Cộng sản Việt Nam gián tiếp xác nhận bắt cóc người ở Thái

Đường Văn Thái trước ngày bị bắt (ảnh FB cá nhân)

Vào chiều tối ngày 16 Tháng Tư ở Việt Nam, công an chính thức phát đi văn bản cho các báo chí trong nước, đồng loạt đưa tin về việc công an Hà Tĩnh “phát hiện người đàn ông tên Đường Văn Thái” xâm nhập vào Việt Nam. Mặc dù bản tin đưa nhiều chi tiết về việc khẳng định bắt được đương sự xâm nhập trái phép bằng “đường mòn lối mở” vào trong nước, nhưng lại không hề có một hình ảnh nào chứng minh, mà chỉ được minh họa bằng ảnh của những người từng xâm nhập khác.

Theo phối kiểm từ nhiều người quen của ông Thái Văn Đường (tên đúng là Đường Văn Thái), một nhà bình luận thời sự trên YouTube, thì đã hơn hai ngày nay không thấy ông này xuất hiện tại căn nhà mà ông đang thuê ở Thái Lan tại Klong 6, quận Thanyaburi, tỉnh Pathum Thani, cách Bangkok khoảng 35 km. Cho tới lúc này, căn nhà vẫn khóa trái và không có người lai vãng.

Nghi vấn tiếp theo là xe máy của ông Thái Văn Đường vẫn hay dùng để di chuyển lại không có trong sân nhà, còn ngoài ngõ thì chiếc Toyota Camry 2004 của Đường vẫn ở nguyên chỗ cũ. Nhiều người quen của ông Thái Văn Đường đã báo tin này cho các tổ chức giúp đỡ người tỵ nạn, cũng như cơ quan cảnh sát Thái Lan nhưng cho đến nay không có hồi âm. Được biết sẽ sớm có cuộc điều tra kết hợp cùng đại diện của Cao ủy Tỵ nạn Liên Hợp Quốc ở Thái.

Vào chiều tối ngày 15 Tháng Tư, báo chí Thái Lan và mạng xã hội Việt Nam bắt đầu xôn xao sự kiện này. Riêng báo Thái Lan thì nói rõ rằng có những điểm đáng nghi ngờ về hai bài viết cuối cùng của Thái Văn Đường xuất hiện trên Facebook và Tiktok, có thể là do những nhân viên an ninh CSVN khi bắt được Thái, đã cướp điện thoại và tự viết đăng lên nhằm mục đích đánh lạc hướng dư luận, cho rằng Thái Văn Đường vắng mặt là đang đi chơi, vẫn còn bình an vô sự. Có lẽ lúc đó an ninh CSVN đã bắt cóc và giam Thái ở đâu đó ở gần biên giới, chờ bí mật chuyển đi.

Ngày sau đó, thấy không thể che đậy được chuyện mỗi lúc càng lớn, báo chí của nhà nước cùng đồng loạt đưa tin Thái Văn Đường nhập cảnh đường rừng bất hợp pháp rồi bị bắt. Nguyên văn là “tối 14/4, tại khu vực đường mòn, lối mở qua biên giới thuộc xã Sơn Kim 1 (huyện Hương Sơn), công an địa phương phát hiện một đối tượng đang vượt biên trái phép vào Việt Nam. Tại cơ quan công an, đối tượng khai nhận tên là Đường Văn Thái (sinh 1982, quê ở thôn Hà Lâm 3, xã Thụy Lâm, huyện Đông Anh, Hà Nội). Người này không xuất trình được các giấy tờ tùy thân liên quan”.

Nếu vụ bắt cóc Thái Văn Đường được chứng minh thì đây là trường hợp thứ hai an ninh mật vụ CSVN ngang nhiên xâm phạm chủ quyền của Thái Lan (?) hay là bằng chứng về sự hợp tác của cảnh sát Thái, trong việc để cho Công an CSVN hoạt động, tự nhiên lùng bắt và bí mật đưa đi như vậy. Sự kiện rùm beng trước đây liên quan về chuyện bắt cóc người ở đất Thái trước đây, liên quan đến nhà báo Trương Duy Nhất, một trong những nhà phản biện nổi tiếng trong nước. Sau đó công an cũng thông báo là Trương Duy Nhất về Việt Nam đầu thú, dù gia đình ông này khẳng định không phải.

Một trong những bản Tiktok cuối cùng gây xôn xao của Đường Văn Thái, là hứa sẽ đưa chi tiết về về đời tư bê bối của tướng công an Đinh Văn Nơi, một nhân vật đang được hâm mộ vì sự “thanh liêm”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: