Giúp con thành công và kiên cường trong cuộc sống

(minh họa: Sofatutor/Unsplash)

Khi trẻ còn nhỏ, cách bạn nói chuyện và cư xử với con, có thể ảnh hưởng đến sự tự tin và sức mạnh tinh thần của chúng – điều này quyết định rất nhiều đến thành công trong tương lai của đứa trẻ.

Có một số sai lầm mà tất cả các bậc cha mẹ nên cố gắng tránh trong khi nuôi dạy những đứa trẻ hạnh phúc, thích nghi tốt, phát triển sự tự tin để đứng dậy sau những thất bại và tiếp tục phấn đấu để thành công.

Theo các nhà tâm lý học và các chuyên gia nuôi dạy con cái khác, dưới đây là năm điều cha mẹ nên cố gắng không bao giờ làm nếu muốn nuôi dạy những đứa trẻ thành công và kiên cường.

Đừng chiều chuộng

Việc chiều chuộng con bạn khiến chúng ít có khả năng phát triển những đặc điểm như khả năng phục hồi và sự kiên trì, điều này có thể giúp chúng tránh bị suy sụp khi đối mặt với căng thẳng ở tuổi trưởng thành. Nghiên cứu cho thấy, những đứa trẻ kiên cường thường có sự tự tin để đứng dậy sau thất bại và tiếp tục chấp nhận những rủi ro cần thiết và có tính toán.

Bạn cũng không cần phải đối xử khắc nghiệt với con mình. Hãy đặt ra những kỳ vọng hợp lý và buộc chúng phải chịu trách nhiệm, đó là lời khuyên của tác giả bán chạy nhất và chuyên gia nuôi dạy con cái Esther Wojcicki.

Wojcicki viết cho CNBC Make It, rằng bạn có thể giúp con mình học cách tự chủ và tự tạo động lực cho bản thân, bao gồm cả việc giao cho chúng trách nhiệm đối với một số hành động hàng ngày như làm việc nhà hoặc tự chọn hoạt động sau giờ học. Bạn càng tin tưởng con mình tự làm mọi việc thì chúng sẽ càng được trao quyền nhiều hơn.

Đừng trừng phạt những thất bại của con

Học cách phục hồi sau thất bại một cách lành mạnh là điều quan trọng. Theo nhà trị liệu tâm lý Amy Morin, việc trừng phạt con bạn khi phạm sai lầm có thể gửi đi một thông điệp sai lầm: thất bại đó là điều đáng xấu hổ, chứ không phải là thất bại tạm thời mà bạn có thể học hỏi từ đó.

Thay vào đó, hãy giúp con bạn tìm ra điều chúng nên học từ mỗi sai lầm, để chúng có thể xây dựng sự tự tin cần thiết để thành công trong lần tiếp theo. Theo Morin, bạn có thể chia sẻ những câu chuyện về thất bại của chính mình và cách bạn vượt qua, hoặc ví dụ về những người thành công bạn vượt qua để thành công như thế nào.

Những trẻ thành đạt sau này sẽ tập trung chú ý vào những gì đã xảy ra và cách chúng có thể khắc phục. Tư duy phát triển giúp trẻ biến thất bại thành trải nghiệm học tập tích cực.

Tránh bi quan

Theo nhà tâm lý học giáo dục và chuyên gia nuôi dạy con cái Michele Borba, thế giới đầy những thách thức liên tục, khiến con người dễ bi quan, nhưng hãy luôn nhớ rằng niềm tin và thái độ của các bậc cha mẹ sẽ ảnh hưởng đến con cái.

Cô nói thêm, những đứa trẻ lạc quan có nhiều khả năng coi những trở ngại là tạm thời, có thể vượt qua.

Nghiên cứu cho thấy, sự tiêu cực quá mức có thể khiến trẻ em và người lớn dễ bỏ cuộc hơn khi gặp khó khăn, thay vì nỗ lực tìm ra giải pháp. Vì vậy, khi bạn và con bạn trải qua một thất bại đau buồn, Borba khuyên bạn nên thể hiện sự lạc quan.

Nếu bạn hay nói “Không sao, mình từng gặp những chuyện như thế này rồi. Mình sẽ giải quyết được,” con bạn sẽ thường xuyên nghe thấy điều đó và cũng học cách lạc quan của bạn để tự giải quyết những mối lo lắng của chúng khi lớn lên.

Đừng khó chịu khi con đặt nhiều câu hỏi

Đừng tỏ ra thiếu kiên nhẫn khi con bạn hỏi một chuỗi câu hỏi dường như vô tận: “Tai sao nó lại như vậy?” “Cái gì làm cho nó như vậy?” “Tại sao??”… Điều quan trọng là khuyến khích sự tò mò của con bạn. Nghiên cứu cho thấy, trẻ em học được nhiều hơn và ghi nhớ những gì chúng học được khi chúng tích cực tò mò.

Theo Tiến Sĩ Kumar Mehta, cha mẹ của những người thành đạt nhất luôn ưu tiên việc học những điều mới. Và bởi vì họ dạy con mình khơi dậy trí tò mò nên một điều họ rất coi trọng là trả lời các câu hỏi,” tác giả và nhà nghiên cứu bán chạy nhất.

Đừng phản ứng thái quá

Bạn rất dễ lo lắng cho con mình, nhưng điểm kém hoặc cãi vã với một trong những người bạn của chúng không phải là ngày tận thế.

Theo nhà tâm lý học phát triển Aliza Pressman, xem xét mức độ con bạn chú ý và thường bắt chước tâm trạng và hành vi của bạn, điều quan trọng là không trở nên lo lắng. Nói chung, “không có gì là khẩn cấp” trong cuộc sống hàng ngày của con bạn, Pressman, người đồng sáng lập Trung tâm nuôi dạy con cái Mount Sinai, nói.

Các nhà tâm lý học cho biết, lo lắng lan tỏa có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tâm thần của trẻ, có khả năng dẫn đến các tình trạng như trầm cảm, có thể làm mất đi động lực thành công và sự tự tin của trẻ để chấp nhận những rủi ro cần thiết.

Áp dụng một câu thần chú êm dịu, chẳng hạn như tự nói “Mình có bị cọp đuổi đâu mà cuống lên thế!”. Điều đó buộc bạn phải bình tĩnh và nhớ rằng mọi thứ có thể không quá đau buồn như bạn tưởng tượng ban đầu, Pressman khuyến nghị.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: