trẻ ngầu, nổi tiếng ở trường, nhưng không có nghĩa là những người bạn ấy phù hợp với con bạn.

Một kỹ năng giao tiếp quan trọng là học cách đặt câu hỏi và thường xuyên trò chuyện. Đây chính là chìa khóa để duy trì tình bạn. Con nên biết rằng việc thể hiện sự quan tâm đến bạn bè sẽ khiến bạn bè cảm thấy được coi trọng. Khuyến khích con bạn đặt câu hỏi, lắng nghe và đặt câu hỏi tiếp theo. Đây là một công thức đơn giản sẽ giúp con có nhiều bạn.

Không ai muốn làm bạn với những kẻ cục cằn trong lớp, vì vậy điều quan trọng là con phải thể hiện bản thân. Mỉm cười, giao tiếp bằng mắt, giữ thái độ cởi mở khi nói chuyện với người khác và tự tin là những cách tuyệt vời mà con bạn có thể cho bạn bè của bé thấy rằng, “mình rất thân thiện và dễ gần lắm!”

Ngoài ra, cùng con khám phá các sở thích và chương trình sau giờ học, nơi con bạn có thể gặp gỡ những đứa bạn cùng năng khiếu hoặc sở thích. Đây có thể là nơi con kết bạn. Con bạn càng tham gia nhiều hoạt động thì khả năng kết bạn càng cao.

Hãy yêu thương và giúp con tự tin trong ngôi nhà của mình. Điều này khiến con cảm thấy yên tâm, được mong muốn và an toàn ở nhà. Bạn cũng có thể là một người bạn tốt nhất của con.

(theo New York Post)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: