Mất ngủ vì… chiếc gối

(Hình minh họa: Kristine Zalakmentina/Unsplash)

Khi một ngày kết thúc và mí mắt nặng trĩu, chúng ta chỉ cần rúc vào giường, nhắm mắt lại và chìm vào giấc ngủ, nhưng mọi chuyện phức tạp hơn thế nhiều.

Ngủ, ngủ ngon giấc là điều rất khó khăn của hàng triệu con người. Trong khi Dịch Vụ Y Tế Quốc Gia (National Health Service -NHS) khuyến nghị người lớn nên ngủ trung bình từ 7 đến 9 giờ mỗi đêm, một nghiên cứu cho thấy 71% người Anh, tương đương với 37 triệu người, ngủ rất chập chờn.

Nghiên cứu về Nhu cầu Ngủ của Direct Line Life Insurance, hợp tác với Tiến Sĩ Holly Milling, người sáng lập The Sleep Practice, tiết lộ rằng hơn một phần ba (36%) những người có sức khỏe kém ngủ ít hơn năm giờ, phụ nữ chiếm tỷ lệ cao hơn  (48%)  so với nam giới (39%).

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc không ngủ đủ giấc, sẽ có nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường và béo phì tăng cao.

Cũng đã có những nghiên cứu liên quan đến việc thiếu ngủ với sức khỏe tâm thần kém. Các nhà nghiên cứu từ Đại học College London phát hiện ra rằng ngủ ít hơn 5 giờ mỗi đêm có thể làm tăng nguy cơ trầm cảm.

Hầu như ai đi ngủ cũng cần cái gối, không có gối ôm thì ít nhât cũng có cái gối kê đầu. Chọn chiếc gối phù hợp có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong tư thế ngủ của bạn, từ đó ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn. Khi chiếc gối hỗ trợ bạn một cách tốt nhất để bạn đi vào giấc ngủ một cách thoải mái, đó là một bước quan trọng để bạn có giấc ngủ ngon.

Nhiều người phải có gối quen mới ngủ ngon. (Hình minh họa: Unsplash)

Chuyên gia về tư thế ngủ và người sáng lập Levitex, James Leindhart, giải thích chiếc gối có thể phá hỏng chất lượng giấc ngủ của bạn, và khuyên bạn nên chọn chiếc gối cho phù hợp.

Leindhart cho biết, ngoài chiếc gối, tư thế ngủ cũng ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Chìa khóa để có tư thế ngủ tốt là duy trì cột sống ở trạng thái nghỉ ngơi trung tính, nghĩa là giữ thẳng để các cơ xung quanh cột sống được thư giãn. Leinhardt nói: “Nếu chúng ta phải giữ một tư thế nhất định trong thời gian dài, các cấu trúc xung quanh cột sống sẽ bắt đầu cảm thấy đau.”

Lời khuyên số một của Leinhardt về tư thế ngủ là: đừng bao giờ nằm sấp trừ khi… phải nằm sấp. Thay vào đó, hai tư thế tốt nhất mà ông khuyên nên ngủ là nằm nghiêng hoặc nằm ngửa. Tuy nhiên, có nhiều cách để tối ưu hóa cả hai vị trí giúp bạn thoải mái suốt đêm và không bị đau khi thức dậy.

Leinhardt cho biết có hai vị trí mà ông thường giới thiệu: Nếu bạn nằm nghiêng, hãy đặt một chiếc gối giữa đầu gối và mắt cá chân của bạn, đồng thời bảo đảm chiếc gối bạn đang nằm đủ cao để lấp đầy khoảng trống giữa tai và vai, đầu bạn được hỗ trợ đúng cách và cổ của bạn không bị căng.

Sai lầm phổ biến nhất mà mọi người mắc phải khi chọn gối là nhìn vào… giá thành, hoặc chỉ sờ để cảm nhận. Một số người cho rằng gối càng đắt thì càng tốt, trong khi những người khác lại tận dụng ưu đãi “mua một tặng một” mà không cần suy nghĩ xem đó có phải là chiếc gối phù hợp hay không.

Để kiểm tra một chiếc gối, hầu hết mọi người đều bóp nhẹ để xem nó mềm hay cứng. Nhưng Leinhardt cho biết đây không phải là cách tốt nhất để xác định mức độ hỗ trợ của một chiếc gối.

Thay vào đó, ông khuyên nên tập trung vào ba điều:

-Chọn gối phù hợp
Nếu bạn không mang giày cùng cỡ với bạn đời hoặc con mình, tại sao các bạn lại nằm chung với nhau trên cùng một chiếc gối? Hãy chọn một chiếc gối đáp ứng đúng nhu cầu của riêng bạn.

-Chọn gối theo tư thế thường nằm
Nếu đây là tư thế duy nhất bạn thường nằm, hãy chọn một chiếc gối giúp hỗ trợ được điều này. Nếu nằm ngửa, bạn chỉ cần một chiếc gối mỏng vì khoảng cách giữa sau đầu và nhỏ. Nếu bạn nằm nghiêng, cần một chiếc gối dày hơn để áp được vừa tai vừa vai.

-Chọn chất liệu vừa phải
Vật liệu của gối cần phải đủ chắc chắn để nâng đỡ đầu của bạn, nếu không bạn sẽ bị đau cổ và vai, đồng thời phải đủ mềm để tai bạn thoải mái khi áp xuống.

(theo Yahoo Life)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: