California có ca sốt xuất huyết thứ nhì lây trong tiểu bang, ở Long Beach

Muỗi Aedes chích trên da người (Hình minh họa: pexels-jimmy-chan)

LONG BEACH, California (NV) – Giới chức y tế Long Beach hôm Thứ Tư, 1 Tháng Mười Một, xác nhận thành phố này lần đầu tiên có ca sốt xuất huyết (dengue fever) lây bên trong tiểu bang California, theo đài ABC7.

Ca sốt xuất huyết ở Long Beach chỉ là ca thứ nhì lây bên trong California. Ca đầu tiên được báo cáo ở Pasadena trước đó hơn một tuần. Long Beach cách Little Saigon khoảng 20 dặm.

Giới chức Long Beach khẳng định rủi ro lây sốt xuất huyết ở địa phương hiện vẫn rất thấp, và bệnh nhân nêu trên đang hồi phục ở nhà.

“Sức khỏe và sự an toàn của cư dân là ưu tiên quan trọng nhất của chúng tôi,” ông Rex Richardson, thị trưởng Long Beach, ra thông báo cho hay. “Chúng tôi đang phối hợp chặt chẽ với giới chức y tế để làm mọi thứ có thể làm nhằm ngăn không cho xảy ra ca khác. Chúng tôi kêu gọi mọi người góp sức bằng cách dọn dẹp sạch nước đọng ở nhà để giúp chúng tôi kiểm soát muỗi trong khu phố chúng ta.”

Sốt xuất huyết là bệnh cực kỳ hiếm ở miền Tây Hoa Kỳ, và tới nay, bệnh nhân sốt xuất huyết ở đây đều là người từng đi những quốc gia nơi bệnh này rất phổ biến trở về, nhưng cả bệnh nhân ở Long Beach lẫn ở Pasadena gần đây đều không đi ngoại quốc.

“Chúng tôi đang làm nhiều biện pháp để đề phòng ca bệnh do muỗi gây ra ở Long Beach,” Bác Sĩ Anissa Davis, giới chức y tế Long Beach, cho hay. “Chuyên viên của chúng tôi sẽ tới khu phố nơi phát giác ca sốt xuất huyết đó để hướng dẫn cách đề phòng muỗi chích và cách kiểm soát nơi muỗi sinh sản quanh nhà.”

Từ đầu năm tới nay, Mỹ có hơn 1,200 ca sốt xuất huyết, phần lớn ở tiểu bang miền Đông như Florida và New York, theo Trung Tâm Phòng Ngừa Dịch Bệnh (CDC). California có khoảng 40 ca, hầu hết đều liên hệ với đi ngoại quốc về, CDC cho hay.

Sốt xuất huyết do loài muỗi Aedes aegypti lan truyền. Muỗi Aedes hoạt động khác với loài muỗi lan truyền bệnh sốt rét (malaria). Chẳng hạn, muỗi Aedes chích người ngay cả bên trong nhà, chích bất kỳ giờ nào trong ngày chứ không chỉ ban đêm, và chỉ cần một chút nước đọng là có thể sinh sản.

Hồi Tháng Mười, Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) cảnh báo sốt xuất huyết sẽ “bùng lên” ở Mỹ, Nam Âu và thêm nhiều nơi ở Phi Châu trong thập niên này vì thời tiết ấm áp hơn tạo điều kiện tốt cho muỗi Aedes sinh sôi.

Hầu hết bệnh nhân sốt xuất huyết không bao giờ có triệu chứng, nhưng cứ bốn người thì một người có triệu chứng, gồm sốt, ói mửa, muốn ói, ngứa, đau nhức mắt, khớp hoặc xương, theo giới chức y tế.

Triệu chứng sốt xuất huyết thường kéo dài tối đa một tuần, và bệnh nhân thường khỏi bệnh trong vòng hai tuần, hiếm khi có người chết vì sốt xuất huyết, theo giới chức y tế.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: