Dân Việt vẫn mê đắm iPhone

Vào rạng sáng ngày 14 Tháng Mười vừa qua, người dân Sài Gòn chứng kiến một sự kiện chưa từng thấy: Trước mỗi cửa hàng điện thoại, hàng hàng lớp lớp khách đến ngồi chờ để lấy chiếc iPhone 14, vào đúng ngày mở bán chính thức tại Việt Nam. Cơn sốt hàng Apple đã hoàn toàn chiếm lĩnh tâm trí đông đảo người Việt, bao gồm cả người già, trẻ em.

Các nhà bán lẻ xác nhận đồng loạt mở bán iPhone 14 từ 0h ngày 14 Tháng Mười, do đó nhiều người xếp hàng giữa đêm để nhận máy sớm nhất.

Các nhà bán lẻ tại Việt Nam đã chuẩn bị kế hoạch mở bán dòng iPhone 14 vào ngày 14 Tháng Mười. Trong đó, một số nơi giao máy cho khách từ giữa khuya, khác với sự dè dặt năm ngoái. Lần đầu tiên người ta thấy sự tuân thủ quy định thương mại của Apple đã tác động lớn như thế nào với các hệ thống chuỗi bán hàng ở Việt Nam.

Nguyên nhân của việc mở bán đúng giờ Việt Nam, là bởi trước đó, các đại lý bán ra những mẫu iPhone 14 chính hãng được thông báo là cần tuân thủ theo các quy định khắt khe của Apple nếu như không muốn bị án phạt rất nặng.

Đám đông ngồi chờ đến giờ mở bán Iphone tại Saigon.

Cụ thể, tất cả đại lý chính hãng đều phải ký cam kết với nhà phân phối của Apple tại Việt Nam về việc không được bán/kích hoạt iPhone 14 trước 0h ngày 14 Tháng Mười. Mức phạt tùy thuộc vào thỏa thuận của từng hệ thống với nhà phân phối. “Mỗi iPhone 14 kích hoạt sớm bị phạt mức tối đa đến 2 tỷ đồng” (tương đương $83,559), đại diện một đại lý tiết lộ.

Một đại lý ủy quyền khác lại cho biết phải đặt cọc hơn một tỷ đồng cho nhà phân phối. “Apple không có chính sách phạt tiền, đây là quy định từ phía nhà phân phối. Tuy nhiên, nhà phân phối mới chính là bên sẽ chịu phạt trực tiếp từ Apple. Hình thức có thể là hạn chế nhập khẩu và quyền phân phối”.

Một nhà bán lẻ khác cho VnExpress biết họ phải đặt cọc đến một tỷ đồng cho nhà phân phối để có thể bán iPhone 14. Tại nhiều nước, iPhone 14 đã được chính thức ra mắt vào ngày 16 Tháng Chín với mức giá cao nhất có thể lên đến khoảng $1,500/chiếc.

Nhiều người Việt đã bắt đầu xếp hàng mua iPhone 14 từ ngày 15 Tháng Chín ở Singapore và Thái Lan. Các hình ảnh trên mạng internet cho thấy hàng dài người Việt xếp hàng mua iPhone 14 tại các cửa hàng ở Singapore và Thái Lan từ ngày 15 Tháng Chín.

Theo ghi nhận của báo chí trong nước, từ ngày 7 Tháng Mười, các đại lý bán lẻ iPhone của Apple tại Việt Nam đã chính thức nhận đặt cọc cho iPhone 14 và chỉ trong một ngày đã có hơn 200,000 lượt đặt tại các đại lý ủy quyền của Apple.

Mỗi lần iPhone mở bán, thị trường Việt Nam không khác gì như ngày hội. Sự mê đắm sản phẩm của Apple đôi khi không cần lời giải, và dù giá cao ngất so với nhiều loại điện thoại khác, người Việt vẫn đặt mua.

Đánh giá việc iPhone giá cao nhưng ngày càng đông đảo người Việt sẵn sàng xếp hàng đêm khuya để mong sở hữu sớm nhất, bà Ánh Hồng, đại diện hệ thống 24hStore nói với tờ CafeF rằng, cho rằng những chiếc iPhone hiện tại, cụ thể là các dòng cao như 11, 12, 13, 14 series, nói không ngoa đã có thể thay thế máy ảnh kỹ thuật số, máy quay phim, máy nghe nhạc và mọi loại thiết bị công nghệ khác nhau mà chúng ta từng dùng, thậm chí là được tích hợp tính năng dễ sử dụng và thông minh hơn. “Nếu đặt những bức ảnh được chụp từ iPhone 14 Pro Max và máy ảnh chuyên dụng cạnh nhau, rất khó có thể nhận ra sự khác biệt trong điều kiện hoàn hảo. Đó là chưa kể kích thước iPhone lại nhỏ gọn, tính di động cao hơn”, bà Hồng nói.

Còn theo ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc khối viễn thông di động hệ thống FPT Shop và F.Studio by FPT: “Apple luôn lắng nghe người dùng, từ đó mang đến cho người dùng nhiều sáng tạo bất ngờ, về cả thiết kế lẫn tính năng, đồng thời họ cũng luôn biết cách nâng cao giá trị thương hiệu của mình. Hơn nữa, dòng iPhone 14 năm nay sở hữu những thay đổi mang tính khác biệt và đầy thú vị về màn hình, hiệu năng cùng màu mới ấn tượng cho cả hai giới”.

Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực còn cho rằng việc xuất hiện ngày càng nhiều đại lý với nguồn hàng chính hãng khiến người dùng “cảm thấy iPhone gần gũi hơn so với phải mua xách tay trước đây”.

Tuy nhiên, có những ý kiến khác nói rằng ra đường cầm theo iPhone là cách thu hút người nhìn. Đa số giới trẻ Việt Nam ngày nay thường thích sử dụng iPhone một phần cũng để giới thiệu sự hợp thời và đẳng cấp của mình. iPhone ở Việt Nam hôm nay, không đơn thuần là một chiếc smartphone nữa mà là một món đồ thời trang xa xỉ để mọi người nhìn và bàn tán về nó.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: