Những suy nghĩ khác thường của người thành công

(ảnh: Priscilla Du Preez/Unsplash)
  1. Trong bài viết “Cách người thành công suy nghĩ khác bạn” trên Entrepreneur, tác giả John Rampton cho rằng không phải những người thành công đều gặp thuận lợi, hoặc họ có IQ cao, mà là họ suy nghĩ, hành động khác biệt.

 Tác giả John Rampton nêu ra những cách nghĩ, hoặc thói quen khác biệt giúp người lỗi lạc thành công, và khuyên mọi người cũng nên học hỏi và áp dụng.

 Người thành công luôn đặt rõ mục tiêu, càng cụ thể càng tốt. Ví dụ mọi người hay nói “Mập quá, chắc phải giảm cân thôi”, thì người thành công tuyên bố luôn: “Trong hai tháng nữa, tôi sẽ giảm 10 pound, buổi trưa tôi chỉ ăn rau và sau bữa tối sẽ đi bộ 30 phút.”

 Thay vì than thở “Tôi bị thiếu ngủ, tôi muốn ngủ nhiều hơn.” thì “Từ tối nay, tôi leo lên giường lúc 9 giờ 30 nhe, đừng ai gọi tôi lúc đó.” Thay vì phân vân “Kỷ niệm 10 năm kết hôn, mời bao nhiêu người ta.” Thì “Tôi chỉ mời đúng 10 người bạn thân trong bữa tiệc kỷ niệm hai đứa chúng tôi về nhà chung, thế thôi!”

 Rất cụ thể! Có mục tiêu cụ thể, bạn chỉ cần theo đó mà thực hiện. “Bởi khi đã vạch chính xác những gì bản thân muốn đạt, bạn sẽ có động lực theo đuổi,” John Rampton viết.

(minh họa: Firmbee/Unsplash)

Người thành công luôn nắm rõ, một ngày có 24 giờ, và cố gắng để không lãng phí từng phút một, trong 1,440 phút của một ngày. Rõ ràng, chúng ta không thể lấy lại, dù chỉ một phút trong tổng thời gian đã sử dụng cho những điều vô bổ hay vô nghĩa.

 Tỷ phú Elon Musk thiết lập một lịch trình nhất quán bằng cách chia lịch của mình thành các khoảng thời gian 5 phút.

 Mark Zuckerberg đồng sáng lập Facebook  không mất thời gian cho việc mỗi sáng đứng trước tủ áo ngắm nghía xem “hôm nay mặc cái gì”, đó là lý do mọi người thấy anh luôn mặc chiếc T-shirt màu xám, dù có bị trêu chọc. Zuckerberg nói, thay vì lãng phí số phút xem xét tủ quần áo, anh cứ mặc cái áo mà anh cảm thấy thoải mái, để thời gian làm những việc quan trọng hơn.

 Tác giả John Rampton nhận định người thành công luôn biết cách tìm đối tác phù hợp hay cộng sự giúp họ bổ sung điểm mạnh, khắc phục điểm yếu. Chỉ khi làm việc chăm chỉ, bạn mới có thể thu hút đội ngũ tốt nhất vây quanh mình, thúc đẩy bản thân tốt hơn trước gấp 10 lần.

 Những người thành công dành nhiều thời gian đọc sách, tăng cường kiến thức, tham gia các khóa học, buổi hội thảo có thể mang lại giá trị cho bản thân. Họ hiểu nâng cao kỹ năng hiện tại và phát triển thêm kỹ năng mới là điều cần thiết.

 Bill Gates từng giải thích đọc là một trong những cách học của ông từ ngày bé. “Giờ đây, tôi có cơ hội tham quan loạt địa điểm thú vị, gặp gỡ các nhà khoa học, xem nhiều bài giảng trực tuyến. Tuy nhiên, đọc sách vẫn là cách chính giúp tôi vừa học điều mới, vừa kiểm tra hiểu biết của mình”.

“Đọc sách là cách chính giúp tôi vừa học điều mới, vừa kiểm tra hiểu biết của mình.”– Bill Gate. (minh họa: Christin Hume/Unsplash)

 Emotional intelligence (EI) là khả năng xác định cảm xúc của bạn lẫn người xung quanh, góp phần giải quyết vấn đề, đôi khi có thể truyền cảm hứng cho người khác.

Ngay cả khi bẩm sinh chỉ số cảm xúc không cao, người thành công vẫn có cách cải thiện: không cầu toàn; cân bằng giữa công việc  và nghỉ ngơi, vui chơi; chấp nhận mọi sự thay đổi; không phiền muộn; luôn đồng cảm; hay tự động viên mình, hướng tới điều tích cực; biết người biết ta,….

 Suy nghĩ tích cực rất quan trọng để bạn sẵn sàng đặt ra những mục tiêu thử thách, tuy nhiên người thành công không bao giờ đánh giá thấp hay coi nhẹ độ khó của mục tiêu ấy. Người lạc quan thực tế có xu hướng hạnh phúc hơn, kiểm soát bản thân lẫn cảm xúc tốt hơn nhóm lạc quan thiếu thực tế.

 Theo Entrepreneur, cơ thể và tâm trí khỏe mạnh là nền tảng của thành công. Tập thể dục thường xuyên và ăn uống lành mạnh có thể giảm căng thẳng, ngủ ngon hơn, tăng cường hệ thống miễn dịch, cải thiện trạng thái tinh thần…

 Tỷ phú người Anh Richard Branson, J.K. Rowling, “mẹ đẻ” Harry Potter, rapper kiêm nhà sản xuất âm nhạc Eminem, luôn viết nhật ký về suy nghĩ và theo dõi sự tiến bộ của mình. Họ thích đặt ra mục tiêu, suy ngẫm bài học từ sai lầm quá khứ.

Tỷ phú Jack Dorsey, lập trình viên máy tính, đồng sáng lập Twitter, từng nói: “Hãy tìm một cách đơn giản để theo dõi sự tiến bộ bản thân là viết nhật ký. Bạn có thể thấy mình đã phát triển thế nào, kinh doanh thăng tiến và khả năng lãnh đạo được cải thiện ra sao.”

 Cuối cùng, người thành công biết cách tận hưởng cuộc sống, vì dù chăm chỉ đến mấy, con người vẫn là con người, không phải là cái máy, nên rất cần thời gian thư giãn, tái tạo năng lượng. Thậm chí, cái máy cũng còn phải nghỉ.

 Cuộc sống đâu chỉ có công việc, mà còn nhiều thứ khác để quan tâm, và tận hưởng.  

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: