Hà Nội xây cầu 65 tỷ đồng cho… ruồi đậu!

Cây cầu được xây theo “dự báo theo nhu cầu của tương lai” – Ảnh: Phụ Nữ Việt Nam

Cây cầu này được chính quyền Hà Nội xây dành cho xe máy, bắc qua hồ Linh Đàm (quận Hoàng Mai), với mục tiêu “giảm tải giao thông, giải quyết tình trạng kẹt xe” tại nút giao Pháp Vân và khu vực Linh Đàm. Cầu vòm sắt được xây dưới gầm đường vành đai 3, trên cao có mặt cắt ngang cầu rộng 7.5m, bề rộng phần xe chạy 6m. Kết cấu nhịp dầm vòm dạng ống thép, tổng chiều dài cầu 297.2m.

Tổng kinh phí xây dựng cây cầu này tới 65 tỷ đồng. Thế nhưng, người dân sống gần cây cầu cho biết, kể từ ngày thông xe (2 Tháng Chín năm 2022) cho đến nay, cây cầu này rất vắng bóng người qua lại.

Thỉnh thoảng mới có một vài chiếc xe đạp, xe máy chạy qua cây cầu 65 tỷ đồng – Ảnh: Phụ Nữ Việt Nam

“Nhờ như thế mà chúng tôi có chỗ tập thể dục”, một người dân nói như thế. Còn ông Nguyễn Văn Bình sống ở Ngọc Hồi, Thanh Trì, hằng ngày phải đi lại trên tuyến đường có cây cầu vòm sắt này cho biết, bản thân ông và nhiều người khác không muốn đi lên cầu vòm sắt. Ông nói:

“Tôi không hiểu sao lại xuất hiện thêm một cây cầu trong khi đường song song bên này chúng tôi đi lại khá thoải mái, không hề kẹt xe. Đó là còn chưa kể, tổ chức giao thông để đi lên cầu vòm sắt khá bất tiện. Đường nối để đi vào hai bên đầu cầu vừa ở ngã ba, ngã tư kèm thêm đèn giao thông. Vì bất tiện nên cứ đường thẳng chúng tôi đi”.

Người dân gần đó tận dụng vỉa hè trên cầu làm nơi đậu xe hơi – Ảnh: Phụ Nữ Việt Nam

Do chẳng có ai chạy xe lên cây cầu này nên nó nhanh chóng xuống cấp. Người dân tận dụng vỉa hè ở đấy làm chỗ đậu xe hơi, thậm chí biến thành nơi… xả rác ngay trên mặt cầu. Một người dân cho biết “do vắng vẻ nên một số người bắt đầu đem rác từ nhà ra đây vứt. Giờ thì còn ít, nhưng ruồi nhặng đã xuất hiện rồi, mai mốt chẳng biết mặt cầu biến thành cái gì nữa!”

Trả lời về việc cầu vòm thép 65 tỷ đồng vắng người qua lại, ông Đỗ Việt Hải, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, cho biết, đối với bất kỳ dự án nào trước khi đưa vào xây dựng đều có sự đánh giá rất kỹ của liên ngành, bắt đầu từ công tác khảo sát, lưu lượng giao thông. Đối với các công trình giao thông, Sở GTVT đều đặt ra mục tiêu khai thác hiệu quả lâu dài.

Điều mà mọi người không khỏi ngỡ ngàng, khi ông Hải tuyên bố rằng việc đầu tư xây cây cầu này được Sở GTVT “dự báo theo nhu cầu của tương lai”. Ông giải thích thêm rằng, khu vực Hoàng Mai, Linh Đàm được lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội dự báo sẽ phát triển dân số rất lớn trong thời gian tới. Do đó, việc các ông “đi trước đón đầu để xây cầy vòm sắt như thế là cần thiết”.

Rác bắt đầu xuất hiện trên mặt cầu, kéo theo đám ruồi nhặng – Ảnh: Phụ Nữ Việt Nam

Trong phần bình luận của nhiều tờ báo trong nước, nhiều độc giả bày tỏ sự bất bình trước lời phát ngôn vô trách nhiệm, và có phần “ngu xuẩn” của ông Hải. Độc giả Dương Nhất Linh viết:

“Một câu trả lời của lãnh đạo Hà Nội đến trẻ trâu nó cũng buồn cười… Việc này cần thanh tra và xử lý kỷ luật đối với người phê duyệt dự án này. Phải khẳng định đây là một việc làm gây lãng phí nghiêm trọng, trong đó còn phải nói đến việc tham nhũng ở đây”.

Nhiều người cho rằng lời ông Hải chẳng qua chỉ là ngụy biện chứ chẳng ông lãnh đạo nào cũng chỉ có “tầm nhìn xa” chừng 10 centimet là cùng!

Về vấn đề này, chuyên gia Giao thông, TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, việc Sở GTVT Hà Nội trả lời xây cầu để “dự báo theo nhu cầu của tương lai” là chưa hợp lý bởi không ai làm một cây cầu 65 tỷ đồng mà để tắc đường thì người dân mới sử dụng. Lãng phí hết sức lớn. Ông nói “tầm nhìn đó quá xa và không thực tế”.

Mặt cầu không được quét dọn thường xuyên nên nhìn xuống cấp – Ảnh: Phụ Nữ Việt Nam

Một chuyên gia cầu đường đặt câu hỏi rằng “không biết ‘tương lai’ mà ông Hải nói là bao nhiêu năm, chứ nếu xem vị trí xây cây cầu thì tôi nghĩ 50 năm nữa cũng chưa đến thì ‘tương lai’ của ông Hải. Xây cầu mà 50 năm sau vẫn chưa dùng được thì có lãng phí hay không, quý vị đã có câu trả lời”.

Có lẽ cũng chung góc nhìn như thế, ông Thủy cho rằng Sở GTVT và cơ quan thiết kế, quy hoạch xây chiếc cầu 65 tỷ đồng này phải chịu trách nhiệm trước xã hội, và phải có trách nhiệm bồi thường.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: