Cô gái từ chối Yale, học trường quê nhà, vẫn thành công!

(Hình: Auburn University)

Carolina Williams gây sốt vào năm 2017 với bài luận độc đáo lấy cảm hứng từ tiệm bánh Papa Johns, giúp cô gái trẻ được nhận vào Yale University.

Là thành viên đầu tiên trong gia đình cô vào đại học, Williams không cần phải đặt cả tâm trí vào nền giáo dục Ivy League. Trước khi bắt đầu nộp đơn vào các trường học, cô từng đi tham quan hơn chục trường để kiểm tra cảm nhận và xem mình có thể học những gì ở mỗi trường.

Williams, hiện nay 25 tuổi, nói với CNBC Make It: “Mình có nhiều sở thích khác nhau lắm, và vào thời điểm được Yale nhận, mình không chắc chính xác là muốn làm gì hoặc học gì, nhưng số liệu thống kê và nghiên cứu là ngành mình yêu thích, mà mình cũng thích viết và yêu văn học nữa cơ.”

Cuối cùng, Williams chọn học tại Auburn University ở Alabama, trường đại học khác mà cô ghi danh. Williams yêu thích cả hai cơ sở của Yale và Auburn và coi mình là thành viên của một trong hai hội sinh viên, nhưng vì chương trình phân tích của Auburn, cùng với vị trí gần nhà và gia đình cô ở Tennessee hơn nhiều – ba yếu tố đã thuyết phục được Williams.

Williams tốt nghiệp vào Tháng Mười Hai năm 2020 với bằng cử nhân quản trị kinh doanh chuyên về phân tích và tiếp thị. Bây giờ, sau bốn năm, cô không hề hối tiếc với quyết định từ bỏ một trường danh giá thuộc Ivy League như Yale.

Carolina Williams trong ngày lễ tốt nghiệp năm 2020. (Hình: Carolina Williams/CNBC)

Cố cho biết, Yale nổi tiếng về việc chọn lọc có chủ đích và đào tạo ra người có ngành nghề chuyên môn cao, dễ kiếm việc với thu nhập cao, cũng như đào tạo những nhà lãnh đạo trong ngành.

Tỷ lệ chấp nhận của Yale chỉ dưới 7% trong khoảng thời gian Williams nộp đơn, nhỏ hơn nhiều so với tỷ lệ 84% của Auburn. Theo Payscale, sinh viên tốt nghiệp Yale kiếm được mức lương trung bình là $89,700 khi bắt đầu sự nghiệp, so với $67,500 của sinh viên tốt nghiệp Auburn.

Williams nói cô biết mình sẽ có được một nền giáo dục tuyệt vời và những cơ hội thú vị để tham gia vào các tổ chức trong khuôn viên trường, hoạt động nghiên cứu của khoa và mạng lưới cựu sinh viên rộng lớn của trường đại học khi chọn Yale, nhưng những yếu tố đó không đủ để thu hút cô. “Tất nhiên tại Yale, bạn có uy tín, tên tuổi… đối với mình, đó không phải là yếu tố quan trọng. Trong nhà, mình là người duy nhất có bằng đại học, nên nếu chọn học ở đâu, trường nào, cũng đều gây ấn tượng và làm cho gia đình nở mặt nở mày rồi,” cô nói.

Chi phí đóng vai trò quan trọng trong quyết định của Williams, nhưng sau khi có học bổng và các tài trợ khác, cô sẽ phải trả mức giá như nhau cho cả hai trường. Tuy nhiên, để theo học tại Yale, cô sẽ tốn tiền cho chi phí đi lại nhiều hơn.

Williams cũng cảm thấy các khóa học của Auburn phù hợp hơn với công việc mà cô muốn theo đuổi. Thêm vào đó, ở Auburn có những cơ hội dường như vô tận để cô thử những điều mới và giao lưu với số lượng sinh viên đông gấp ba lần Yale và trên thực tế, có cả một tiệm bánh pizza Papa Johns trong khuôn viên trường.

Không biết cuộc sống của mình bây giờ sẽ như thế nào nếu cô theo học tại Yale, nhưng Williams đã có khoảng thời gian tuyệt vời tại Auburn và vẫn tin rằng cô đã đưa ra lựa chọn tốt nhất cho chính mình.

Williams nói: “Tôi chắc chắn có những người bạn đã theo học tại Princeton, Columbia và những trường như vậy. Có vẻ như đó là con đường tốt nhất cho họ, nhưng lại không phải là con đường của tôi.”

Hiện nay, Williams làm việc tại trụ sở chính của Nissan ở Bắc Mỹ ở Franklin, Tennessee, với tư cách là người lập kế hoạch đổi mới và trải nghiệm người dùng trong Phòng Thí Nghiệm Tương Lai (Future Lab). Cô chỉ kiếm được hơn $90,000 mỗi năm và làm việc tại công ty kể từ khi bắt đầu làm thực tập sinh vào Tháng Năm năm 2019. Trước khi đảm nhận vai trò hiện tại, Williams đã giữ một số vị trí tại Nissan.

Đáng chú ý, mức lương của Williams cao hơn mức trung bình của cả sinh viên tốt nghiệp Auburn và Yale ở giai đoạn tương tự trong sự nghiệp của họ, theo dữ liệu của Payscale.

Williams nói: “Rất nhiều cơ hội mà mình có được tại Auburn rất tuyệt vời trong sơ yếu lý lịch, chứ không phải chỉ khi học ở Yale mới có được. Mọi người đều ấn tượng với điểm trung bình GPA của mình, và kinh ngạc với những gì mình đạt được ở đó, đồng thời cho rằng bằng cấp của mình rất hữu ích và cần thiết cho những vai trò mà mình đang ứng tuyển. Tôi không hề nuối tiếc khi say ‘no’ với Yale.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: