Kem gelato giúp bạn học ngôn ngữ

Kem gelato. (minh họa: Brooke Lark/Unsplash)

Trên thực tế, bí mật để học ngôn ngữ mới một cách hiệu quả ẩn chứa trong những hoạt động thường ngày của bạn. “Phương pháp Gelato” đầy sáng tạo trong việc nghiên cứu ngôn ngữ, sử dụng các đồ vật và trải nghiệm hàng ngày để kích thích trí tò mò và tạo điều kiện học tập.

Vậy phương pháp Gelato là gì? Hãy tưởng tượng bạn đang thưởng thức một ly gelato thơm ngon vào một ngày Hè ấm áp. Khi bạn thưởng thức từng miếng, bạn bắt đầu tự hỏi: “Từ ‘kem’ trong tiếng Ý là gì nhỉ?” Câu trả lời là “gelato” và câu hỏi đơn giản này vừa trở thành bước đầu tiên trong hành trình học ngôn ngữ của bạn.

Bây giờ, hãy chia gelato thành các thành phần của nó: Bánh hình nón hoặc một cái cốc, muỗng kem và kem đánh bông. Trong tiếng Ý, những từ trên lần lượt được dịch ra là “il cono” hoặc “la coppetta”, “la pallina di gelato” và “la panna”.

Bằng cách phân tích cấu trúc của một cây gelato, bạn không chỉ học được những từ vựng mới, mà còn bắt đầu hình thành các loại câu phức tạp hơn.

Bạn cũng nên kiểm tra chéo bản dịch của bạn với người bản ngữ hoặc nguồn ngôn ngữ đáng tin cậy để bảo đảm tính chính xác và sự phù hợp của những từ bạn đã học. Đặt câu hỏi để xác nhận rằng những từ mà bạn khám phá là đúng nghĩa và thông dụng. Quá trình này sẽ không chỉ giúp bạn củng cố hiểu biết của mình mà còn tạo cơ hội để tìm hiểu thêm về sự đa dạng và cách sử dụng trong từng khu vực.

(ảnh: Annika Gordon/Unsplash)

Ví dụ như bạn phát hiện ra rằng ở một số vùng nói tiếng Ý, có một từ hoặc cụm từ cụ thể cho một loại gelato nào đó hoặc cách gọi món gelato của người địa phương. Bằng cách tương tác với người bản ngữ và đặt câu hỏi, bạn có thể nâng cao kỹ năng ngôn ngữ của mình và hiểu sâu hơn về văn hóa và phong tục đằng sau các từ.

Khi bạn đã hiểu cơ bản về từ vựng, hãy bắt đầu xây dựng câu. Bắt đầu bằng cách nối động từ chính với gelato, chẳng hạn như “mangiare” (ăn) hoặc “acquistare” (mua). Khi bạn tiến bộ trong việc học ngôn ngữ của mình, bạn có thể tạo ra các cuộc hội thoại, chẳng hạn như hỏi “Quanto costa questo gelato?” (“Cái gelato này giá bao nhiêu?”) khi nhìn thấy những món đồ thú vị đang được bày bán.

Để củng cố việc cho học của bạn, hãy tổng hợp một danh sách các từ bạn đã phân tích bằng phương pháp này. Thường xuyên xem lại danh sách để thực hành và mở rộng vốn từ vựng của mình. Theo thời gian, bạn sẽ thấy rằng mình có khả năng tham gia vào các cuộc trò chuyện về nhiều chủ đề khác nhau.

Nói tóm lại, phương pháp gelato chứng minh rằng cuộc sống hàng ngày mang đến vô số cơ hội để học một hoặc nhiều ngôn ngữ mới. Bằng cách đặt câu hỏi, chia nhỏ thành phần một vật thể và xây dựng câu, bạn sẽ đạt được tiến bộ đáng kể trong hành trình ngôn ngữ của mình.

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: