Bảo vệ tóc khỏi tác hại của ánh nắng mùa Hè

(minh họa: Tamara Bellis/Unsplash)

Thời tiết nắng nóng đồng nghĩa với việc cần phải áp dụng nhiều biện pháp an toàn với ánh nắng mặt trời, không chỉ cho da, da đầu mà còn cho cả tóc.

Anabel Kingsley, chuyên gia tư vấn về Trichologist và là chủ tịch thương hiệu Philip Kingsley, cho biết: “Việc tiếp xúc với tia UV có thể gây ra tổn hại rất lớn cho tóc và thời gian tiếp xúc càng lâu thì hư tổn càng nặng.”

Trên thực tế, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng bức xạ tia cực tím có thể làm tóc mất đi độ chắc khỏe và độ bóng, khiến tóc trở nên giòn, dễ bị chẻ ngọn và xơ xác. Vậy làm cách nào để bảo vệ mái tóc của bạn trong mùa hè này? Kingsley cho biết: “Không giống như da, tóc của bạn không phải là mô sống nên nó không bị cháy nắng giống như làn da của bạn. Tuy nhiên, tia UV chắc chắn sẽ làm hỏng tóc,” Kingsley giải thích.

“Tia UV tác động lên sợi tóc theo cách tương tự như thuốc tẩy, vì chúng có thể oxy hóa sắc tố tóc, làm hỏng protein tóc, làm suy giảm các acid béo bảo vệ có ở lớp biểu bì bên ngoài, tăng độ xốp và làm suy yếu các liên kết hóa học giữ chúng lại với nhau. Tất cả những thay đổi hóa học này có thể dẫn đến gãy rụng, giòn, mất độ bóng và mượt mà, hình thành tóc chẻ ngọn và khô.”

Nếu bạn băn khoăn liệu tóc mình có đang bị tổn thương do ánh nắng mặt trời, Kingsley cho biết dấu hiệu rõ ràng nhất là màu sắc tóc sẽ nhạt đi vì tia UV có thể oxy hóa sắc tố tóc. Các dấu hiệu khác cần chú ý là tóc của bạn có cảm giác thô và khô, đồng thời tóc dễ bị rối và gãy hơn.

Cùng với tia UV, Kingsley cảnh báo,  cả muối và nước clo cũng có thể ảnh hưởng đến tình trạng tóc của bạn, đó là lý do tại sao cô ấy khuyên bạn nên sử dụng kem dưỡng ẩm cho tóc.

(Hình minh họa. Credit: Element5 Digital/Unsplash)

“Bạn nên bôi kem chống tia cực tím lên sợi tóc của mình. Tôi yêu thích loại kem Swimcap, được sản xuất cho đội bơi đồng bộ Olympic Hoa Kỳ,” Kingsley giải thích. “Nó bảo vệ tóc khỏi tia UV cũng như muối và nước clo, đồng thời cung cấp dưỡng chất cho tóc của bạn.”

Kingsley cũng khuyên bạn nên đội mũ, để tóc khô tự nhiên sau khi gội đầu thay vì dùng máy sấy tóc, tết tóc hoặc búi tóc ở bãi biển, ăn nhiều trái cây và rau quả vì điều này là có lợi đối với sức khỏe và sự phát triển của tóc.

Nếu bạn nhận thấy tóc mình bị hư tổn do ánh nắng mặt trời, Kingsley khuyên bạn nên điều trị bằng liệu pháp dưỡng sâu trước khi gội đầu hàng tuần để phục hồi độ đàn hồi, chắc khỏe và độ ẩm – sử dụng hai lần một tuần nếu tóc bạn đặc biệt khô.

Cô cho biết thêm: “Vì tóc bị tổn thương do ánh nắng mặt trời yếu hơn và xốp hơn nên bạn nên cẩn thận hơn khi tạo kiểu. Hãy cố gắng giảm thiểu việc sử dụng các dụng cụ có thể gây hư tổn thêm, như máy sấy tóc nóng, máy duỗi tóc, kẹp uốn tóc và bàn chải cứng. Nếu bạn tẩy hoặc nhuộm tóc, hậu quả là tóc bạn sẽ mỏng manh hơn.”

Nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu tổn thương da đầu nào, Kingsley khuyên bạn nên tránh để da đầu tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và thoa các loại kem làm dịu có chứa lô hội và trong trường hợp nghiêm trọng, hãy đến gặp bác sĩ da liễu.

(theo Yahoo Life)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Đau nửa đầu
Trên khắp nước Mỹ, chứng đau nửa đầu đang trở nên tồi tệ hơn, theo nghiên cứu gần đây đăng trên một tạp chí y khoa. Tỷ lệ người bị…
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: