Học sinh làm chân giả cho chú chó ba chân

Bentley lúc chỉ có ba chân và sau khi được lắp chân giả. (ảnh: Providence Day School)

Chú chó của một cô giáo ở Charlotte, North Carolina không may bị cưa chân, những cậu học sinh trong trường làm cho một chân giả.

Ashley Liberto, giáo viên Toán của trường Providence Day School ở Charlotte, North Carolina, và Bentley – chú chó thuộc giống golden retriever, là đôi bạn thân, luôn quấn quýt bên nhau suốt tám năm qua.

“Bentley đã đi cùng tôi khắp nơi. Đó là một chú chó năng động, thân thiện, luôn thể hiện tình yêu mến với mọi người mà nó gặp,” Liberto kể với PEOPLE về con chó cưng của mình.

Bỗng một ngày nọ, Liberto thấy Bentley có dấu hiệu đi khập khiễng, không vững. Cô vô cùng lo lắng, nên đưa chú chó đi gặp bác sĩ thú y. Bác sĩ khám và nghĩ Bentley bị viêm khớp do khuỷu chân sưng lên. Họ cho chụp X-Ray thì nhìn thấy có một khối u mô mềm ở chân của Bentley. Sau khi chụp MRI và sinh thiết, bác sĩ đã thông báo cho Liberto một kết quả mà cô không bao giờ mong muốn: Bentley mắc bệnh ung thư xương, và cách tốt nhất để duy trì sự sống là phải tháo khớp xương phải, nơi có các tế bào ung thư.

Nghe tin này, cô giáo bị shock và khóc suốt. Cô coi Bentley như con ruột của mình, người mẹ có con bị ung thư đau đớn thế nào, thì Liberto cũng y như vậy. May mắn thay, ca giải phẫu thành công. Bentley chỉ còn ba chân, và phải mất hai tuần sau mới lấy lại được sức khỏe.

Sự phục hồi nhanh chóng của chú chó cưng cũng khiến cô giáo yên lòng. Ngay cái hôm được xuất viện, Bentley đã kéo cô chủ của mình ra sân tennis quen thuộc mà cả hai thường cùng nhau chơi bóng. Liberto quen dần với hình ảnh đi khập khiễng của Bentley. Sau khi Bentley đi đứng thoải mái trở lại, Liberto ghi danh để chú chó tham gia các nhóm hỗ trợ dành cho “những chú chó ba chân” và nghiên cứu về việc lắp đặt các bộ phận cơ thể giả cho động vật. Lắp chân giả cho chó cũng đắt lắm, nên cô giáo nghĩ mình chỉ có thể chọn phương án vừa túi tiền, và quyết định trông cậy vào sự khéo léo và sáng tạo từ những học sinh của mình.

Nhóm học sinh làm chân giả cho Bentley. (ảnh: Providence Day School)

Providence Day School có một lớp học chuyên về thiết kế và in 3-D với sự hỗ trợ của máy tính do thầy giáo Todd Johnson phụ trách. Johnson cho biết đây là lớp học sơ cấp dạy học sinh cách tạo ra các hình dạng cơ bản, như móc khóa, bằng cách sử dụng công nghệ in ba chiều. Bằng kỹ thuật này, Liberto nhờ các em học sinh làm cho Bentley một chiếc chân giả. Các em đồng ý ngay! “Tôi nghĩ đây là cơ hội tuyệt vời để học sinh thực hành những gì các em được học ở trường. Tôi biết một khi có điều kiện vận dụng khả năng và tư duy để thực hiện dự án mang tính thực tế này, các em sẽ đưa ra những thiết kế thú vị và những giải pháp khả thi nhất,” Johnson nói về những học sinh của mình.

Cả lớp chia thành các nhóm nhỏ để đưa ra những thiết kế phù hợp nhất cho Bentley. Kết quả, nhóm do em Brandon Hollis làm trưởng và các bạn đưa ra thiết kế của mình, và giành chiến thắng. “Cái chân mới trông vừa vặn hơn là chúng cháu nghĩ. Thật ra, chỉ cần một chút điều chỉnh nhỏ nữa là xong,” Hollis nói với PEOPLE về sản phẩm sắp hoàn thành của nhóm mình.

Hollis là học trò cũ của cô Liberto, khi em học lớp Sáu, nói: “Cháu cảm thấy như gặp lại người quen cũ khi nhìn thấy Bentley, và biết rằng giúp gì đó cho chú chó này là điều vô cùng đặc biệt đối với cháu.”

Các em học sinh đều mong cho Bentley sẽ có một chiếc chân mới đầy thoải mái trong vài tuần tới. Mặc dù lớp học đã kết thúc nhưng các nhà thiết kế trẻ tuổi vẫn tiếp tục dự án đặc biệt này vào thời gian rảnh của mình. Reed Nobili, một học sinh khác trong nhóm thiết kế chân giả cho Bentley cũng rất vui: “Hay quá, chúng cháu được học rất nhiều về những dự án như thế này mà không nghĩ đến lúc có thể đem ra áp dụng để giúp đỡ ai đó. Và rồi Bentley xuất hiện.”

Không cần phải nói, Liberto là người hạnh phúc nhất. Bentley bị cưa chân, cô khóc, giờ chú chó được lắp chân giả, cô cũng khóc, nhưng khóc vì vui sướng.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: