Ám ảnh “Trump-bạo lực” lại trở về

Những người ủng hộ bày tỏ tình cảm dành cho cựu Tổng thống Trump, Palm Beach, Florida ngày 11 Tháng Sáu 2023 (ảnh: Scott Olson/Getty Images)

Việc cựu Tổng thống Donald Trump ra tòa ở Miami (Florida) ngày 13 Tháng Sáu 2023 có thể biến thành một sự kiện bạo động dữ dội từ những người ủng hộ Trump…

Chuẩn bị cho tình huống xấu nhất

Các quan chức thực thi pháp luật liên bang và địa phương đang theo dõi các mối đe dọa trực tuyến và các cuộc tụ tập tiềm năng của những kẻ cực đoan cực hữu và bố trí nhiều nhân viên an ninh hơn. Ngày 11 Tháng Sáu, cả chính quyền liên bang và địa phương đều tăng cường các biện pháp an ninh trước khi Trump xuất hiện lần đầu tại tòa án liên bang về các cáo buộc hình sự, giám sát các mối đe dọa trên mạng và các cuộc tụ tập tiềm năng của những kẻ cực đoan cực hữu trong khi điều động thêm nhiều cảnh sát làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh.

Những luận điệu bạo lực leo thang trên các diễn đàn trực tuyến trong thời gian gần đây cùng với những tuyên bố thách thức từ cựu tổng thống và các đồng minh chính trị của ông đã khiến các quan chức thực thi pháp luật phải cảnh giác về những sự gián đoạn xã hội có thể xảy ra, khi Trump hầu tòa để đối mặt với 37 tội danh liên bang, 31 trong số đó cáo buộc ông cố tình giữ các tài liệu mật sau khi rời Toà Bạch Ốc.

Trên Telegram xuất hiện lời kêu gọi biểu tình ủng hộ Trump bên ngoài tòa án liên bang do Vice City Proud Boys, chi nhánh địa phương của tổ chức cực hữu Proud Boys tổ chức (một số thủ lĩnh của nhóm này đã bị kết tội âm mưu nổi loạn trong Ngày 6 Tháng Một, 2021 khi tấn công vào Điện Capitol).

Vụ việc đánh dấu lần đầu tiên một cựu tổng thống bị truy tố về các tội danh liên bang. Các chuyên gia pháp lý cho biết các cáo buộc liên bang mang tính đe dọa pháp lý nghiêm trọng hơn và có thể dẫn đến hình phạt cứng rắn hơn nếu Trump bị kết tội. Trump đang dẫn đầu trong cuộc đua đại diện đảng Cộng hòa (GOP) trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024. Các trợ lý chiến dịch tranh cử của Trump cho biết ông dự kiến ​​sẽ bay từ khu nghỉ dưỡng chơi golf của mình ở Bedminster, New Jersey đến Miami vào ngày 12 Tháng Sáu. Cơ quan Mật vụ có nhiệm vụ bảo vệ cho các cựu tổng thống muốn Trump thực hiện chuyến đi vào sáng sớm thứ Ba, 13 Tháng Sáu.

Hàng chữ ‘Fuck Trump’ được sơn tại vị trí gần tòa án nơi cựu Tổng thống Trump dự kiến xuất hiện ngày 13 Tháng Sáu 2023 ở Miami, Florida (ảnh: Joe Raedle/Getty Images)

Sẽ không có thoả thuận nhận tội

Luật sư Todd Blanche vừa gia nhập nhóm pháp lý của cựu tổng thống. Trump dự kiến ​​sẽ đưa ra ý kiến của ông ở Bedminster vào tối 13 Tháng Sáu. Trong số những người ủng hộ ông nói bóng gió đến khả năng bạo lực có Kari Lake, một đảng viên GOP từ Arizona, người đã lên kế hoạch cho một cuộc biểu tình ủng hộ Trump tại một khách sạn ở Palm Beach, Florida vào tối 13 Tháng Sáu.

Trong một hội nghị của các đảng viên GOP Georgia vào thứ Bảy, Lake cảnh báo việc truy tố Trump có thể gặp phản ứng bạo lực, và nhấn mạnh rằng bà cùng nhiều người ủng hộ cựu tổng thống là thành viên của Hiệp hội Súng trường Quốc gia. “Nếu bạn muốn đến gặp Tổng thống Trump, bạn sẽ phải đi qua tôi, và bạn phải đi qua 75 triệu người Mỹ giống như tôi!” – Lake tuyên bố trước sự cổ vũ nồng nhiệt của những người cùng phe cánh.

Trước đó trong bài phát biểu của mình, bà gọi bản cáo trạng của Công tố Smith là “bất hợp pháp” và nhấn mạnh: “Chúng ta đang có chiến tranh, các bạn! Chúng ta đang có chiến tranh!”. Trong số đồng minh GOP theo đường lối cứng rắn của Trump còn có Thượng nghị sĩ Lindsey O. Graham (South Carolina) và Dân biểu Jim Jordan (Ohio). Jordan xem việc truy tố Trump ở cấp liên bang là có động cơ chính trị.

William P. Barr, người từng là bộ trưởng tư pháp trong chính quyền Trump, nêu ý kiến trên chương trình “Fox News Sunday”: “Nếu có phân nửa bản cáo trạng là sự thật thì nó vẫn không phải sự thật! Đó là một bản cáo trạng rất chi tiết và… rất, rất đáng nguyền rủa!”. Cũng trên chương trình này, luật sư Alina Habba của Trump (người không đại diện cho ông trong vụ kiện tài liệu mật) cho biết Trump và các cố vấn pháp lý của ông sẽ sớm đưa ra quyết định có nên đẩy nhanh phiên tòa hay không.

Nhưng bà khẳng định “không có khả năng ông ấy sẽ tìm kiếm một thỏa thuận nhận tội”. “Tôi không bao giờ có thể tưởng tượng được và sẽ không bao giờ khuyên điều đó, đặc biệt là khi ông ấy không làm gì sai” – Habba nhấn mạnh. Các trợ lý của Thống đốc Florida Ron DeSantis, một ứng cử viên tổng thống khác của GOP không trả lời các yêu cầu bình luận về kế hoạch của ông trước khi Trump đến tiểu bang.

Thành viên nhóm cực hữu Proud Boys sẽ xuống đường bày tỏ ủng hộ Trump trước tòa án ở Miami (ảnh: Alexi Rosenfeld/Getty Images)

Nguy cơ tiềm tàng

Đầu giờ chiều 11 Tháng Sáu, quảng trường xung quanh tòa án ở trung tâm thành phố Miami tương đối yên tĩnh. Các hãng truyền thông đã cắm trại ở đây vài ngày. Hầu như không có sự bố trí an ninh rõ ràng, cũng không có cảnh sát địa phương hoặc liên bang nào đang tuần tra. Tuy nhiên, sáng thứ Hai sẽ có nhiều nhân viên an ninh tại khu vực. Các quan chức Miami đã cấm cảnh sát nghỉ ngày 13 Tháng Sáu và hướng dẫn họ mặc thường phục hay đồng phục nếu được huy động. Cảnh sát địa phương đang theo dõi các cuộc kêu gọi biểu tình trên mạng xã hội vào ngày Trump hầu tòa.

Tờ The Washington Post trích dẫn một tweet của kẻ khiêu khích cánh hữu Laura Loomer thông báo về một “cuộc biểu tình ôn hòa” vào trưa thứ Ba bên ngoài tòa án liên bang Miami. Bà ta kêu gọi mọi người mang theo áo sơ mi, mũ và băngrôn ủng hộ Trump; sừng bò và “tình yêu dành cho cựu tổng thống”.

Trong các diễn đàn trực tuyến nặng thuyết âm mưu ủng hộ Trump, sự tức giận đối với bản cáo trạng tăng lên với các bài đăng chống LGBTQ + và điếu văn tưởng nhớ “Unabomber” Ted Kaczynski, kẻ vừa chết ngày 10 Tháng Sáu trong tù. Những người ủng hộ Trump và các phong trào cực hữu như Proud Boys gọi các cáo buộc là một âm mưu nhằm mở đường cho một cuộc đàn áp lớn hơn những người bảo thủ. “Người tiếp theo sẽ là bạn!” – một bài đăng trên diễn đàn công khai nhắc nhở những người ủng hộ Proud Boys.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: