Cưỡi ngựa chữa bệnh

(ảnh: horsesforhealing.org)

Cưỡi ngựa là một hình thức trị liệu tại Horses for Healing ở Newcastle, California. Tổ chức này đã giúp đỡ những người có nhu cầu đặc biệt từ năm 1997.

Horses for Healing được điều hành bởi những tình nguyện viên và 100% số tiền quyên góp sẽ được dùng để hỗ trợ các chương trình của tổ chức này.

Anthony Rabak, một thành viên tham gia tổ chức, chia sẻ: “Tôi mắc bệnh cứng đa cơ. Khi tìm cách giải quyết các triệu chứng liên quan đến tình trạng này, tôi đã tìm hiểu về phương pháp cưỡi ngựa trị liệu. Hóa ra cưỡi ngựa lại mang lại lợi ích khi đối mặt với tình trạng khuyết tật.”

(ảnh: horsesforhealing.org)

Rabak nói thêm, “Liệu pháp thú vị nghe có vẻ hấp dẫn nên tôi đã học được nhiều hơn. Tại sao lại là ngựa? Những con vật hiền lành này cung cấp một phương pháp trị liệu đa giác quan độc đáo: Hình dạng lưng của chúng cung cấp một nền tảng hoàn hảo. Xương chậu của chúng giống xương chậu của con người ở chỗ nó có chuyển động ba chiều (lên, xuống và từ bên này sang bên kia). Dáng đi của chúng mô phỏng bước đi của chúng ta và chuyển động lặp đi lặp lại giúp người lái cải thiện trương lực cơ, sức mạnh, tư thế, tính linh hoạt và thăng bằng. Nhịp điệu tự nhiên của ngựa nhẹ nhàng di chuyển các cơ và cột sống.”

Joy-celin Paul cũng chia sẻ, “Ngày đầu tiên của tôi tại Horses for Healing, tôi nhận thấy họ thực sự có thể đưa những chiếc xương kim loại và đã được sửa chữa của tôi lên một đoạn đường dốc và lên ngựa. Ngồi ở đó, xung quanh là những người ôm tôi một cách nhẹ nhàng tại chỗ, tôi chợt cảm thấy nhẹ nhõm hơn cả không khí, và thế giới bỗng hiện ra với đầy đủ màu sắc.

(ảnh: horsesforhealing.org)

Tôi thực sự đã trở lại trên yên một con ngựa. Sau đó, khi các tình nguyện viên cẩn thận dẫn con vật hiền lành đó tiến về phía trước, nhịp bước đi của nó bắt đầu chuyển động một điệu nhảy mà cơ thể tôi gần như đã quên mất. Đó là lúc tinh thần tôi vỡ òa, tràn đầy và tràn ngập dưới dạng những giọt nước mắt hạnh phúc nhất đã chảy ra từ mắt tôi trong nhiều năm.”

Sedona Welsh, 17 tuổi, bị liệt từ nhỏ. Diana Welsh, mẹ của Sedona, nói khi bắt đầu, cháu không thể tự đi lại mà cần có xe tập đi. Welsh rất biết ơn môn cưỡi ngựa trị liệu đã giúp ích cho con gái cô trong nhiều năm qua.

Welsh chia sẻ: “Cô bé trở nên tự tin hơn rất nhiều trong việc di chuyển cũng như khả năng phối hợp của mình.”

Giám đốc chương trình của Horses for Healing – Marcy Schaffer-Egot rất đam mê việc nâng đỡ trẻ em và người lớn có nhu cầu đặc biệt, đồng thời chứng kiến tác động có lợi mà tổ chức này mang lại. Cô cho biết ngựa có tác động tích cực đến con người về mặt tâm lý, xã hội, thể chất, hành vi và nhận thức.

(ảnh: horsesforhealing.org)

Thay vì ngồi trên xe lăn, những người cưỡi ngựa giữ thăng bằng trên yên ngựa để tạo ra sức mạnh, khả năng giữ thăng bằng và phối hợp.

Schaffer-Egot nói: “Khi họ ở trên yên ngựa, trông họ giống như một vị vua hay nữ hoàng. Tôi cũng có những khách hàng đang học cách nói chuyện, những khách hàng mắc chứng tự kỷ.”

Welsh cho biết tổ chức này đã giúp con gái cô vượt qua một số nỗi sợ hãi như tương tác với một con vật to lớn như ngựa và các tình nguyện viên hỗ trợ. Sau mỗi chuyến cưỡi ngựa, cô con gái của mình trở nên uyển chuyển và tự tin hơn rất nhiều.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: