Ba điều giúp bạn êm dịu tâm hồn cùng chó cưng

Từ nhiều thập niên, việc nuôi chó và thói quen dắt chúng ra ngoài đi dạo đã trở thành một hình ảnh quen thuộc đời sống. Có lẽ trước đây, trách nhiệm và lo lắng cho chó cưng bị nhốt trong không gian hẹp là điều được đặt ra, nhưng với rất nhiều người hiện nay, việc dắt chó đi dạo có thể là điểm nhấn trong ngày của họ.

Cũng giống như việc tập thể dục là một trong số ít lý do để ra khỏi nhà đối với nhiều người, việc dắt chó đi dạo rõ ràng là câu chuyện mang lại lợi ích cho cả chủ sở hữu chó và những người bạn lông xù này: Nó làm bạn vui trong hành động đó.

Nhưng dắt chó đi dạo không phải là điều duy nhất bạn có thể làm để vực dậy tinh thần và xoa dịu nỗi cô đơn. Một nghiên cứu mới cho thấy có vài điều bạn có thể làm ở nhà với con chó của mình, sẽ giúp bạn cảm thấy nhẹ nhàng tâm hồn hơn, và con chó cưng của bạn có thể cũng sẽ thích.

“Thiền” cùng thú cưng của mình

Nghe hơi buồn cười, nhưng thật sự bạn có thể thiền cùng thú cưng của mình.  Các nhà khoa học ở Úc tìm thấy sự tương quan của một kiểu thiền trong công việc sẻ chia im lặng với con thú cưng của mình. Trong các cách hướng dẫn tĩnh tâm, người trong cuộc thí nghiệm được cho nghe một đoạn ghi âm hướng dẫn họ kích hoạt các giác quan (ví dụ: xúc giác) như một cách để tăng cường sự gắn bó của họ với công việc, điều này kích thích sự nhận biết.

Người có thú nuôi, nếu có thói quen dùng tay để chạm, nhận biết sự ấm áp và êm dịu của lớp lông, sẽ có những đổi thay thú vị.

Những người nuôi chó, nếu làm điều này trong bảy phút mỗi tuần một lần hoặc hơn cảm thấy thư giãn, bình tĩnh, thích thú với quá trình này, cho biết họ cảm thấy gắn bó hơn với con chó của mình và giúp cả họ lẫn chúng tập trung vào hiện tại. Thậm chí, sự tập trung đó có làm giảm sự nóng giận, stress đối với người chủ. Trong nghiên cứu của tạp chí Coversation cũng các nhà khoa học Úc, những tác động này lưu lại tích cực trong vài phút hoặc vài giờ sau khi ngừng hoạt động.

Nếu bạn muốn tự mình thử điều này, hãy tạo một không gian nhỏ trong nhà để bạn không bị gián đoạn và tắt điện thoại. Ngồi thoải mái trên sàn, trên chiếu, đệm hoặc chăn và mang chú chó đến ngồi cạnh, hoặc cho chúng nằm trên đùi. Đặt một hoặc hai tay lên con chó của bạn và ngồi thẳng lưng. Bắt đầu bằng cách nhắm mắt và hít thở sâu vài lần. Nhận biết xúc giác của bạn và nhận thấy các cảm giác ở bàn tay và đầu ngón tay của bạn. Giữ vững nhận thức này và nếu tâm trí của bạn bắt đầu đi lang thang, hãy nhẹ nhàng đưa nó trở lại cảm giác bằng cách chạm vào bộ lông của chú chó của bạn. Giữ nguyên cách luyện tập này trong bảy phút hoặc hơn.

Mặc dù không đo lường cụ thể tác động đối với chó, nhưng các nhà khoa học ghi nhận rằng bọn thú cưng thích không gian gần gũi, yên tĩnh và riêng tư mà điều này tạo ra cho cả hai: Chúng cảm thấy được bạn yêu thương nhiều hơn.

Trốn tìm với hiện tại

Nếu việc thiền tập trung với chánh niệm không phải là việc của bạn, thì nghiên cứu này của James Cook University đã chỉ ra rằng việc dành ra bảy phút thời gian vui đùa với chú chó của bạn cũng có kết quả tương tự.

Đây có thể là một trò chơi tương tác, chẳng hạn như trốn tìm. Những người nuôi chó đã làm điều này cho biết họ rất thích thời gian vui đùa như vậy. Mối liên hệ nhận thức không lời với con thú của họ, giúp họ thật sự tập trung vào hiện tại.

Điều này có có điểm tương đồng nào việc như thiền định với chánh niệm? Chánh niệm chỉ đơn giản là nhận thức hiện diện trong thời điểm. Vì vậy, nếu chúng ta cất điện thoại đi, thú cưng có thể là những người hỗ trợ tuyệt vời giúp đưa chúng ta vào hiện tại và tập trung tâm trí vào một thứ – con vật yêu mến.

Trò chuyện vô định

Nếu bạn thực sự muốn nhìn thấy những điều thú vị hơn chuyện đơn thuần là sở hữu thú nuôi, hãy thử một số tương tác có tính tĩnh lặng và tập trung với chúng.

Đây có thể là bảy phút âu yếm kết nối tinh thần với chú chó của bạn, chẳng hạn như nhẹ nhàng xoa bụng chúng, hoặc dành bảy phút liên tục nhìn, chạm và nói chuyện dịu dàng với chúng.

Theo Jessica Oliva, nhà tâm tý học từ James Cook University môt tả thì những hoạt động này hoạt động hiệu quả nhất để kết nối với con chó của bạn. Điều này không dễ dàng, vì trong những người được thể nghiệm cách kết nối này, đã có một số nói rằng họ cảm thấy khó xử khi nói chuyện với con chó của mình. Nhưng ngược lại nghiên cứu trước đó của cô Jessica Oliva cho thấy những người khác thì rất thích nó. Đối với những người sống cô độc, hay ở trong một không gian nhỏ, có một con chó cưng là một cái cớ để họ nói chuyện thành tiếng. Điều này đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe và tâm lý của họ.

Sue Bellacera, một phụ nữ trải qua đợt lockdown tám tuần ở Sydney, nói rằng bà nghĩ mình sẽ phát điên nếu như không trò chuyện với con chó của mình. Các liệu pháp gửi cho bà để áp dụng đã giúp bà vượt qua sự cô đơn và im lặng của mình.

Dành thời gian để thương yêu, vỗ về chú chó của mình cũng khiến chủ nhân cảm thấy thư thái và bình tĩnh, ở mức độ tương tự như những người thực hành thiền(mindfulness meditation).

Việc tập trung hoàn toàn vào thú cưng của bạn theo cách này sẽ làm tăng việc giải phóng các chất liên quan đến sự thư giãn (chẳng hạn như oxytocin và dopamine) ở cả chủ và chó.

Ba kiểu tương tác này với chú chó của bạn sẽ không làm mất nhiều thời gian. Bạn thậm chí có thể dễ dàng tiếp tục chúng ngay cả khi chẳng may lockdown vì dịch bệnh ập đến. Điều này cuối cùng có thể trở thành sự mới mẻ trong ngày của bạn và con thú cưng của mình, khiến thời gian chúng chờ bạn trở về nhà sau một ngày dài là hoàn toàn xứng đáng.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: