Cách người Nhật giữ trứng cả tháng không hư

(ảnh: Unsplash)

Thông thường người ta mua trứng về bỏ vào tủ lạnh ăn dần, nhưng người Nhật tuy không dùng cách đó nhưng vẫn giữ trứng tốt cả tháng trời. Họ đã làm như thế nào?

Bạn biết không, trên bề mặt của trái trứng có khoảng 10,000 lỗ chân lông. Khi chênh lệch nhiệt độ lớn sẽ dễ xảy ra hiện tượng ngưng tụ và xuất hiện các giọt nước. Độ ẩm sinh ra do chênh lệch nhiệt độ sẽ bịt lỗ chân lông, tạo điều kiện cho vi khuẩn bám vào trứng, khiến trứng mau bị hư.

Những nông dân Nhật Bản giải thích ngăn đựng trứng trong tủ lạnh thường được đặt ở cánh cửa và nhiệt độ của tủ lạnh không ổn định mỗi khi đóng mở cửa tủ lạnh khiến trứng mau hư. Và họ có cách bảo quản trứng không cần tủ lạnh mà vẫn kéo dài thời hạn sử dụng, làm chậm sự phát triển của vi khuẩn Salmonella để tránh hư hỏng. Dưới đây là những cách người Nhật làm:

-Đặt trứng vào trấu hoặc mùn cưa

Trấu khô và mùn cưa sẽ giúp bảo quản trứng gà hoặc trứng vịt lên đến vài tháng với cách làm vô cùng đơn giản. Bạn chỉ cần cho một lớp trấu hoặc mùn cưa vào thùng xốp, đặt trứng gà vào rồi tiếp tục rắc thêm trấu/mùn cưa cho đến khi phủ kín mặt trứng. Bạn cứ làm xen kẽ như vậy cho đến khi hết trứng, sau đó, đậy kín và đặt thùng ở nơi thoáng mát mà lấy ra ăn dần.

Bôi dầu ăn lên vỏ trứng

Bạn dùng cọ, bôi một lớp mỏng dầu thực vật như dầu mè, dầu dừa, dầu đậu nành,… là có thể dễ dàng giữ trứng được lâu. Cách làm này sẽ hiệu quả hơn nếu bạn để trứng ở nhiệt độ từ 77- 89 độ F (25 – 32 độ C) và sử dụng trứng trong vòng một tháng.

Đặt trứng trong bã trà

Nếu không có sẵn mùn cưa hay trấu khô ở nhà, bạn có thể dùng một nguyên liệu dễ tìm hơn chính là bã trà. Với cách thực hiện tương tự như khi làm với mùn cưa hay trấu phía trên, bạn có thể giữ trứng tốt đến hai, ba tháng.

(ảnh: Unsplash)

Bọc trứng trong giấy báo

Trứng mua về, bạn lấy giấy ướt lau qua bề mặt. Giấy báo vo mềm, đem bọc từng trái trứng rồi đặt ở nơi khô ráo, thoáng mát, hoặc bỏ vô tủ lạnh cũng được.

Bỏ trứng vô muối khô mịn

Chuẩn bị thùng gỗ, rắc một lớp muối dưới đáy thùng rồi xếp trứng vào. Cứ một lớp trứng lại một lớp muối. Lưu ý phủ kín khoảng trống giữa các quả trứng bằng muối. Cách này có thể giữ trứng  không bị hư suốt cả năm, khi ăn không sợ mặn.

Trứng và các loại đậu

Trứng gà chỉ cần để chung với các loại đậu như đậu tương, đậu xanh, đậu đen thì sẽ tốt trong thời gian dài mà không lo ung thối. Cách này rất đơn giản mà rất hiệu quả.

Giữ trứng lâu hư bằng nước sôi

Nhiều người cho rằng trứng bỏ vào nước sôi thì đâu để được lâu! Nhưng bạn cứ thử đi, này nhé, hãy nhúng nhanh trái trứng vào trong nước sôi khoảng 30 giây. Như vậy khắp trái trứng đã có một lớp mỏng của lòng trắng hơi đặc lại, trở thành bao bì che chắn. Sau đó, xếp trứng vào tro hoặc than mịn rồi nén chặt.

Nếu làm cách này, bạn tuyệt đối không để trứng nằm ngang, vì lòng đỏ trứng sẽ nổi lên trên sát vào vỏ trứng. Nên xếp trứng thẳng đứng, đầu to quay lên trên, đầu nhỏ xuống dưới, lòng đỏ có nổi lên cũng không sát vào vỏ trứng. Với cách này, trứng gà tốt nguyên trong vòng hai tháng.

(ảnh: Unsplash)

Cho trứng vào tủ lạnh

Đây là cách làm thông dụng nhất hiện nay của các gia đình khi mua đến vài chục trứng ăn dần trong nhiều ngày. Lưu ý, dùng khăn khô lau sạch trứng, để dựng quả trứng lên, phần đầu to hướng lên.

Ngoài ra, còn còn cách khác là cho trứng vào túi nilon rồi đặt bên ngăn đá. Đến khi cần dùng, bạn chuyển xuống ngăn mát để tan đá, sau đó lấy ra chế biến. Cách này có thể giữ trứng đến vài tháng. Nhưng một khi trứng đã rã đông thì bạn nên sử dụng ngay hoặc sau một ngày là cùng.

(tổng hợp)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: