Nơi nào ở California có giá xăng “kinh dị” nhất?

Minh họa: Antoine de Decker/Unsplash

Một bài báo Wall Street Journal hôm nay đăng một bản tin nghe “muốn khóc” đối với những người thường xuyên sử dụng xe hơi: Khi Miguel Lujan cần xăng cho chiếc xe tải của mình, anh phải dọt sang tận thành phố Carson, Nevada, cách nhà đến 80 dặm. Phải chịu khó như vậy để đổ xăng rẻ, với giá bằng ½ giá trung bình tại nơi Miguel Lujan đang sống, tức gần 6 “đồng” một gallon!

California hiện là tiểu bang có giá xăng cao nhất nước Mỹ – trung bình $4.70/gallon xăng thường không chì (regular unleaded). Giá xăng tại Mỹ nói chung đã tăng 50% vào Tháng Mười so với cùng kỳ năm ngoái. Nơi có giá xăng cắt cổ nhất California là địa hạt Mono County – một địa điểm du lịch nổi tiếng (Mammoth ski resort), với dân số 13,000, giáp giới Nevada. Giá xăng (regular unleaded) trung bình tại đây là $5.66. Tại Bridgeport, một thị trấn nhỏ của Mono County, hai cây xăng ở đây bán “regular unleaded” với $5.95 và $5.99 một gallon vào tuần trước. Tại thị trấn Lee Vining gần đó, nơi được xem là “cổng đến” của công viên quốc gia Yosemite, thậm chí người ta “chém đẹp” với $6.09.

Đương sự Miguel Lujan cho biết anh phải “du hành” bất đắc dĩ đến Carson City khoảng ba lần một tuần để đổ xăng; và đôi khi phải “bắt” xe buýt để tiết kiệm tiền xăng. Đương sự còn tích trữ xăng trong nhà, với khoảng 100 gallon thường xuyên mua cất sẵn trong garage. Hôm Thứ Tư, Tổng thống Joe Biden đã kêu gọi Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) điều tra xem liệu các công ty dầu khí có đang giữ giá cao một cách bất hợp pháp hay không. Tuy nhiên, giới phân tích hoài nghi việc FTC tìm được đủ bằng chứng về việc này.

Nhìn chung, California từ lâu đã có giá xăng cao nhất Mỹ. Xăng ở California cũng bị đánh thuế cao nhất nước Mỹ, gần 67 xu một gallon. Dù cái giá $5.66/gallon cho thấy giá xăng đạt mức giá cao mới nhưng thật ra điều này không có gì mới ở Mono County. Người dân địa phương và các nhà phân tích cho rằng điều đó do nhiều yếu tố, trong đó có cả khoảng cách từ các trạm cung cấp xăng đến các trung tâm dân cư. Sacramento, thành phố lớn gần nhất Mono County, cách đó khoảng 200 dặm về phía Tây Bắc.

Trong bài báo nói trên, Wall Street Journal cũng kể thêm câu chuyện một người khác tên Tony Malais, rằng anh phải tấp vào một trạm xăng ở Lee Vining trên đường từ Nam California về Boise (Idaho). Tony Malais đổ đầy chiếc Cadillac, với $3.79/gallon và hy vọng chạy đến được Nevada trước khi cần đổ đầy lại. Dù thế nào, với nhiều người dân Mono County, việc giá xăng cao thật ra không có gì đáng ầm ĩ. Ở một nơi xa xôi cách trở với “thế giới đô thị” bên ngoài như nơi này, xăng cao là lẽ thường tình.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: