‘Đại dịch cô đơn’ của các bậc phu huynh

(Hình minh họa: UNICEF Việt Nam\Vũ Lê Hoàng)

Ngay cả các bậc cha mẹ, những người thường được biết là thiếu thời gian ở một mình, cũng không tránh khỏi “đại dịch cô đơn” đang diễn ra.

Theo một cuộc khảo sát mới của Trung Tâm Y Tế Wexner (Wexner Medical Center) thuộc Ohio State University, khoảng 2/3, tức 66%, cha mẹ cho biết nhu cầu nuôi dạy con cái đôi khi hoặc thường xuyên khiến họ cảm thấy cô đơn và bị cô lập.

Các nhà nghiên cứu đã thăm dò ý kiến của 250 phụ huynh trong độ tuổi từ 30 đến 49.

Kate Gawlik, phó giáo sư lâm sàng tại Trường Cao Đẳng Điều Dưỡng thuộc Ohio State University và là nhà nghiên cứu về sự kiệt sức của cha mẹ, người thiết kế cuộc khảo sát, cho biết cách tốt nhất để chống lại tình trạng này là ưu tiên kết nối xã hội.

Cô nói: “Hãy tìm một nhóm phụ huynh hoặc có một lớp học phụ huynh-con cái để kết nối với nhau, chứ không chỉ chờ đến khi có sự kiện nào đó mới gặp nhau. Đến trường đón con, hoặc gọi điện thoại cho nhau, các phụ huynh cũng có thể chia sẻ, và giải tỏa bớt nỗi cô đơn, giảm lo lắng.”

(minh họa: Patricia Prudente/Unsplash)

Việc thực hiện bước đầu tiên thường không mấy dễ dàng. Tuy nhiên, các khoa học cho thấy mọi người thường thích nhận những cuộc gọi bất ngờ. Và 79% phụ huynh được phỏng vấn cho biết họ đánh giá cao cách kết nối với các phụ huynh khác ngoài nơi làm việc và ở nhà, theo cuộc khảo sát.

Như nhà trị liệu tâm lý và chuyên gia về mối quan hệ người Mỹ gốc Bỉ Esther Perel lưu ý trong một tập gần đây của podcast “Ten Percent Happier”của Dan Harris, cụ thể là các kế hoạch ngẫu hứng sẽ giúp bạn tạo dựng mối liên kết bền chặt hơn.

Esther Perel nói với Harris: “Mọi người có thể bận rộn ba tuần trước, nhưng có thể ngay hôm đó họ lại rảnh rang, có thể đang cô đơn, và bỗng nhiên có cuộc gọi đến.”

Tuy nhiên, theo Gawlik, tính nhất quán là mấu chốt, và tần suất và số lần bạn thường xuyên gặp gỡ mọi người, mới là điều quan trọng.

(theo CNBC)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: