Mẹ căng thẳng ở thai kỳ cuối, con trai kém thông minh

(Hình minh họa: Joey Thompson/Unsplash)

Một nghiên cứu mới cho thấy mức độ căng thẳng cao trong giai đoạn cuối của thai kỳ sẽ làm giảm chỉ số thông minh ở các bé trai. Theo Newsweek.

Các nhà khoa học tại Bệnh Viện Đại Học Odense (Odense University Hospital) ở Đan Mạch phát hiện ra rằng cortisol, một loại hormone gây căng thẳng, tăng lên trong ba tháng cuối của thai kỳ, có tác động lâu dài đến các bé trai bảy tuổi chứ không phải các bé gái.

Cortisol là một loại hormone steroid giúp cơ thể phản ứng với căng thẳng và rất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi, và cũng được cho là ảnh hưởng đến chức năng nhận thức ở trẻ em sau này. Khi mang thai, nồng độ cortisol tăng lên và phụ nữ mang thai bé gái thường tiết ra nhiều cortisol hơn so với những phụ nữ mang thai bé trai.

Cortisone là một dạng cortisol không hoạt động. Trong nhau thai, một loại enzyme có tên 11β-hydroxysteroid-dehydrogenase loại 2 (11β-HSD2) điều chỉnh lượng cortisol đến thai nhi bằng cách chuyển cortisol thành cortisone.

Trong thử nghiệm này, các nhà khoa học phân tích dữ liệu về nồng độ cortisol và cortisone của 943 phụ nữ mang thai trong ba tháng cuối. Con của họ sau đó trải qua bài kiểm tra về chỉ số thông minh khi các bé lên bảy tuổi.

(Hình minh họa: Unsplash)

Kết quả nghiên cứu cho thấy những cậu bé tiếp xúc với nồng độ cortisol cao hơn trong bụng mẹ đạt điểm thấp hơn trong các bài kiểm tra IQ khi 7 tuổi. Ngoài ra, những bé gái cùng độ tuổi đạt điểm cao hơn trong các bài kiểm tra chỉ số thông minh khi mẹ của các bé có lượng cortisone trong nước tiểu cao hơn.

Nói cách khác, các bé trai dường như ít được enzyme 11β-HSD2 “bảo vệ” hơn và do đó tiếp xúc với nhiều cortisol hơn.

Tác giả chính của khám phá này, Bác Sĩ Anja Fenger Dreyer, cho biết trong một tuyên bố: “Kết quả của chúng tôi cho thấy các bé gái được bảo vệ nhiều hơn nhờ hoạt động của 11β-HSD2 của nhau thai, trong khi các bé trai dễ bị tổn thương hơn khi tiếp xúc với cortisol sinh lý của mẹ trước khi sinh.”

Fenger Dreyer cho biết thêm: “Mặc dù nghiên cứu trước đây của chúng tôi cho thấy việc tiếp xúc với cortisol trước khi sinh có liên quan tích cực đến sự phát triển ngôn ngữ, nhưng trong nghiên cứu này việc tiếp xúc với cortisol trước khi sinh – ‘trực tiếp’ bởi cortisol huyết thanh và ‘gián tiếp’ bởi cortisone trong nước tiểu – lại có liên quan tiêu cực đến điểm IQ.”

“Điều này có nghĩa là mức độ phơi nhiễm cortisol cao trước khi sinh có ảnh hưởng tạm thời đến sự phát triển nhận thức của trẻ. Cũng cần lưu ý rằng vốn từ vựng ở trẻ mới biết đi đã được cha mẹ báo cáo trong nghiên cứu trước đây của chúng tôi, trong khi chỉ số thông minh của trẻ trong nghiên cứu này được đánh giá bởi các nhà tâm lý học đã qua đào tạo.”

Những phát hiện đầy đủ của nghiên cứu được trình bày tại Đại Hội Nội Tiết Châu Âu Lần Thứ 26 (26th European Congress of Endocrinology) ở Stockholm.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Đau nửa đầu
Trên khắp nước Mỹ, chứng đau nửa đầu đang trở nên tồi tệ hơn, theo nghiên cứu gần đây đăng trên một tạp chí y khoa. Tỷ lệ người bị…
Ngừng trì hoãn
Có một vấn đề trong thế giới kỹ thuật số ngày nay: Quá tải thông tin. Từ âm nhạc, trò chơi đến mạng xã hội và những giờ giải trí…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: