Mẹo giúp sinh viên mới tốt nghiệp sớm có việc làm

Sinh viên tốt nghiệp đại học. (minh họa: Leon Wu/Unsplash)

Cứ sau mùa tốt nghiệp, nhiều bạn trẻ bắt đầu tìm kiếm việc làm, bước vào lực lượng lao động. Theo Trung Tâm Thống Kê Giáo Dục Quốc Gia (National Center for Education Statistics), năm nay sẽ có khoảng hai triệu người tốt nghiệp đại học.

Nếu bạn đang cân nhắc những bước đi đầu tiên trong sự nghiệp của mình, hãy nhớ lập danh sách liên tục các thành tích công việc của bạn và đính kèm sơ yếu lý lịch của mình với các ví dụ về tác động mà bạn đã tạo ra đối với các tổ chức mà bạn từng tham gia, bao gồm cả các nhóm thực tập và các nhóm ở trường.

Dưới đây là một số lời khuyên khác từ các chuyên gia nghề nghiệp mà sinh viên mới tốt nghiệp nên cân nhắc:

Tham gia các hiệp hội nghề nghiệp: Khi tìm kiếm công việc toàn thời gian đầu tiên, hãy tham gia vào các nhóm như bất kỳ câu lạc bộ hoặc đội thể thao nào mà bạn tham gia để xây dựng mạng lưới xã hội.

Gorick Ng, cố vấn nghề nghiệp của Harvard và là người sáng tạo ra loạt thẻ flashcard “How To Say It” (Nói Làm Sao) dành cho giao tiếp chuyên nghiệp, cho biết có nhiều khả năng ở đâu đó có một bảng tính, một tài liệu Google Doc liệt kê các thành viên cũ của tổ chức. Đó là những người mà bạn có thể liên lạc và tạo kết nối, những người có khả năng giúp bạn tìm ra những cơ hội không nhất thiết phải công khai.

Lĩnh vực của bạn cũng có đủ loại hiệp hội nghề nghiệp – ví dụ như trong lĩnh vực kế toán thì có Hiệp Hội Kế Toán Hoa Kỳ (American Accounting Association), còn về răng hàm mặt thì có Hiệp Hội Nha Khoa Quốc Gia (National Dental Association).

Theo huấn luyện viên nghề nghiệp Phoebe Gavin, đó là cách tuyệt vời để phát triển kỹ năng, mạng lưới cũng như danh tiếng của bạn. Hãy tham gia, hiện diện, đặt những câu hỏi hay, đóng góp, chào hỏi mọi người, sẵn sàng, nhiệt tình, tham gia các sự kiện.

Một số hiệp hội này có bảng thông tin việc làm, nhưng đó cũng là một cách tuyệt vời để gặp gỡ những người có khả năng mở ra những cánh cửa như vậy trong tương lai. Tham gia một hiệp hội là “một điều đáng tự hào.”

Một phương pháp tuyệt vời khác để bắt đầu sự nghiệp của bạn là phỏng vấn cung cấp thông tin hoặc trò chuyện thân mật có thể diễn ra qua mạng, qua điện thoại hoặc trực tiếp và là cách để bạn tìm hiểu về lĩnh vực quan tâm, công việc cụ thể hoặc hành trình sự nghiệp của người mà bạn đang nói chuyện cùng.

Cả những câu lạc bộ mà bạn tham gia và các hiệp hội nghề nghiệp đều mang lại cơ hội tốt để liên hệ với mọi người để phỏng vấn thông tin. Liên lạc qua email hoặc LinkedIn, tùy thuộc vào nơi bạn có quyền truy cập.

“Khi làm vậy, hãy nói một số câu đại khái như, ‘Tôi rất muốn noi gương bạn. Tôi quan tâm đến con đường mà bạn chọn từ tờ báo trong trường đến bất cứ thứ gì, bạn có thể dành vài phút để trò chuyện về những trải nghiệm của mình và cách bạn đạt được vị trí như ngày hôm nay được không?’” Ng nói.

Hoặc giả sử bạn đã tìm thấy một thành viên trong hiệp hội nghề nghiệp mới mà bạn muốn học hỏi. Sau đó gửi cho họ một email ngắn hoặc tin nhắn LinkedIn giới thiệu bản thân, cho họ biết bạn muốn biết thông tin chi tiết chuyên môn của họ và hỏi một câu hỏi rõ ràng, cụ thể có liên quan đến chủ đề chung về thông tin chi tiết mà họ trả lời được qua email, bởi vì khi đó bạn sẽ có nhiều khả năng nhận được câu trả lời hơn.

Cô nói: “Ai cũng thích đưa ra ý kiến của riêng mình. Và nếu đó là một câu hỏi đơn giản mà họ có thể trả lời lại ngay, thì đó là chìa khóa mở ra những cuộc trò chuyện để xây dựng mối quan hệ có ý nghĩa hơn.

Trước cuộc phỏng vấn, hãy nghiên cứu công ty mà bạn nộp đơn.

“Khi nói đến một cuộc phỏng vấn xin việc thực tế, lời khuyên hàng đầu của tôi là nghiên cứu về công ty đó, tìm hiểu về người mà bạn đang nói chuyện cùng, khám phá ngành nghề nữa,” Ng nói. Cô khuyên mọi người nên sử dụng các công cụ như Google News và Google Alerts để lướt qua những tin tức mới nhất về công ty và người phỏng vấn trước khi đến. Bằng cách đó, nếu họ có sản phẩm mới hoặc người phỏng vấn bạn vừa được thăng chức, bạn có thể hỏi về những điều đó và cho nhà tuyển dụng tiềm năng thấy rằng bạn đã chuẩn bị kỹ lưỡng và cập nhật các mục tiêu cũng như hoạt động của họ.

Ngoài ra, trước khi bạn bước vào bất kỳ cuộc phỏng vấn nào, Gavin khuyên mọi người nên dành thời gian để thực hành cách kể tiểu sử việc làm của mình một chút. Làm việc với huấn luyện viên nghề nghiệp, xem liệu ai đó ở trung tâm hướng nghiệp của trường bạn có khả năng làm việc với bạn hoặc thử thực hành một số câu hỏi phỏng vấn xin việc cụ thể với ChatGPT.

Xây dựng lý lịch công việc của bản thân và cách nó liên quan đến cơ hội cụ thể này là một kỹ năng quan trọng, giúp người phỏng vấn bị thuyết phục bởi lý do tại sao bạn phù hợp với vai trò này.

(theo CNBC)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Album tử tế
Vào Tháng Ba năm ngoái, tại công ty cũ, tôi có một ngày làm việc đặc biệt khó khăn, là khi các dự án đều cận hạn chót phải nộp.…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: