Cựu Tổng thống Trump chật vật tìm “thầy cãi” có đẳng cấp

Luật sư Evan Corcoran, người hiếm hoi được xem như là “tay súng” có kinh nghiệm chiến trường trong nhóm pháp lý hiện tại của cựu Tổng thống Donald Trump (ảnh: Nathan Howard/Getty Images)

Hơn một tuần kể từ khi FBI “đột kích” vào tư dinh, cựu Tổng thống Donald Trump vẫn khó khăn trong việc tìm “thầy cãi”. Cho đến nay, tất cả câu trả lời mà ông Trump nhận được là “KHÔNG”.

“Mọi người đều nói không,” một luật sư nổi tiếng của Đảng Cộng hòa (giấu tên), cho biết. Những người thân tín và cố vấn lâu năm của Trump đang lo lắng về dàn luật sư hiện tại, khi hầu hết họ đều có ít hoặc không có kinh nghiệm trong các vụ án lớn, dù Taylor Budowich, phát ngôn viên của Trump, phát biểu rằng đội ngũ pháp lý của cựu tổng thống là dân nhà nghề, trong đó có cựu công tố viên liên bang Evan Corcoran và James Trusty.

Trong thực tế, ông Trump đang “rà” tìm những luật sư “chắc tay” hơn, trong đó có Jon Sale. Tuy nhiên, The Washington Post cho biết, Jon Sale, luật sư nổi tiếng ở Florida, người từng làm việc trong nhóm công tố Watergate, đã từ chối đại diện cho Trump với lý do ông không đủ thời gian và rằng “nhóm ông Trump cần một người thuộc đẳng cấp hạng nhất, có kinh nghiệm cao về các vấn đề liên quan tội phạm liên bang”

Vấn đề ở chỗ nhiều luật sư ngại làm việc với một người tính khí bốc đồng và thất thường như Trump. “Lúc trước, ông ấy (Trump) có thể nói với các hãng luật rằng việc đại diện cho ông ấy sẽ là một lợi ích thiết thực vì điều đó là một cách quảng cáo cho hãng luật, nhưng bây giờ, thời thế khác rồi” – nhận định của Michael Cohen, một cựu luật sư của Trump. Trong khi đó, ông Trump nổi tiếng là một khách hàng cực kỳ khó tính, “hiếm khi lắng nghe những lời khuyên pháp lý đúng đắn, và ông ấy còn muốn bạn phải làm những điều không phù hợp về mặt đạo đức hoặc pháp lý” – theo Michael Cohen.

Một số người nói rằng gần như không ai dám đại diện cho một nhân vật như Trump; đó là chưa kể chuyện họ có được trả tiền hay không. Luật sư (quá cố) Roy Cohn từng kể với tờ Vanity Fair hồi năm 2017 rằng “Donald gọi tôi 15 đến 20 lần một ngày. Ông ấy luôn hỏi, “Tình trạng vụ này, vụ kia đến đâu rồi…?”

Ngoài Jon Sale, nhóm ông Trump còn tiếp cận Susie Wiles, vốn là cố vấn thân cận của Trump; và luật sư Christina Bobb, người có mặt tại Mar-a-Lago khi FBI khám xét và ký vào danh sách các tài liệu được lấy. Kinh nghiệm chinh chiến pháp lý của Christina Bobb trước đây ở cấp liên bang chủ yếu gồm một số vụ án vi phạm bản quyền thương hiệu, khi bà đại diện cho CrossFit trong thời gian làm việc tại một công ty luật ở San Diego.

Hiện cựu cố vấn chiến dịch tranh cử Boris Epshteyn đang đóng một vai trò nổi bật; trong khi cựu trợ lý Tòa Bạch Ốc Kash Patel đóng vai trò nhà cố vấn không chính thức. Kash Patel đang gây quỹ để ông Trump có tiền chi xài trong cuộc chiến pháp lý cực kỳ phức tạp này bằng cách bán các mặt hàng như áo ba lỗ và mũ len gắn biểu tượng “K$H” (chơi chữ, từ chữ “Kash” và “cash” – tiền mặt). Bobb trước đây là người dẫn chương trình trên kênh truyền hình  cực hữu One America News, nơi không chỉ ủng hộ Trump mà còn tung ra vô số tin đồn nhảm.

Luật sư khác của Trump hiện có trụ sở tại Florida là Lindsey Halligan, người có kinh nghiệm về các vụ kiện đòi bảo hiểm liên quan bất động sản thương mại. Truy tìm hồ sơ tòa án liên bang, người ta không tìm thấy hồ sơ nào dưới tên Lindsey Halligan. Một luật sư nữa hiện trong nhóm ông Trump là Alina Habba, với văn phòng gần câu lạc bộ golf của Trump ở Bedminster, New Jersey. Kinh nghiệm chuyên môn của bà là cố vấn cho một công ty kinh doanh bãi đậu xe (parking garage company).

Năm ngoái, Habba đại diện cho Trump trong một số vụ, trong đó có vụ kiện nhà văn E. Jean Carroll, người cáo buộc ông Trump tội tấn công tình dục cách đây nhiều thập niên; vụ kiện New York Times và cháu gái của Trump, Mary L. Trump; và vụ kiện Hillary Clinton cũng như Ủy ban Quốc gia Dân chủ và một số người khác, với cáo buộc họ âm mưu làm hại Donald Trump thông qua vụ bê bối liên quan Nga.

Hai nhân vật đáng kể nhất trong nhóm pháp lý của ông Trump, gút lại, chỉ có Evan Corcoran và James Trusty. Trusty từng làm việc trong bộ phận tội phạm của Bộ Tư pháp và đứng đầu bộ phận điều tra tội phạm có tổ chức. Gần đây, James Trusty đại diện cho các khách hàng bị cáo buộc gian lận tài chính, lừa gạt Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ và buôn bán quân phục giả.

Evan Corcoran là cựu công tố viên liên bang. Các khách hàng gần đây của ông là một cựu cảnh sát tòa nhà Quốc hội (Capitol Police) bị buộc tội cản trở cuộc điều tra ngày 6/1 khi yêu cầu một nghi phạm trong cuộc bạo loạn xóa các bài đăng trên Facebook; và một người ở Pennsylvania tham gia cuộc bạo động 6/1 và bị kết án 60 ngày tù. Corcoran cũng đại diện cho cựu cố vấn của Trump, Stephen K. Bannon, trong phiên tòa xét xử Bannon tội bất chấp trát đòi hầu tòa của Hạ viện trong cuộc điều tra ngày 6/1.

Dù thế nào, ông Trump cũng cần nhiều tay súng cỡ lớn hơn là đám gà mờ. Trong khi đó, một số luật sư cũ của ông Trump – Pat Cipollone, Pat Philbin và Justin Clark – dự kiến không tham gia; tương tự Jay Sekulow và Jane Raskin, hai cố vấn pháp lý thân tín lâu năm từng tham gia biện hộ cho ông Trump trong cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: