Thời điểm thích hợp để chích ngừa trong mùa Thu

Chích ngừa vẫn là con đường tốt hơn để tạo miễn dịch. (Hình minh họa: CDC/Unsplash)

Mùa thu năm nay là lúc mà mọi người lên lịch tiêm vaccine giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và bảo vệ bản thân tốt hơn khỏi một số bệnh về đường hô hấp phổ biến nhất.

Mùa hè năm 2024 cho thấy sự gia tăng các ca mắc Covid, bắt đầu vào đầu Tháng Sáu. Các chuyên gia y tế dự đoán rằng mùa cúm cũng bắt đầu sớm trong năm nay.

Bác Sĩ Jen Brull, chủ tịch đắc cử của Viện Hàn Lâm Bác Sĩ Gia Đình Hoa Kỳ (American Academy of Family Physicians), nói với CNBC Make It: “Đối với những bé từ 6 tháng tuổi trở lên, khuyến nghị là tiêm cả vaccine Covid và vaccine tăng cường cúm. Vaccine cúm có sẵn rộng rãi. Vaccine COVID-19 đã được chấp thuận, đang được phát hành, hiện đã có sẵn ở một số nơi, và sẽ được cung cấp rộng rãi cho tất cả mọi người trong vài tuần tới.”

Mùa RSV virus hợp bào hô hấp thường bắt đầu vào Tháng Mười và một số nhóm dễ bị ảnh hưởng nghiêm trọng do vi-rút hơn những nhóm khác, khiến việc tiêm vaccine này trở nên quan trọng.

Sau đây là các loại vaccine mà Brull khuyến nghị mọi cá nhân nên tiêm vào mùa thu này và thời điểm tốt nhất để tiêm:

1.Vaccine Covid mới nhất
“Mỗi năm lại có một chủng mới gây ra nhiều phiền toái, và CDC đang theo dõi điều đó, FDA đang theo dõi điều đó, và những người phát triển vaccine cập nhật đó cũng đang theo dõi điều đó,” Brull cho biết. “Và họ đang nhắm vào chủng có khả năng phổ biến và nguy hiểm nhất, giống như chúng ta đối phó với bệnh cúm.”

Vaccine COVID-19 mới sẽ nhắm vào biến thể Omicron, KP.2, Brull nói với Make It. Các biến thể đang lây lan nhiều nhất ở Hoa Kỳ hiện nay tương tự như KP.2, tờ New York Times đưa tin.

Khi nào thì nên chích nhắc vaccine Covid? Brull khuyên mọi người nên tiêm vaccine ngay khi có thể.

“Cũng không sao, đặc biệt nếu bạn có nguy cơ cao hơn, hoặc nếu bạn đã mắc Covid trong vài tháng qua, hay là đã tiêm nhắc lại vaccine Covid cuối cùng vào cuối mùa hè vì có lẽ bạn có nguy cơ cao hơn, thì hãy đợi thêm một chút nữa cho đến mùa thu.”

Giá vaccine bao nhiêu? Brull cho biết các gói bảo hiểm thường chi trả cho vaccine Covid và thường thì mọi người được tiêm miễn phí.

Tuy nhiên, theo tờ The Washington Post, những người không có bảo hiểm phải trả tới $200 cho vaccine Covid được cập nhật vào mùa thu năm 2024.

Brull cũng gợi ý về các chương trình thông qua sở y tế địa phương hoặc sở y tế công cộng, nơi những người không có bảo hiểm được tiêm vaccine với chi phí thấp hoặc không trả đô la nào.

2.Vaccine cúm được cập nhật
Điều này có lẽ không đáng ngạc nhiên, vì vaccine cúm hàng năm đã được khuyến nghị cho mọi người trên 6 tháng tuổi trong nhiều thập kỷ.

Theo CDC, một số nhóm có nguy cơ cao hơn gặp phải các biến chứng nghiêm trọng do cúm, bao gồm:

Người mang thai
Người trên 65 tuổi
Trẻ em dưới 5 tuổi, đặc biệt là trẻ dưới 2 tuổi
Những người mắc một số bệnh lý nhất định, bao gồm tiểu đường, bệnh tim và hen suyễn

Bác Sĩ Andrew Pavia, trưởng khoa bệnh truyền nhiễm nhi khoa tại University of Utah, nói với Make It vào năm 2023: “Ngay cả đối với những người không có bất kỳ yếu tố nguy cơ nào trong số này, họ vẫn có nguy cơ bị cúm và không có lý do gì để nói rằng ai phải vào ICU so với ai chỉ bị nhẹ.”

Bạn nên tiêm vaccine cúm mới nhất khi nào? Năm 2023, Pavia nói với Make It rằng, “mọi cá nhân nên tiêm vaccine vào đầu Tháng Chín, nhưng đợi đến Tháng 10 sẽ giúp bạn được bảo vệ nhiều hơn một chút trước mùa cúm muộn.”

Brull gợi ý nên tiêm vaccine cúm cùng lúc với vaccine Covid vì “khả năng miễn dịch của mỗi người có thể tăng nhẹ nếu bạn tiêm nhiều hơn một loại vaccine cùng một lúc” và bạn sẽ nhớ tiêm vaccine, thay vì trì hoãn rồi lại quên.

Chi phí sẽ là bao nhiêu? Brull cho biết, với một gói bảo hiểm, thường thì tiêm vaccine cúm miễn phí. Bà nói thêm rằng “đối với những người lớn không có bảo hiểm, các sở y tế thường sẽ cung cấp vaccine cho người lớn với mức giá thấp hoặc miễn phí.”

3.Vaccine RSV
Không giống như vaccine Covid và cúm, vaccine RSV chủ yếu được tiêm cho trẻ sơ sinh và người lớn từ 60 tuổi trở lên, những người có nguy cơ cao gặp phải các biến chứng nghiêm trọng do tình trạng này.

Brull cho biết: “Mọi người đều có nguy cơ mắc RSV, nhưng thường những người bị bệnh nhiều nhất là người trẻ và người già.”

Theo CDC, trẻ sơ sinh dưới 8 tháng tuổi nên tiêm vaccine RSV nếu trẻ sinh ra trong mùa RSV này, thường bắt đầu vào Tháng Mười và kết thúc vào Tháng Ba hoặc đang bước vào mùa RSV đầu tiên.

Những cập nhật mới nhất về khuyến nghị dành cho người lớn nên tiêm vaccine RSV mới là:

Bất kỳ ai từ 75 tuổi trở lên đều nên tiêm vaccine.
Những người từ 60 đến 74 tuổi chỉ nên tiêm vaccine RSV nếu mắc một số bệnh mãn tính như bệnh tim hoặc bệnh phổi hoặc đang sống trong viện dưỡng lão.

“Khuyến cáo này dành cho những người lớn chưa tiêm vaccine RSV vào năm 2023. Vaccine RSV hiện không phải là vaccine hàng năm, nghĩa là mọi người không cần tiêm một liều mỗi mùa RSV,” theo CDC.

Nên tiêm vaccine RSV khi nào? Pavia đã nói với Make It vào năm ngoái rằng các nhóm có nguy cơ nên tiêm vaccine RSV ngay khi vaccine có sẵn.

Giá vaccine bao nhiêu? Pavia cho biết phạm vi bảo hiểm cho vaccine RSV là khác nhau. Với một số chương trình Medicare, vaccine RSV được chi trả toàn bộ. Tuy nhiên nếu bạn không có bảo hiểm, bạn phải trả một khoản phí khá cao để được tiêm, Pavia cho biết.

“Bảo hiểm tư nhân sẽ trả hết, nhưng về mặt pháp lý, họ không bắt buộc phải tiêm trong vòng 12 tháng. Vì vậy, công ty bảo hiểm của bạn phải có thể trả hoặc không,” Pavia chia sẻ với Make It.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: