Cuộc điều tra luận tội Biden có ý nghĩa chính trị gì?

Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy (ảnh: Drew Angerer/Getty Images)

Quyết định mở cuộc điều tra luận tội (impeachment inquiry) Tổng thống Joe Biden của Chủ tịch Hạ viện McCarthy (Cộng hoà-California) đã được đưa ra nhưng để loại bỏ Biden là chuyện… “đội đá vá trời”!

Sau khi đảng Dân chủ luận tội Tổng thống Trump về cuộc điện đàm “có mùi đổi chác” với Tổng thống Ukraine vào năm 2019, nhiều nhà quan sát đã dự báo: “Hạ viện đã xác định việc luận tội theo một loại tiêu chuẩn mới, và với cách làm mới này, chúng ta sẽ thấy có thêm nhiều cuộc luận tội hơn trong tương lai!” Họ đã đúng! Ngày 12 Tháng Chín, Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy công bố đảng Cộng hòa (GOP) sẽ mở cuộc điều tra luận tội Tổng thống Biden.

McCarthy nêu rõ: “Chúng ta đang ở đây để nói về những cáo buộc lạm dụng quyền lực, cản trở công lý và tham nhũng. Hạ viện muốn điều tra nhiều hơn nữa về các vấn đề này nên hôm nay tôi đã chỉ đạo các ủy ban Hạ viện mở cuộc điều tra luận tội chính thức đối với Tổng thống Joe Biden”.

Mở một cuộc điều tra không phải là bỏ phiếu luận tội, một sự khác biệt quan trọng.

Việc chính thức mở một cuộc điều tra chỉ có thể tiếp thêm sức mạnh pháp lý cho các lệnh triệu tập của Hạ viện trong tương lai (nếu có) để điều tra vai trò của Tổng thống trong việc thúc đẩy mối quan hệ kinh doanh của gia đình Biden với các công ty nước ngoài mờ ám.

Ba ủy ban Hạ viện do GOP kiểm soát đang điều tra những nghi ngờ này và họ đã đưa ra bằng chứng về việc “rao bán” ảnh hưởng cũng như việc Tổng thống “che giấu” vai trò của ông trong chiến dịch tranh cử năm 2020. Nêu lý do vi phạm các quy định của dịch vụ công, ba uỷ ban Hạ viện muốn vạch trần việc Hunter Biden, con trai Tổng thống, sử dụng tên tuổi, chức vụ của cha mình khi ông còn là Phó Tổng thống để thu hút các đối tác kinh doanh nước ngoài.

Báo chí đã gọi cuộc điều tra luận tội là “a drive to impeach” (con đường dẫn đến luận tội) nhưng lịch sử của những cuộc điều tra luận tội cho thấy chúng chỉ có động lực rất yếu để có thể dẫn đến cuộc bỏ phiếu luận tội chính thức. Thậm chí, hiện GOP vẫn chưa soạn thảo được nghị quyết điều tra chính thức với các cáo buộc cụ thể. 18 Dân biểu Hạ viện GOP tại các đơn vị bầu cử mà Biden chiến thắng vào năm 2020 sẽ đặc biệt chịu áp lực chéo.

Rủi ro đối với GOP ở Hạ viện là nếu cử tri ở các đơn vị “chiến trường” này kết luận: “Việc luận tội chỉ là một hoạt động nữa của thủ thuật giành phiếu bầu mang tính đảng phái”. Đó cũng là những gì cử tri từng nhận định về cuộc luận tội đầu tiên của bà Nancy Pelosi chống Trump, và những người Cộng hoà ở Thượng viện cũng nghĩ như thế khi làm thất bại cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện (dù Hạ việc do Dân chủ kiểm soát đã dễ dàng thông qua) để Trump trắng án. Các đơn vị bầu cử “chiến trường” này sẽ quyết định đảng nào nắm giữ thế đa số vào năm 2024, chứ không phải những chiếc ghế GOP an toàn như của Dân biểu Marjorie Taylor Greene.

Hiện hoàn toàn không có bằng chứng ông Biden đã nhận séc từ người nước ngoài với tư cách cá nhân. Cũng không có khả năng Thượng viện hiện do đảng Dân chủ kiểm soát sẽ kết tội Tổng thống dù Hạ viện bị GOP khống chế có đồng ý luận tội ông. Ngoài ra, cũng giống như đảng Dân chủ thời luận tội Trump, các đảng viên Dân chủ sẽ lặp lại lời chỉ trích: GOP đang tập trung vào việc luận tội hơn là vào các chính sách giúp cuộc sống của cử tri trở nên tốt đẹp hơn.

Nói chung là tất cả những gì GOP từng đưa ra để phản đối việc luận tội Trump sẽ quay đầu lại tấn công họ.

Chỉ trích của phía Dân chủ sẽ được củng cố nếu GOP tại Hạ viện rơi vào cái bẫy “phải chịu trách nhiệm làm cho chính phủ phải đóng cửa” vì hết tiền (do không thể thông qua ngân sách mới). Đó là điều mà phái cực hữu Freedom Caucus của GOP tại Hạ viện muốn xảy ra. Trong cuộc luận tội Trump đầu tiên, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã dựa vào những bằng chứng mỏng manh về Nga can thiệp bầu cử nhằm xoa dịu những người cấp tiến trong đảng. Giờ đây, GOP cũng gặp tình cảnh tương tự.

McCarthy không thể không điều tra Biden nếu ông ta muốn nhận được sự ủng hộ của phái Freedom Caucus trong cuộc chiến ngân sách (và không bị lật đổ chiếc ghế chủ tịch). Nhưng qua tất cả những gì đã được công bố đến nay, Quốc hội có khả năng biến cuộc điều tra luận tội thành một tuyên bố khiển trách tổng thống hơn là bất cứ đe dọa trừng phạt tiếp theo nào khác. GOP sẽ cần bằng chứng về sự tham nhũng thực sự của cá nhân Tổng thống Biden nếu họ muốn thuyết phục đa số người Mỹ rằng ông đáng bị cách chức trước cuộc bầu cử diễn ra vào năm 2024. Điều này không dễ dàng chút nào, nếu không nói là “không thể”!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: