Ba sinh viên kiện Harvard vì ‘phớt lờ’ chuyện ông giáo sư quấy rối tình dục

Logo Đại học Harvard. Minh họa: Wikipedia

Hôm Thứ Ba, 8 Tháng Hai, cô Lilia Kilburn và hai nữ sinh viên khác là Margaret Czerwienski và Amulya Mandava đệ đơn lên Tòa án liên bang Boston, kiện Đại học Harvard.

Đơn kiện trường đại học danh tiếng này do đã phớt lờ, không bảo vệ sinh viên về những cáo buộc cho rằng ông giáo sư mang tên John Comaroff – một nhà nhân chủng học, có hành vi lạm dụng tình dục và trả thù sinh viên trong nhiều năm.

Trên New York Time thuật lại lời Lilia Kilburn nhớ lại, cái ngày cô bị “vị giáo sư đáng kính” này hôn môi như thế nào, và việc ông hăm dọa nếu cô báo cáo vụ việc này cho nhà trường.

Khoa nhân chủng học, Đại học Harvard. Ảnh: Harvard University

Đơn kiện nói rằng hai sinh viên Mandava và Czerwienski thông báo cho khoa về giáo sư Comaroff vào mùa Xuân năm 2017, sau khi biết rằng một sinh viên năm thứ hai, một trong những sinh viên của Comaroff, nói với họ về những động sờ mó của vị giáo sư này với cô ấy. Sinh viên báo cáo vụ bị giáo sư “quấy rối” với văn phòng Title IX của Harvard, nhưng đơn kiện nêu lên rằng, trường đã không điều tra các báo cáo của sinh viên.

Đơn kiện nói thêm rằng việc Đại học Harvard không hành động trước các báo cáo về sự quấy rối của giáo sư thể hiện một “chính sách thờ ơ của thể chế: một hệ thống được thiết kế để bảo vệ trường đại học, danh tiếng của trường, và đội ngũ giảng viên duy trì danh tiếng đó bằng cái giá mà sinh viên phải trả”. Sinh viên Mandava cũng thông báo với một thành viên trong khoa rằng Comaroff đã quấy rối tình dục cô khi cô còn là sinh viên tại Đại học Chicago, khi ông ta là giáo sư ở đó.

Các luật sư của giáo sư Comaroff bác bỏ những cáo buộc chống lại ông. Trong phản hồi về đơn kiện, các luật sư viết: “Giáo sư Comaroff phủ nhận một cách dứt khoát việc từng quấy rối hoặc ‘trả đũa’ bất kỳ một sinh viên nào.” Và còn nói thêm rằng vị giáo sư này không hề hôn hoặc chạm vào cơ thể cô Kilburn.

“Giáo sư Comaroff không chỉ là một học giả hàng đầu trong lĩnh vực của mình – ông còn là một người quan tâm sâu sắc, người đã cống hiến năng lượng của mình trong nhiều thập kỷ để dạy dỗ và phát triển các thế hệ sinh viên. Các cuộc tấn công vào sự nghiệp của ông ấy dựa trên những tin đồn và tưởng tượng hơn là bằng chứng thực tế, là điều đáng xấu hổ” – Đó là lời tuyên bố từ các luật sư.

Giáo sư Comaroff bị cho nghỉ việc hành chính ít nhất trong học kỳ mùa Xuân, và bị cấm giảng dạy các khóa học bắt buộc trong ít nhất năm học tiếp theo. Trong tuyên bố của mình, các luật sư của Tiến sĩ Comaroff phản đối các lệnh trừng phạt trên và viết “phát hiện ra rằng ông ấy chỉ quan tâm đến sức khỏe của sinh viên mình là cô Kilburn và không có ý định tán tỉnh hoặc có hành vi tấn công tình dục.”

Trong khi đó, giáo sư Comaroff cũng nhận được sự ủng hộ của đồng nghiệp mình. Trong những ngày xảy ra vụ kiện, hơn 90 học giả tại Harvard và các trường đại học khác trên toàn cầu – đã ký những bức thư ngỏ bảo vệ và tán dương danh tiếng cũng như tư cách cố vấn của giáo sư Comaroff. Những người ký tên tại Harvard gồm các học giả tiếng tăm như Paul Farmer – bác sĩ và nhà nhân chủng học nổi tiếng với công việc cứu trợ ở Haiti sau trận động đất năm 2010; Henry Louis Gates Jr., giáo sư và Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu người Mỹ gốc Phi và người Mỹ gốc Phi Hutchins; Stephen Greenblatt – học giả Shakespeare; Jill Lepore – nhà sử học; và Randall Kennedy – giáo sư luật.

Tòa building cổ nhất của Đại học Harvard. Minh họa: Wikipedia

Đơn kiện nộp ngày Thứ Ba, thì đến Thứ Tư, phần lớn giảng viên Harvard, những người ban đầu ủng hộ giáo sư Comaroff tự thay đổi ý kiến. Họ là Tiến sĩ Gates, Tiến sĩ Lepore, Tiến sĩ Farmer và Tiến sĩ Greenblatt, đưa ra lá thư mới, có tựa đề, “Chúng tôi rút.” (We retract.)

Ingrid Monson, giáo sư âm nhạc người Mỹ gốc Phi, cho biết, họ đọc những chi tiết bổ sung và cảm thấy những gì sinh viên phải trải qua thật quá kinh tởm. Vì thế, họ mong muốn rút lại việc ủng hộ người bị kiện.

Claudine Gay, Trưởng khoa nghệ thuật và khoa học của Harvard, cũng cảnh báo những người ủng hộ giáo sư Comaroff vào tuần trước, rằng họ có thể đã đưa ra kết luận về hành vi của vị giáo sư này mà không biết toàn bộ mức độ của câu chuyện ấy như thế nào.

Harvard không phải là trường đại học duy nhất xảy ra những vụ kiện liên quan đến quấy rối tình dục. Theo Title IX, luật giáo dục liên bang quy định các trường đại học phải điều tra hoặc xác định điều gì đã xảy ra khi có đơn khiếu nại. Đây là nhiệm vụ không phải lúc nào cũng dễ dàng thực hiện.

Ngoài việc phủ nhận cáo buộc, các luật sư của Comaroff cho biết giáo sư chưa bao giờ phải nhận bất kỳ khiếu nại nào ở văn phòng Title X hoặc các khiếu nại khác khi ở Đại học Chicago, và là một “người cố vấn chân thành tận tâm cho vô số sinh viên”.

Về phần sinh viên Kilburn, cô còn viết trong đơn kiện, sự thờ ơ có chủ ý của Harvard đã cho phép giáo sư Comaroff liên tục cưỡng hôn, sờ soạng cô ở nơi công cộng, uy hiếp và dọa giết hại, cắt đứt liên lạc giữa cô với các giáo sư khác, đồng thời cũng cho phép giáo sư Comaroff “đe dọa sinh viên Mandava và Czerwienski, làm hại danh tiếng của họ trong lĩnh vực nghiên cứu và hủy hoại sự nghiệp của họ”.

Đơn kiện cũng cho rằng Harvard đã phớt lờ những lời cảnh báo từ một giảng viên của Đại học Chicago khi họ đang trong quá trình tuyển dụng Comaroff. Theo đơn kiện, trong quá trình báo cáo, cáo buộc hành vi lạm dụng của giáo sư Comaroff cho Đại học Harvard, ba sinh viên nhân chủng học đã phải đối mặt với những cản trở liên tục từ ban giám hiệu nhà trường.

(Tham khảo NYT và nguồn tổng hợp)

Xem thêm:

-Vụ án giáo sư Harvard và bài toán khó của Mỹ

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: