Công nghiệp thời trang và làm đẹp sẽ phất lên nhờ Gen Alpha

(minh họa: Rahmani KRESNA/Unsplash)

Thế hệ Alpha (Generation Alpha) – những người được sinh từ sau năm 2010. Alpha (α) mang ý nghĩa sự chuyển đổi, một khởi đầu mới, đánh dấu thế hệ đầu tiên của thế kỷ 21.

Thế hệ Alpha là thế hệ sau Thế hệ Z và hiện bao gồm tất cả trẻ em sinh vào hoặc sau năm 2010 – cùng năm iPad ra đời. Thuật ngữ “Thế hệ Alpha” do Mark McCrindle và công ty tư vấn McCrindle của ông đặt ra trong một báo cáo năm 2008 về chủ đề này. Theo báo cáo mới nhất của công ty, đến năm 2025, thế hệ này sẽ có hơn hai tỷ người – thế hệ lớn nhất trong lịch sử.

Thế hệ trẻ Gen Alpha này chính là nhóm khách hàng tiềm năng cho ngành thời trang, làm đẹp. Những đại diện lứa đầu của thế hệ Alpha, năm nay bước sang 13 tuổi, độ tuổi đã có những tiêu chí, nhận định về việc làm đẹp theo cách riêng. Lựa chọn của thế hệ này nhận được nhiều sự quan tâm.

Business Of Fashion thực hiện một cuộc khảo sát nhanh trên Instagram để tìm hiểu Gen Alpha đang quan tâm đến các phương thức làm đẹp nào. Theo tác giả Rachel Strugatz, nhóm trẻ này chú ý đến việc làm đẹp sớm hơn mọi thế hệ khác. Các thương hiệu mỹ phẩm mà họ yêu thích khá phổ biến như Rare Beauty của Selena Gomez, bơ dưỡng thể từ Bath & Body Works hoặc các sản phẩm của The Body Shop, dầu dưỡng môi, mặt nạ môi…

(minh họa: Alexander Krivitskiy/Unsplash)

Ngoài xu hướng chuộng mỹ phẩm phổ biến, Strugatz dự đoán khi nhóm Alpha trưởng thành, trở thành nhóm thiếu niên có khả năng chi tiêu, ngành công nghiệp làm đẹp sẽ có nhiều thay đổi, nhằm đáp ứng nhu cầu của những khách hàng mới nhất. Giống như việc “làm mưa làm gió” của thương hiệu Gen Z suốt năm năm qua. Các nhãn mỹ phẩm chạy đua làm mới logo, thay đổi cách phối màu, đưa ra những slogan khác nhau, đều nhằm mục đích tranh giành và tiếp thị sản phẩm đến thế hệ Z. Tất nhiên, khi Gen Alpha trưởng thành, những thứ đang đang thịnh hành ở thời điểm hiện tại, đều sẽ trở nên lỗi thời.

Thế hệ Z, bị cực đoan hóa bởi sự bất công xã hội và mặc trang phục giải trí cũ kỹ của thập niên 90, có thể đã đánh cắp sự chú ý từ những người tiền nhiệm thuộc thế hệ Millennials, nhưng một thế hệ thậm chí còn mới hơn đang lặng lẽ trưởng thành. Thật sai lầm khi đánh giá thấp họ.

Sự kiểm soát của các bậc phụ huynh trong việc giới hạn sử dụng mạng xã hội và đại dịch toàn cầu đã khiến Gen Alpha luôn trong vòng bí mật, nhưng khi cuộc sống bình thường trở lại, họ đang nhanh chóng phát huy hết tiềm năng của mình. Có nhiều ý kiến nhận định các nhà sáng lập xây dựng thương hiệu cho tương lai cần quan tâm đến lứa tuổi dưới 13 ngay từ bây giờ, đừng chờ đến lúc các em bé này bước sang tuổi thanh thiếu niên.

Gen Alpha bị ảnh hưởng nặng nề bởi công nghệ và những người sáng tạo Gen Z, những người thống trị nguồn cấp dữ liệu của họ. Nhưng những sự kiện trong hai năm qua sẽ có tác động đáng kể đến việc họ là ai. Thế hệ thanh niên này được mệnh danh một cách không chính thức là “Gen C”, hay còn gọi là “Thế hệ COVID”, vì cuộc sống của họ sẽ bị ảnh hưởng bởi đại dịch này nhiều như thế nào.

(minh họa: Annie Spratt/Unsplash)

Ashley Fell, nhà nghiên cứu xã hội và đồng tác giả của Thế hệ Alpha, nói rằng tác động của COVID, về kinh tế, xã hội, giáo dục, tâm lý, sẽ để lại dấu ấn lâu dài đối với thế hệ trẻ này. Fell cũng dự đoán họ sẽ coi trọng gia đình hơn, ngưỡng mộ những “siêu anh hùng hàng ngày” và coi làm việc tại nhà như một cách sống bình thường. Họ sẽ là một thế hệ sáng tạo và kiên cường hơn nhờ những thách thức mà họ đã trải qua trong suốt thời đại dịch.

Với con số 2 tỷ người, vẫn còn sớm để biết Gen Alpha sẽ bàn tán về điều gì đối với chủ đề làm đẹp, nhưng Strugatz cho rằng thế hệ mới này sẽ có những suy nghĩ khác, gu thẩm mỹ khác, thái độ với cái đẹp cũng khác đi.

Các thương hiệu dành cho Gen Z, với các khách hàng đã sắp bước sang tuổi “băm”, sẽ sớm trở nên lỗi thời. Còn nhóm Millennials thì chuẩn bị là những “bậc trung niên”, vì thế ngành mỹ phẩm sẽ chuyển sang kỷ nguyên mới với thế hệ mới, xu hướng mới, sự đổi mới hoàn toàn. Đó là lẽ đương nhiên. Và như thế, ngành làm đẹp cũng sẽ phất lên khi cho ra những sản phẩm của 2 tỷ người này.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: