KP.3 – Biến thể COVID-19 mới đang ‘hoành hành’ khắp nơi

Một kỹ thuật viên chăm sóc cho bệnh nhân tại Khoa Cấp cứu tại Trung tâm Y tế Providence St. Mary vào ngày 11 Tháng Ba năm 2022 tại Apple Valley, California. (minh họa: Mario Tama/Getty Images)

Một biến thể virus Corona mới đang gần như thống trị khắp nước Mỹ khi các chuyên gia cảnh báo về một “làn sóng mùa hè” tiềm ẩn của dịch bệnh COVID-19.

Được đặt biệt danh là “FLiRT” (dựa trên tên kỹ thuật cho các đột biến của biến thể này) do vị trí của các đột biến trong protein tăng nhanh, loại biến thể phụ COVID-19 mới này đang “hoành hành” khắp Hoa Kỳ.

Theo CDC, vào Tháng Năm, một trong những biến thể mới này, được đặt tên là KP.2, trở thành chủng SARS-CoV-2 chiếm ưu thế nhất ở Mỹ. Tuy nhiên, kể từ đầu Tháng Sáu, một biến thể FLiRT mới, có tên là KP.3, dẫn đầu và hiện chiếm 25% số trường hợp nhiễm COVID-19 ở Hoa Kỳ. KP.2 vẫn đứng thứ hai, chiếm 22,5% trường hợp.

Adrian Esterman, nhà dịch tễ học và giáo sư thống kê sinh học tại Đại Học Nam Úc, nói với Newsweek: “Cả KP.2 và KP.3 đều là hậu duệ của biến thể phụ JN.1, dòng virus chính lưu hành vào mùa đông trước và thuộc họ FLiRT về biến đổi gen. Những biến thể rất giống nhau về mức độ nghiêm trọng của bệnh và khả năng trốn tránh hệ thống miễn dịch của con người. Sự khác biệt giữa những biến thể này là KP.3 có một đột biến bổ sung gọi là F456L, nằm trong protein tăng đột biến. Đột biến này cho phép virus dễ dàng bám vào các thụ thể ACE2 của chúng ta hơn. Đây được gọi là ái lực liên kết, khiến nó dễ lây lan, và là lý do tại sao KP.3 đang ‘lộng hành’ như vậy.”

Theo Esterman, mặc dù các biến thể phụ FLiRT hiện khá khác biệt về mặt di truyền so với các biến thể phụ XBB – vaccine hiện tại dựa trên XBB.1.5 vẫn sẽ tạo ra một số miễn dịch chéo chống lại những biến thể này. Tuy nhiên, sẽ có một loại vaccine mới vào khoảng Tháng Chín, dựa trên JN.1 hoặc một trong các biến thể phụ FLiRT, sẽ mang lại khả năng bảo vệ tốt hơn nhiều.

Hàng triệu người đã được cứu sống trong đại dịch COVID-19 nhờ vaccine (Hình: Chaiwat Subprasom/SOPA Images/LightRocket via Getty Images)

Về mức độ nghiêm trọng của bệnh, William Schaffner của Vanderbilt University nói với Today rằng, từ những thông tin từng có cho đến nay, các biến thể FLiRT mới thường không gây ra bệnh nghiêm trọng. Tuy nhiên, trong vài năm qua, virus có khả năng thay đổi nhanh chóng.

Hiện tại, Schaffner cho biết các biến thể mới khó có thể gây ra “các triệu chứng rất đặc biệt.”

Theo CDC, các triệu chứng chính của COVID-19 cần chú ý là: Sốt hoặc ớn lạnh, Ho, Hụt hơi, Mệt mỏi, Đau nhức cơ bắp hoặc cơ thể, Đau đầu, Mất vị giác hoặc mùi, Đau họng, Sổ mũi, Buồn nôn hoặc nôn mửa, Bệnh tiêu chảy.

Hiện tại, dữ liệu của CDC cho thấy rằng, mặc dù số ca nhiễm COVID-19 đang gia tăng ở Hoa Kỳ, nhưng số ca tử vong và nhập viện lại giảm.

Tuy nhiên, Lawrence Young, chuyên gia về virus và giáo sư ung thư phân tử tại University of Warwick của Vương Quốc Anh, vẫn cảnh báo, mọi người cần tiếp tục theo dõi sự lây lan của biến thể này.

(theo Newsweek)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: