Tỷ phú gốc Việt bị FBI khám xét nhà vì cáo buộc hối lộ quan chức

Ông David Dương (Vietnambusinessinsider)

Tin cho hay, giới chức an ninh Mỹ đã tổ chức khám xét nhà của ông David Dương, tỷ phú gốc Việt đứng đầu công ty tái chế California Waste Solutions (CWS), cũng như nơi cư ngụ của bà Thị trưởng Oakland Sheng Thao.

Theo những nguồn tin chưa được cơ quan điều tra xác nhận, ông David Dương bị cáo buộc dính líu hối lộ cho quan chức địa phương.

David Dương, thường được gọi là “tỷ phú rác,” đứng đầu công ty CWS, chuyên xây dựng các dây chuyền công nghiệp tái chế rác thải. Theo tờ The Guardian, cuộc khám xét diễn ra vào sáng 20 Tháng Sáu ở Oakland, do đặc vụ Cục Điều Tra Liên Bang Mỹ (FBI) thực hiện “dưới thẩm quyền của tòa án.”

Một nguồn tin ẩn danh nói, David Dương bị điều tra vì đóng góp chiến dịch cho bà Sheng Thao và các quan chức khác của thành phố Oakland. Những người chung quanh nơi ông David Dương sinh sống, nói cảnh sát mang ra khoảng 80 hộp tài liệu, có thể là liên quan đến các vụ hối lộ.

Bà Sheng Thao, 38 tuổi, nhậm chức thị trưởng Oakland vào Tháng Giêng 2023, là thị trưởng thứ 51 của Oakland, California. Bà là thị trưởng người Mỹ gốc Hmong đầu tiên của một thành phố lớn ở Hoa Kỳ.

Cha mẹ của bà Thao là người Hmong Lào. Sau 1975, họ và rất nhiều người Hmong chạy trốn khỏi chế độ cộng sản Lào, xin định cư tại Mỹ.

Năm 17 tuổi, Thao rời nhà cha mẹ sống tự lập, bà từng là người bị bạo hành gia đình (bạn trai) một bà mẹ đơn thân sống lây lất trong một chiếc xe nhưng đã nỗ lực cực lớn để vươn lên bước vào giới chính trị gia tại Mỹ.

Cảnh sát đang xem xét các tài liệu tại nhà ông Davis Dương (Photo by Ray Chavez/MediaNews Group/The Mercury News via Getty Images)

Tờ Oakland Side đưa tin gia đình David Dương có nhiều mối quan hệ chính trị ở Oakland và trước đó từng bị điều tra về tội chuyển tiền bất hợp pháp cho các chính trị gia trong các cuộc bầu cử trước đó. Theo Oakland Side, có vẻ như nhờ vào các mối quan hệ ngầm với các chính trị gia mà gia đình Dương kiểm soát phần lớn các dịch vụ tái chế của Oakland.

David Dương cũng là một thành viên nổi tiếng của cộng đồng người Mỹ gốc Việt ở vùng Vịnh San Francisco. Ông thành lập CWS vào năm 1992.

Trang web của công ty cho biết gia đình ông Dương từng sở hữu một nhà máy giấy ở Việt Nam. Năm 1979, ông rời Việt Nam và định cư tại San Francisco. Năm 1983, họ thành lập một công ty tái chế giấy nhỏ tên là CoGiDo Recycling và mua một nhà kho ở Tây Oakland cùng năm đó.

Ban đầu, xử lý rác là kế sinh nhai của gia đình David Dương khi họ đến San Francisco. Sau này, lĩnh vực này khiến ông và gia đình nổi bật không chỉ trong cộng đồng người Việt ở Mỹ mà còn trong ngành xử lý rác thải.

CWS là cơ quan thu gom tái chế chính thức của Oakland. Công nhân thu gom rác tái chế từ các gia đình và doanh nghiệp hàng ngày. CWS cũng cung cấp dịch vụ cho thành phố San Jose.

Gần đây, gia đình ông Dương điều hành một cơ sở xử lý rác thải tại Việt Nam.

Vào năm 2014, CWS bất ngờ vượt qua tập đoàn lớn Waste Management khi giành được hợp đồng trị giá hàng tỷ đôla để vận hành các dịch vụ thu gom rác và tái chế của Oakland. Tuy nhiên, chính phủ sau đó đã chia việc thu gom rác thải giữa Waste Management và CWS, cho phép CWS xử lý việc tái chế. Nhiều người bày tỏ lo ngại về việc giao toàn bộ công việc cho công ty của gia đình ông Dương với lý do CWS có quy mô tương đối nhỏ và kinh nghiệm còn hạn chế.

Việc sớm kiểm soát công việc và giành được hợp đồng lớn nên ông David Dương được mệnh danh là “tỷ phú rác.”

Vào năm 2017, Oakland kiện CWS vì bị cáo buộc tính phí quá cao đối với một số chủ nhà của các tòa nhà nhiều chung cư, kiếm được hàng triệu đôla lợi nhuận. CWS sau đó kiện lại thành phố. Đến năm 2021, CWS đồng ý hoàn trả hơn $6 triệu cho các chủ nhà và giảm phí dịch vụ.

Tại Việt Nam, David Dương được chính quyền Việt Nam cho phép đầu tư, và thành lập Công ty TNHH Giải Pháp Xử Lý Chất Thải Việt Nam (VWS) vào năm 2004. Đến năm 2007, Dự án Khu Liên Hợp Xử Lý Rác Thải Đa Phước (huyện Bình Chánh, Sài Gòn) bắt đầu đi vào hoạt động, tiếp nhận và xử lý rác thải cho Sài Gòn, khởi đầu có công suất hơn 5.000 tấn rác/ngày.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: