Thói quen uống cà phê là do di truyền

(Hình minh họa: Gian Cescon/Unsplash)

Khoa học cho biết một số người ghiền cà phê là do DNA của họ. Cà phê là một trong những đồ uống được tiêu thụ rộng rãi nhất trên thế giới, với 60 đến 85% người Âu châu và Mỹ châu uống ít nhất một ly mỗi ngày.

Tuy nhiên, cà phê không phải dành cho tất cả mọi người và nhiều người không thể chịu được vị đắng của thức uống này. Vậy tại sao nhiều người mỗi ngày phải “làm” ít nhất một ly?

Trong một nghiên cứu mới, được công bố trên tạp chí Neuropsychopharmacology, các nhà nghiên cứu của Trường Y & Nha Khoa Schulich tại Western University ở Ontario và University of California San Diego nghiên cứu khối lượng lớn dữ liệu di truyền, cũng như mức tiêu thụ cà phê tự báo cáo, để xác định xem liệu có mối quan hệ rõ ràng nào giữa DNA và lượng cà phê tiêu thụ hay không.

Hayley Thorpe, nhà nghiên cứu chính của nghiên cứu và là nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại Khoa Giải Phẫu và Sinh Học Tế Bào (Department of Anatomy and Cell Biology) tại Schulich Medicine & Dentistry, cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi đã sử dụng dữ liệu này để xác định các vùng trên bộ gen liên quan đến việc ai đó có xu hướng tiêu thụ cà phê nhiều hay ít. Sau đó, xác định các gen và sinh học có ảnh hưởng đến việc uống cà phê.”

Phân tích cuối cùng bao gồm dữ liệu từ Biobank của Vương Quốc Anh cũng như dữ liệu có trụ sở tại Hoa Kỳ từ công ty chẩn đoán DNA 23andMe. Sau khi tiến hành phân tích, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ rõ ràng giữa các biến thể di truyền nhất định và việc tiêu thụ cà phê. Mặt khác, nhiều biến thể di truyền tương tự này cũng có liên quan đến việc tăng nguy cơ béo phì và lạm dụng chất gây nghiện.

(Hình minh họa: Ruslan Sikunov/Pexels)

Các nhà nghiên cứu viết: “Mặc dù có bằng chứng kiểu hình trước đây cho thấy việc uống cà phê mang lại lợi ích cho sức khỏe, nhưng chúng tôi nhận thấy mối liên hệ di truyền chủ yếu có kết quả bất lợi ở các nhóm thuần tập ở Hoa Kỳ và Vương Quốc Anh, đặc biệt là với việc sử dụng chất gây nghiện và các đặc điểm liên quan đến béo phì.”

Caffeine là chất kích thích thần kinh được tiêu thụ rộng rãi nhất trên toàn thế giới, vì vậy mối tương quan giữa các gen liên quan đến việc tiêu thụ cà phê và những gen liên quan đến việc lạm dụng chất gây nghiện có lẽ không còn gì là đáng ngạc nhiên.

Các nhà nghiên cứu cho biết: “Người ta tin rằng việc sử dụng một chất này sẽ làm tăng nguy cơ sử dụng chất khác và có những yếu tố di truyền chung đối với bất kỳ việc sử dụng chất nào. Cà phê dường như không phải là ngoại lệ.”

Nhìn sâu xa hơn, dữ liệu của Hoa Kỳ cho thấy mối liên hệ giữa các tình trạng tâm thần khác nhau – chẳng hạn như lo lắng, rối loạn lưỡng cực và trầm cảm – và các biến thể di truyền liên quan đến việc tiêu thụ cà phê nhiều hơn. Tuy nhiên, dữ liệu của Vương Quốc Anh thì ngược lại.

“Đây không phải là điều chúng tôi mong đợi,” Thorpe cho biết. “Tại sao chúng tôi thấy những khác biệt này có lẽ là vì nhiều lý do, chẳng hạn như sự khác biệt giữa việc tiêu thụ trà và cà phê giữa người dân ở Mỹ và Anh.”

Những phát hiện này hoàn toàn mang tính liên kết và dựa chủ yếu vào dữ liệu tự báo cáo. Tuy nhiên, nghiên cứu này cung cấp những hiểu biết thú vị về mối quan hệ giữa DNA và hành vi của mỗi người, đồng thời gợi ý mối liên hệ tiềm năng giữa DNA và việc tiêu thụ cà phê, đồng thời nêu bật cách phân tích di truyền giữa các quần thể khác nhau có khả năng nắm bắt được sự khác biệt văn hóa trong mối quan hệ giữa di truyền và hành vi.

(theo Newsweek)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: