Tuổi nghỉ hưu ở các quốc gia

Người cao niên vẫn có thể làm việc tốt. (Hình minh họa. Creedit: Jilbert Ebrahimi/Unsplash)

Tuổi nghỉ hưu được quy định khác nhau giữa các quốc gia, nhưng nhìn chung mức tuổi sẽ rơi vào khoảng 65 – 67 và có sự khác biệt giữa nam giới và nữ giới.

Cụ thể, tại Vương quốc Anh, mức tuổi nghỉ hưu hiện tại cho cả nam và nữ là 66 tuổi. Mức tuổi này dự kiến được tăng lên 67 tuổi từ Tháng Năm 2026.

Tại Hy Lạp, tuổi nghỉ hưu đối người lao động là 67 tuổi và những người có 12,000 ngày làm việc (40 năm) được phép hưởng lương hưu ở tuổi 62.

Tuổi nghỉ hưu ở Na Uy và Iceland là 67. Tuy nhiên, những người về hưu có thể bắt đầu nhận lương hưu khi họ 62 tuổi ở Na Uy và 65 tuổi ở Iceland.

Tại nhiều nước châu Âu khác như Phần Lan, Bỉ, Tây Ban Nha và Thụy Điển, tuổi nghỉ hưu được quy định là 65 tuổi.

Tuổi nghỉ hưu có thể khác nhau tùy thuộc vào giới tính của người về hưu. Ví dụ như ở Thụy Sĩ, tuổi nghỉ hưu là 65 đối với nam nhưng 64 đối với nữ. Tuổi nghỉ hưu ở Nga là 65 tuổi đối với nam và 60 tuổi đối với nữ.

Già nhưng vẫn khỏe. (Hình minh họa: Unsplash)

Ngoài Âu châu, cũng không thiếu các quốc gia có mức tuổi nghỉ hưu cao hơn ở Pháp. Tại Australia, từ ngày 1 Tháng Bảy, tuổi nghỉ hưu sẽ là 67 đối với những người sinh vào hoặc sau Tháng Giêng 1957.

Mặc dù người lao động ở Mỹ có thể bắt đầu nhận các khoản trợ cấp an sinh xã hội khi họ 62 tuổi, nhưng việc nộp đơn xin các khoản trợ cấp này trước khi đủ tuổi nghỉ hưu (67 tuổi) sẽ dẫn đến việc giảm các khoản thanh toán cho khoảng thời gian còn lại trước thời điểm về hưu.

Tại Việt Nam, vào năm 2024 độ tuổi nghỉ hưu của người lao động nam sẽ là 61 tuổi, lao động nữ sẽ là 56 tuổi bốn tháng, nhưng tùy theo quy định của địa phương.

Độ tuổi này áp dụng đối với người lao động trong điều kiện lao động bình thường. Đồng thời, lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu mỗi năm như trên chỉ áp dụng cho đến khi đủ 62 tuổi đối với lao động nam vào năm 2028 và đủ 60 tuổi đối với lao động nữ vào năm 2035.

Singapore cũng hướng đến việc tăng tuổi nghỉ hưu, tạo cơ hội làm việc trở lại vào năm 2026. Tuổi nghỉ hưu và tái làm việc của Singapore sẽ lần lượt được nâng lên 64 và 69 vào năm 2026, theo truyền thông địa phương.

Sự thay đổi này là một phần của quá trình đang diễn ra nhằm bảo đảm độ tuổi nghỉ hưu và tái làm việc, lần lượt đạt 65 và 70 vào năm 2030. Động thái này là một phần trong các khuyến nghị do nhóm công tác ba bên về người lao động lớn tuổi được thành lập vào Tháng Năm năm 2018 đưa ra nhằm tăng cường hỗ trợ cho người lao động lớn tuổi.

(tổng hợp)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: