Phó trưởng phòng Kinh tế “ỷ thế làm càn” đốt rác, đốt luôn cây cảnh của dân

Gốc cây sộp của ông Mỹ bị ông Khanh ra lệnh đốt cháy – Ảnh: Soha

Chuyện xảy ra ở thành phố Cà Mau (tỉnh Cà Mau), và “ông kẹ” này tên Phạm Văn Khanh, Phó trưởng phòng Kinh tế thành phố.

Số là ông Ngô Hồng Mỹ (chủ một quán cà phê ở P.9, TP. Cà Mau) có mua một gốc cây sộp (loại cây cảnh cổ tục). Ông nói do quán cà phê của ông đang sửa chữa nên gởi cây sộp này ở nhà người quen ở phường 9.

Chính quyền phường 9 mau mắn phát hiện ông Mỹ để cây “lấn chiếm vỉa hè” nên lập biên bản phạt nguội. Thế là ông Mỹ mang về bãi đất trống gần quán cà phê để tạm. Ông cho biết:

“Tôi thấy bãi đất trống gần quán cà phê hằng ngày có người đến để xe hàng, xe lôi, xe kéo nên tôi đưa cây về để tạm. Nhưng sáng hôm qua (3 Tháng Giêng), bất ngờ tôi được người quen gọi cho hay là cây sộp của tôi bị đốt cháy”.

Khi ông Mỹ đến xem thấy cây bị cháy xung quanh gốc. Ít phút sau thì ông Phạm Văn Khanh, Phó trưởng phòng Kinh tế TP. Cà Mau, đến năn nỉ ông Mỹ bỏ qua và thừa nhận mình sai. Ông Mỹ cho phóng viên báo Thanh Niên biết:

“Khi thấy lãnh đạo phòng Kinh tế thừa nhận sai, năn nỉ bỏ qua thì tôi cũng chờ xem cách giải quyết về thiệt hại cho cây của tôi như thế nào. Nhưng đến giờ tôi không được thông tin gì cả”.

Sau đó, do không thể “trốn” mãi được, ông Phạm Văn Khanh buộc lòng phải giải thích với phóng viên Thanh Niên như sau:

“Nằm trong kế hoạch vệ sinh môi trường tổ chức chợ hoa tết, chúng tôi đã làm 2 – 3 ngày rồi, nhưng hôm qua (3 Tháng Giêng) rác nhiều quá nên gom lại đốt. Tụi tôi không nghĩ cây của anh Mỹ mà tưởng cây của đô thị, vì nó khuất ở trong nên bất cẩn đốt cháy lan. Khi cháy, chúng tôi tích cực chữa, nó cũng cháy xém”.

Lời giải thích của ông Phó phòng Kinh tế thành phố không được ông Mỹ chấp nhận. Ông Mỹ cho rằng cây sộp cao hơn ba mét, trong khi đó cỏ dại xung quanh chỉ cao khoảng một mét thì không thể nói cây sộp đó khuất để ông Khanh và nhân viên của ông không nhìn thấy được.

Ông Mỹ thông tin thêm, gốc cây sộp đó khi ông mua có giá hơn 70 triệu đồng, nhưng với chi phí thuê người bứng, chuyên chở, chăm sóc đến giờ thì tổng giá trị ước hơn 100 triệu đồng.

Cũng theo ông Mỹ, sáng ngày 4 Tháng Giêng mới có người của phường 9 xuống lập biên bản vụ việc.

Theo báo Thanh Niên, trong lúc ông Khanh năn nỉ ông Mỹ bỏ qua chuyện “lỡ tay”, ông Mỹ đã ghi âm toàn bộ câu chuyện, sau đó đưa lên mạng xã hội. Ông Khanh thừa nhận đó là giọng nói của ông, nhưng giải thích rằng “À cái đó, nói để cho dịu lại thôi, tại mấy đứa em quản lý chợ đốt”, nhưng nội dung trong clip cũng cho người nghe hiểu rằng, ông Khanh chỉ đạo đốt gốc cây sộp trên.

Sau khi cây sộp bị đốt cháy, chính quyền địa phương mời ông Mỹ về trụ sở làm việc. Tại buổi làm việc, ông Mỹ yêu cầu trả lại nguyên trạng của cây trước khi bị đốt hoặc khắc phục bằng tiền là 150 triệu đồng.

Theo Phòng Kinh tế thành phố, sau khi phát hiện cháy lan qua cây sộp, đơn vị đã khắc phục kịp thời và cho rằng mức ảnh hưởng của đám cháy “chưa làm chết cây sộp, cây có thể phục hồi”.

Do vậy, Phòng Kinh tế TP. Cà Mau sẽ chịu chi phí mua thuốc, phân, công chăm sóc cây… Ngược lại, nếu cây không phục hồi được và ông Mỹ không thống nhất quan điểm với phòng Kinh tế TP. Cà Mau thì có quyền khởi kiện theo quy định.

Trong phần ghi nhận ý kiến, một số độc giả báo Thanh Niên cho rằng đây là “biểu hiện của thói lộng quyền”.

Tài khoản Duong Petrus viết: “Đốt rác để dọn dẹp, ‘bất cẩn’ gây cháy lan gốc cây sộp. Nếu cháy lan vào nhà dân hay công xưởng thì ông phó phòng kinh tế sẽ phải “xin lỗi” thế nào đây?”

Một tài khoản giấu tên phân tích tính “ỷ thế làm càn” của ông Khanh như sau:

“Ông Mỹ để cây lớn ở vỉa hè là vi phạm quy định sử dụng vỉa hè của nhà nước, nên bị phạt hành chính. Chuyện ông Khanh ra lệnh đốt cây của ông Mỹ là cố ý phá hoại tài sản của người khác. Hành động này phải bị truy tố và bồi thường. Tôi cho rằng ông Khanh ỷ thế là phó phòng kinh tế nên mới ‘làm càn’ như thế, chứ nhân viên dưới quyền chẳng ai dại gì làm chuyện ‘thất đức’ như vậy”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: