Đồng sáng lập Apple dạy con theo cách của cha mẹ mình

Đồng sáng lập Apple, Steve Wozniak. (Hình: Andreas Rentz/Getty Images)

Có một câu hỏi muôn thuở dành cho các bậc phụ huynh: Bạn có nên thúc đẩy con cái mình tham gia các hoạt động và mục tiêu giáo dục cụ thể hoặc để trẻ hoàn toàn theo đuổi đam mê của riêng mình?

Đồng sáng lập Apple, Steve Wozniak, 73 tuổi, cho biết cha mẹ ông áp dụng cách tiếp cận thứ hai và nhờ đó ông hạnh phúc và thành công hơn. Wozniak sử dụng chiến lược tương tự khi nuôi dạy những người con của chính mình.

“Ông bà đã để tôi làm theo trái tim mình mách bảo,” Wozniak nói với các sinh viên sắp tốt nghiệp tại University of Colorado Boulder vào tuần trước. “Khi con cái thật sự mong muốn và yêu thích một điều gì đó, và đó là niềm đam mê của con, các bậc làm cha làm mẹ nên ủng hộ theo hướng đi của đó, đừng nên nói với con: ‘Không được con à. Con nên học ngành này. Con nên học trường kia.”

Wozniak trúng tuyển vào University of Colorado Boulder vào năm 1968 và theo học chuyên ngành khoa học máy tính. Cha mẹ ông chỉ đủ tiền tiết kiệm cho một năm học phí ngoài tiểu bang, nhưng họ vẫn khuyến khích ông theo học tại trường mà Wozniak đã chọn và theo đuổi tình yêu của mình với công nghệ, một lĩnh vực mà họ không hề nghĩ rằng lại trở nên sinh lợi đến vậy.

Wozniak bị đuổi học năm 1969 sau khi đột nhập vào hệ thống máy tính của trường đại học và gửi tin nhắn chơi khăm. Ông ghi danh lại vào các trường đại học, đầu tiên là tại De Anza College, sau đó là tại University of California, Berkeley, và được một người bạn qua quen biết giới thiệu với Steve Jobs, trước khi nghỉ học ở Berkeley vào năm 1971.

Năm năm sau, Jobs và Wozniak đồng sáng lập Apple. Cả hai người đều trở thành triệu phú khi công ty được khách thành vào năm 1980. Ngày nay, Apple có vốn hóa thị trường $2.8 nghìn tỷ và là công ty lớn thứ hai trên thế giới.

Steve Jobs (trái) và Steve Wozniak, đồng sáng lập Apple Computer Inc, tại Hội chợ máy tính Bờ Tây đầu tiên, nơi máy tính Apple II ra mắt, tại Brooks Hall, San Francisco, California, Tháng Tư năm 1977. (Hình: Tom Munnecke/Getty Images)

Giờ đây, Wozniak cũng hỗ trợ cho các con mình như cha mẹ ông hồi đó.

“Tôi đối xử với con cái, như cha mẹ tôi đối xử với tôi,” Wozniak nói. “Cha mẹ tôi không áp đặt những suy nghĩ của họ lên tôi. Họ để tôi tự lựa chọn, nên tôi luôn làm như vậy với con mình.”

Chiến thuật này rất có hiệu quả, theo chuyên gia nuôi dạy con cái Margot Machol Bisnow, người đã phỏng vấn cha mẹ của 70 người lớn thành công trong cuốn sách năm 2022 của cô, “Raising an Entrepreneur: How to Help Your Children Achieve Their Dreams.”

Bisnow nói với CNBC Make It, khi bạn không khuyến khích niềm đam mê của con mình, đặc biệt nếu bạn sợ trẻ sẽ không kiếm đủ tiền khi trưởng thành, chứng tỏ bạn không tin tưởng con. Mức độ tin cậy và hỗ trợ cao giúp trẻ xây dựng sự tự tin, và đó là cách giúp các con thành công, trong bất cứ tình huống nào.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: