Gặp ong, người suýt chết, kẻ muốn sống chung

Để tự vệ, ong có thể tấn công nếu bị đụng vào tổ. (minh họa: Unsplash)

Ong cho mật, nhiều người thích nuôi ong, nhưng nếu không khéo, ong có thể đe dọa tính mạng cho người bị chúng ùa vào… hỏi thăm.

Mới đây, Austin Bellamy, 20 tuổi, ở Cincinnati, Ohio rơi vào hôn mê và phải thở máy sau khi bị 20,000 con ong sát thủ châu Phi đốt. Khi ấy, Bellamy vô tình cắt trúng tổ ong sát thủ châu Phi trong lúc tỉa cây. Theo Yahoo News. Anh bị ong bu lên khắp người và chích. Được lực lượng 911 tới cứu, nhưng anh rơi vào hôn mê vào tối 30 Tháng Tám. Người mẹ, bà Shawna Carter, thông báo trên trang gây quỹ để chữa trị cho con trai.

Ong cho mật, nhưng cũng nguy hiểm. (minh họa: Unsplash)

Bà ngoại của Bellamy, bà Phyllis Edwards kể lại, lúc Bellamy cắt trúng cành cây, đàn ong bay vù ra ào ào, cậu bé cố che chắn nhưng không thể, và cũng chẳng ai tới cứu được, dù ở ngay dưới cây vì họ cũng bị ong tấn công. Bà Carters cho biết Bellamy bị khoảng 20,000 con ong vây đốt, trong đó có 30 vết trong miệng, khiến bác sĩ mất một ngày mới loại hết ngòi độc.

Bà bày tỏ lòng biết ơn tới lực lượng cứu hỏa đã giải cứu Bellamy khỏi đàn ong và đưa cậu tới bệnh viện. Bác sĩ dự đoán Bellamy sẽ bình phục hoàn toàn. Ong sát thủ châu Phi là loài nổi tiếng vì hành vi hung hăng ở Mỹ. Khi tổ bị đe dọa, cả đàn ong thường lao ra và cùng tấn công kẻ xâm phạm vào lãnh địa của chúng.

Mật ong. (minh họa: Unsplash)

Năm 2021, người ta phát hiện một tổ ong có tới 80,000 con trong một ngôi nhà của vợ chồng Stefanie và Dan Graham ở thành phố St.Petersburg, tiểu bang Florida. Đây là tổ ong mật, nằm trong tường nhà tắm của một gia đình. Elisha Bixler, thợ nuôi ong chuyên nghiệp được mời tới dỡ tổ ong, nói mật ong ở khắp mọi nơi, tường, sàn nhà, giày và tay nắm cửa của ngôi nhà. Anh phải dỡ bức tường xuống để lấy hết tổ ong ra. Bixler ước tính có khoảng 80,000 con ong và 45 kg mật trong nhà. Gia đình nhà Graham cho biết khoảng hai, ba năm trước đó, họ dỡ một bức tường trong phòng tắm và lấy đi một tổ ong khổng lồ. Những con ong bay đi có thể trở lại qua một số lỗ hổng trên mái nhà.

Dù thỉnh thoảng vẫn bị ong đốt, nhưng gia đình nhà Graham nói, họ học cách chung sống với bầy ong. Họ rất yêu thiên nhiên và yêu đàn ong, cho rằng cứ để yên như thế, đừng đụng tới, sẽ không sao. Nhưng thực tế lại… có sao, khi họ phải sửa lại nhà tắm quá cũ, và phải tạm biệt đàn ong đi trong tiếc nuối.

(tổng hợp)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: