Những điều hứa hẹn về Apple tại WWDC 2024

(Hình: Apple)

WWDC 2024 diễn ra từ ngày 10 đến 14 Tháng Sáu. Tại sự kiện này, Apple sẽ tiết lộ tất cả các bản cập nhật software sắp tới của mình, như iOS 18, macOS 15, watchOS 11 và bản cập nhật mới cho tvOS và VisionOS.

Đây sẽ là một năm quan trọng đối với Apple cũng như người dùng của hãng công nghệ này.

WWDC thực chất là một hội nghị kéo dài một tuần dành cho các nhà phát triển và sinh viên Apple, nơi họ có cơ hội gặp gỡ và học hỏi lẫn nhau. Điều mà hầu hết nhiều người nghĩ về WWDC – sự ra mắt của software mới – thực ra chỉ là bước đầu.

Apple sẽ công bố những gì tại WWDC 2024?

Không còn nghi ngờ gì nữa, trọng tâm lớn nhất của WWDC 2024 sẽ là AI. Nhiều người theo dõi những tin đồn và tin tức rò rỉ trong nhiều tháng qua, về việc Apple được cho là có rất nhiều dự định liên quan đến trí tuệ nhân tạo.

AI sắp có mặt trên nhiều ứng dụng và tính năng trong hệ sinh thái iOS, iPadOS và macOS: Siri sẽ nhận được sự thúc đẩy mạnh mẽ về AI, với khả năng tương tác với từng tính năng riêng lẻ trong ứng dụng. (“Siri, hãy xóa email này,” hoặc “Siri, hãy tóm tắt bài viết này.”)

Safari có trình tóm tắt AI cho các tìm kiếm và bài viết. Nhiều ứng dụng sẽ sử dụng công nghệ này để cung cấp các đề xuất trả lời nếu bạn muốn để AI quyết định cách trả lời tin nhắn hay nhất.

Người dùng có thể biến những gì mình đang nhập thành biểu tượng cảm xúc thông qua hình ảnh do AI tạo. Ứng dụng “Ghi Chú” sẽ có một máy ghi âm, sử dụng AI để tạo bản ghi âm của bạn, ứng dụng ghi nhớ giọng nói cũng có chức năng như vậy. Được biết là ứng dụng hình ảnh sẽ được thêm vào các công cụ chỉnh sửa ảnh bằng AI, mượn cảm hứng từ Magic Eraser của Pixel để xóa chủ thể khỏi ảnh.

Apple cũng cung cấp dữ liệu ngoài một số hoạt động xử lý AI của mình lên iCloud thông qua OpenAI. Điều này không chỉ có nghĩa là Apple sẽ dựa vào OpenAI để hỗ trợ chatbot giống ChatGPT trên iOS mà công ty còn sẽ xử lý dữ liệu người dùng thông qua iCloud, một động thái có khả năng khiến công ty tập trung vào quyền riêng tư này gặp khó khăn. Điều đó nói lên rằng, Apple có kế hoạch chạy các tính năng AI thông qua iCloud một cách an toàn hơn, thông qua Secure Enclaves trong các trang trại máy chủ Mac.

Theo Mark Gurman của Bloomberg, Apple đang gọi AI của mình là “Apple Intelligence” (cùng viết tắt là “AI” như “Artificial Intelligence”) và sẽ định vị những tính năng trên là các tính năng chọn tham gia trong phiên bản beta. Ngoài ra, người dùng sẽ cần iPhone 15 Pro hoặc mới hơn (sau bản phát hành hardware mùa Thu của Apple) hoặc máy Mac hoặc iPad có chip M1 trở lên để chạy các tính năng này.

Tuy nhiên, không phải tất cả các thông báo đều liên quan đến AI. Gurman đã báo cáo về một số kế hoạch bổ sung không liên quan đến AI mà Apple đang thực hiện: Trên iOS 18, người dùng có thể đặt các biểu tượng ứng dụng ở bất cứ đâu bạn muốn trên màn hình cũng như tùy chỉnh trực tiếp các biểu tượng ứng dụng thông qua cài đặt.

Lần đầu tiên, Control Center có khả năng nhận được một số tiện ích mới dành cho các ứng dụng như âm nhạc, tính năng điều khiển Home cũng như các phím tắt (Shortcuts).

Tin nhắn cũng sẽ nhận được nhiều tính năng mới, bao gồm khả năng kích hoạt hiệu ứng tin nhắn bằng các từ đơn lẻ, biểu tượng đầy màu sắc mới cho Tapback (cũng như tùy chọn sử dụng biểu tượng cảm xúc thay thế), cũng như tùy chọn lên lịch gửi tin nhắn. Nhiều người hâm mộ cũng đang chờ Apple chính thức công bố lịch trình hỗ trợ RCS cho iPhone, một thay đổi sẽ giúp trò chuyện với người dùng Android trên iOS dễ dàng hơn nhiều. Nó sẽ đi kèm với một phiên bản iOS mới, nhưng hiện tại thì vẫn chưa biết đó là phiên bản nào.

Apple cũng sẽ tung ra ứng dụng mật khẩu (Passwords) mới cho tất cả các thiết bị của mình: Ứng dụng này sẽ cải thiện chức năng của tùy chọn chuỗi khóa iCloud hiện tại, đồng thời cung cấp cho người dùng giải pháp thay thế bên thứ nhất cho trình quản lý mật khẩu trên toàn hệ sinh thái Apple. Người ta cũng đồn đoán rằng iPad lần đầu tiên sẽ có ứng dụng máy tính (đừng nhầm lẫn với các tùy chọn máy tính tích hợp khác bạn nhé!).

Ứng dụng Sức Khỏe (Health) sẽ cải thiện khả năng quản lý dữ liệu huyết áp và cung cấp các bài kiểm tra thính giác cho AirPods, đồng thời toàn bộ hệ sinh thái sẽ nhận được gói hình nền mới. Gurman cho rằng những hình nền này sẽ gợi lên sự hoài cổ, giống với các biểu tượng và khẩu hiệu cũ trên máy Mac cũng như hình nền iPhone cũ trên iOS.

Apple cũng có thể sẽ tập trung vào Vision Pro, bước đột phá lớn của hãng trong lĩnh vực thực tế hỗn hợp. Lúc trước khi thế giới công nghệ tung hô Vision Pro khi sản phẩm này vừa ra mắt, thì tin tức về chiếc kính thực tế ảo này đã giảm đi đáng kể. Gurman cho biết VisionOS 2 có những thay đổi khiêm tốn, như môi trường ảo mới, ứng dụng mật khẩu và một số phiên bản được chuyển đổi của ứng dụng iPad – không quá nhiều để lôi kéo mọi người mua chiếc kính thực tế ảo trị giá hơn $3,500.

Bạn sẽ có thể xem buổi phát trực tiếp WWDC 2024 vào Thứ Hai 10 Tháng Sáu từ trang web của Apple cũng như kênh YouTube của công ty này. Sự kiện bắt đầu lúc 10 giờ sáng theo giờ PT (1 giờ chiều theo giờ ET).

(theo Lifehacker)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: