3 thói quen xấu làm trầm trọng thêm nỗi cơ đơn

Đừng cô đơn một mình. (minh họa: Atharva Tulsi/Unsplash)

Sự vô vọng đã trở thành một vấn đề quan trọng trong thế giới hiện đại ngày nay, ảnh hưởng đến mọi người ở mọi thời đại và mọi nền tảng.

Cảm giác bị tách rời khỏi người khác có thể gây ra rủi ro đáng kể cho cả lợi ích bên trong và thể chất, dẫn đến đau khổ, khó chịu và thực sự là khiến cơ thể mất sức sống. Trong khi các biến số bên ngoài góp phần gây ra sự tuyệt vọng thì xu hướng và hành động của mỗi người cũng góp phần truyền bá những cảm xúc này.

Bằng cách né tránh ba thói xấu này, bạn sẽ tiến tới việc xây dựng các mối liên hệ có ý nghĩa hơn và nâng cao sức khỏe tổng thể của mình.

So sánh bản thân với người khác

20 năm kể từ khi lập gia đình, bà Khuyên Nguyễn không bao giờ phải đi đổ xăng, xe bà lúc nào cũng đầy bình, chỉ leo lên lái mà thôi, vì đã có ông chồng lo tất tần tật. Ai cũng ghen tị, nói bà Khuyên là người sướng nhất trên đời. Nhưng không ai biết, trong gia đình, bà Khuyên là người kiếm tiền, và bà không bao giờ hé môi chuyện luôn luôn phải thức để nửa đêm để giải quyết công việc, trong khi những người “không sướng nhất trên đời” đang ngủ thẳng cẳng.

Trong thời đại truyền thông xã hội, thật dễ dàng rơi vào cái bẫy liên tục so sánh bản thân với người khác. Nhiều người chỉ thấy những mặt tốt của mọi người xung quanh hoặc trên Internet, rồi so sánh với chính mình, rồi buồn rầu, khổ sở, nghĩ mình thua thiệt, không bằng ai. Xu hướng so sánh này sẽ khơi dậy cảm giác thiếu thốn và trầm cảm.

Hãy tập trung vào cách cuộc sống của bạn, thay vì… nhìn người khác sống, điều phối năng lượng của bạn hướng tới sự phát triển và thăng tiến của cá nhân bạn.

Hãy tự đánh giá cao bản thân bạn, những gì bạn cảm thấy mình đã làm tốt, dù chỉ rất nhỏ, rất tốt và hãy nhớ rằng cuộc đời của mỗi người là duy nhất.

Truyền đạt rõ ràng nhu cầu, mong muốn và mối quan tâm của bạn, cho phép đối tác của bạn hiểu quan điểm của bạn. (minh họa: Priscilla Du Preez/Unsplash)

Không mở lòng

Thấy ông Tommy Trần dạo này xuống sắc, lúc nào cũng rầu rĩ, hay ngồi một mình. Ai hỏi ông cũng không nói. Một hôm, không hiểu vì sao ông quyết định xả stress với một vài người bạn thân, kể hết mọi chuyện, nhờ thế, những khúc mắc trong gia đình anh được bạn bè tư vấn giải quyết, mọi chuyện trở nên êm đềm.

Cấu trúc của một tình bạn chân chính đòi hỏi sự thân thiện và sự gần gũi, nhưng việc mở lòng với người khác có thể gây sốc, vì vậy nhiều người che đậy những tính cách đích thực của mình đằng sau một bề mặt hoàn hảo. Để phá bỏ xu hướng này, hãy từ từ cởi mở với những cá nhân mà bạn tin tưởng.

Hãy tham gia vào những suy ngẫm, cảm xúc và những rắc rối của bạn, đồng thời sẵn sàng lắng nghe những người khác khi họ cũng làm như vậy. Khi trau dồi năng lực của mình, bạn sẽ phát hiện ra rằng nó ngày càng trở nên sẵn có và phổ biến hơn theo thời gian, thúc đẩy những kết nối bền chặt hơn, thỏa mãn hơn.

Không hòa nhập hoặc không tỏ ra hứng thú với người khác

Tích cực nói ra suy nghĩ của mình và quan tâm đến người khác là bước khởi đầu để xây dựng mối quan hệ bền vững và lâu dài. Khi không thể hoàn toàn tập trung vào các cuộc trò chuyện hoặc tỏ ra hứng thú với cuộc sống của những người xung quanh, chúng ta đã bỏ lỡ cơ hội phát triển các mối quan hệ của mình.

Để phá vỡ khuynh hướng này, hãy trau dồi khả năng thể hiện đầy đủ trực giác của mình với người khác. Hãy cất điện thoại đi, giao tiếp bằng mắt và đặt câu hỏi cho thấy bạn thực sự quan tâm đến những gì người kia nói.

Bằng cách phát triển lòng trắc ẩn và sự quan tâm, bạn sẽ thấy việc liên kết với những người khác ở một vị trí quan trọng sẽ dễ dàng hơn.

Sự cô đơn là một vấn đề phức tạp có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều biến số khác nhau tùy theo xu hướng và hành động của mỗi người.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: