Một lon Coca Cola chứa 35 gam đường, bạn dám uống không?

(Hình minh họa: Anuja Tilj/Unsplash)

Coke, Lemonade, Fanta, không hề tốt cho sức khỏe, nhưng lại là thức uống khoái khẩu của nhiều người, trong giờ nghỉ giải lao hay một bữa tiệc cuối tuần.

Một trong những lý do chính khiến các chuyên gia khuyên không nên uống đồ uống có gas như Coca-Cola là vì chúng có hàm lượng đường rất cao. Sophie Medlin, chuyên gia dinh dưỡng và là giám đốc của City Dietitians, khuyên: “Đường bổ sung – loại đường được thêm vào thực phẩm và đồ uống và không có nguồn gốc tự nhiên – là thứ ‘giết người không gươm không giáo.’”

Một số loại thực phẩm, chẳng hạn như trái cây và mật ong, có chứa đường tự nhiên. Trong khi đó, thực phẩm chế biến sẵn, như bánh quy, chocolate, và tất nhiên, cocacola, được làm bằng đường bổ sung.

Medlin tiếp tục giải thích: “Coke và các loại đồ uống có gas khác cũng được coi là thực phẩm chế biến sẵn và một lần nữa, có nhiều mối liên hệ tiêu cực với sức khỏe.” Thực phẩm siêu chế biến thường chứa hàm lượng chất béo bão hòa, muối và đường cao, tất cả đều có thể có tác động tiêu cực đến sức khỏe của chúng ta khi tiêu thụ với số lượng lớn, có khả năng dẫn đến các vấn đề như tăng cân và bệnh tim.

Vậy, có bao nhiêu đường trong một lon Coca Cola?

So với các loại thực phẩm chế biến sẵn và đồ uống có gas khác, cocacola có chứa một lượng đường rất cao. Chính xác thì có 35 gam đường trong một lon Coke tiêu chuẩn 330ml. Để dễ hình dung, đó là khoảng bảy muỗng cà phê đường!

NHS khuyến nghị người lớn không nên tiêu thụ quá 30 gam ‘đường tự do’ – cách gọi của loại đường được thêm vào thức ăn và đồ uống. Vậy là chỉ một lon coca đã vượt quá mức này.

Một lon coca chứa nhiều đường hơn một chút so với các loại đồ uống có gas khác. Ví dụ, một lon Sprite 330ml chứa 33.3 gam đường và lon Fanta cùng chứa cỡ 15 gam đường.

Theo NHS, ăn hoặc uống quá nhiều đường có thể dẫn đến tăng cân và cũng có thể gây sâu răng. Medlin cho biết: “Trong nghiên cứu, việc bổ sung quá nhiều đường có liên quan đến nhiều kết quả tiêu cực, như những bệnh như ung thư và các bệnh tự miễn dịch.”

Trên thực tế, tiêu thụ một lượng lớn đường bổ sung có liên quan đến nguy cơ cao hơn đáng kể về 45 kết quả tiêu cực về sức khỏe, theo một đánh giá được công bố gần đây trên The BMJ xem xét hơn 8,000 nghiên cứu. Đó là những bệnh như: tiểu đường, bệnh gout, béo phì, huyết áp cao, đau tim, đột quỵ, ung thư, hen suyễn, sâu răng, trầm cảm và tử vong sớm.

Medlin giải thích: “Bất kỳ ai đang có vấn đề về răng miệng đều cần phải cẩn thận với lượng đường ăn vào. Ngoài ra, bất kỳ ai có tiền sử gia đình mắc bệnh tiểu đường hoặc bản thân mắc bệnh tiểu đường cũng nên thận trọng, cũng như những phụ nữ mắc PCOS, những người cần cẩn thận với lượng đường tinh luyện có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng.”

Mặc dù thỉnh thoảng uống một lon Coca Cola không phải là vấn đề đáng lo ngại, nếu đã biết chỉ một lon nước uống mà “nạp” vô cơ thể bảy muỗng đường, cũng là điều bạn cần suy nghĩ kỹ, vì đôi khi “sướng cái miệng” mà hại cái thân.

(theo Yahoo Life)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: