3 cách để hạn chế vay tiền đi học

(minh họa: Villasmil/Unsplash)

Sinh viên và gia đình dự định vay các khoản vay liên bang để trả tiền học đại học vào mùa thu này sẽ phải chịu mức lãi suất cao nhất trong hơn một thập niên.

Hôm 14 Tháng Năm, Bộ Giáo Dục công bố lãi suất đối với các khoản vay trực tiếp dành cho sinh viên đại học liên bang được giải ngân sau ngày 1 Tháng Bảy năm 2024 sẽ là 6.53%.

Theo dữ liệu của ED, con số này tăng so với mức lãi suất 5.5% hiện tại và là mức cao nhất kể từ năm 2008.

Các khoản vay dành cho sinh viên mới tốt nghiệp sẽ có lãi suất 8.08% và các khoản vay PLUS (Parent Loan for Undergraduate Students –  Khoản vay từ phụ huynh cho các sinh viên đại học) dành cho phụ huynh sẽ có lãi suất 9.09%.

Vì hàng triệu người Mỹ phải mất nhiều năm để trả hết khoản nợ sinh viên của mình, việc sinh viên đại học sắp nhập học muốn tránh vay mượn để đi học là điều dễ hiểu, nhưng với chi phí giáo dục đại học tiếp tục tăng, thật khó để vượt qua bốn năm đó mà không phải gánh một khoản nợ.

Bạn có muốn học đại học mà không cần vay nợ sinh viên? Hãy thử ba cách dưới đây nhé:

1.Xin học bổng

Quá trình tuyển sinh đại học thường khá là mệt mỏi và tốn thời gian, nhưng bạn sẽ bỏ lỡ nhiều cơ hội tiết kiệm nếu không cân nhắc việc nộp đơn xin học bổng cũng như vào các trường học. Có nhiều loại học bổng khác nhau được cung cấp bởi chính quyền tiểu bang và địa phương cũng như các tổ chức tư nhân và phi lợi nhuận.

Không phải tất cả các học bổng đều là các gói trọn gói và nhiều người nghĩ rằng việc nộp đơn xin trợ cấp $500 có lẽ không đáng để bạn mất thời gian. Tuy nhiên, mỗi $1 đều có giá trị và việc trải qua quá trình này sẽ giúp bạn theo những cách mà bạn có thể không mong đợi trong tương lai.

Gabriella Carter, sinh viên tốt nghiệp Princeton University, người đã từng kiếm được $2 triệu học bổng, nói với CNBC Make It: “Càng nộp đơn xin nhiều học bổng, tôi càng có kinh nghiệm, và được nhiều học bổng hơn.”

(minh họa: Annie Spratt/Unsplash)

2.Học cao đẳng trước, thay vì vô luôn đại học

Nhiều sinh viên muốn trải nghiệm bốn năm học đại học truyền thống trong khuôn viên trường, nhưng điều đó có nghĩa là bốn năm học phí, nhà ở, thực phẩm và các chi phí khác.

Nếu mục tiêu cuối cùng của bạn là tiết kiệm tiền trong khi vẫn lấy được bằng đại học, bạn sẽ cần phải nghĩ ra sáng tạo hơn. Bắt đầu học đại học tại một trường cao đẳng cộng đồng hoặc trường thương mại là cách để bạn cắt giảm chi phí, đồng thời tích lũy tín chỉ khóa học. Bạn cũng nên cân nhắc tham gia các khóa học bổ sung để đẩy nhanh quá trình học tập và giảm chi phí theo cách đó.

Ethan Nguonly đã làm điều đó khi bố mẹ anh nói với anh rằng họ chỉ có khả năng trả tiền học phí hai năm cho anh mà thôi. Năm nay 22 tuổi, Nguonly hối hả hoàn thành tất cả các tín chỉ khóa học của mình để lấy bằng cử nhân của University of California – Berkeley chỉ trong hai năm.

Nguonly tiếc vì không được học bốn năm ở trường đại học, nhưng cuối cùng anh không những lấy được bằng đại học, mà còn đạt mục tiêu tài chính, và hơn nữa là có kinh nghiệm để bắt đầu hành trình hướng tới sự độc lập về tài chính.

3.’Liệu cơm gắp mắm’

Cùng với việc cân nhắc chọn một trường học hoặc khung thời gian khác để tiết kiệm chi phí học đại học, bạn còn nhận được mức giảm giá tại trường mà mình yêu thích khi làm thêm một ít bài tập về nhà.

Trước tiên, hãy xem phân tích chi phí tham dự của bạn và xem liệu có những chi phí tùy chọn nào bạn được miễn. Ví dụ như nhiều trường yêu cầu phí bảo hiểm y tế dành cho học sinh mà bạn được phép không phải mua, nếu bạn đã được bảo hiểm theo chương trình của cha mẹ.

Nhà ở cũng là một chi phí khác mà bạn nên tiết kiệm, đặc biệt nếu trường đại học của bạn nằm ở đâu đó có chỗ ở ngoài khuôn viên trường rẻ hơn so với ký túc xá. Mặt khác, bạn có thể được giảm giá khi sống trong khuôn viên trường bằng cách trở thành cố vấn nội trú hoặc vai trò tương tự, tùy thuộc vào trường của bạn.

Đừng quên chú ý đến các chương trình giảm giá khi bạn còn đi học. Mua sắm các vật dụng như sách giáo khoa để tìm được mức giá tốt nhất. Cộng đồng trong khuôn viên trường của bạn cũng mang đến cơ hội nhận được quần áo đã qua sử dụng nhẹ nhàng, đồ nội thất ký túc xá và các nhu yếu phẩm khác miễn phí hoặc rẻ hơn so với mua tại cửa hàng.

Khi bạn mua sắm tại cửa hàng và trực tuyến hoặc đi ăn ngoài, hãy nhớ rằng việc là sinh viên cũng giúp bạn được giảm giá tại nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ khác nhau, như Amazon, Apple…

Tóm lại, ai chẳng muốn được học ở trường danh giá, nhưng cái gì cũng phải “trả giá.” Vì vậy, bạn biết “liệu cơm gắp mắm,” bạn sẽ không bị áp lực phải nai lưng ra làm để “trả nợ” sau khi tốt nghiệp.

(theo CNBC)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: