Có bao nhiêu nhà hàng đạt sao Michelin ở Mỹ?

Một nhà hàng được ngôi sao Michelin năm 2023. (Hình: Jan Woitas/picture alliance via Getty Images)

Sao Michelin là giải thưởng danh giá chỉ được trao cho những nhà hàng có chất lượng ẩm thực xuất sắc nhất. Dạo quanh bất kỳ thành phố lớn nào ở Hoa Kỳ, không có gì lạ khi nhìn thấy những cánh cửa ra vào hoặc cửa sổ kiêu hãnh khoe ngôi sao tròn màu đỏ và trắng dễ nhận biết. Có bao nhiêu nhà hàng đạt sao Michelin trên khắp đất nước?

Tính đến nay, có 234 quán ăn ở Hoa Kỳ đã đạt được một, hai hoặc ba sao – và chỉ 13 quán ăn đạt được ba sao Michelin, đại diện cho nền ẩm thực thực sự đặc biệt. Pháp có 692, Ý đạt 385, Tây Ban Nha có 268, Vương quốc Anh có 187 và Nhật Bản có 388 – Tokyo là thành phố có nhiều nhà hàng được gắn sao Michelin nhất trên thế giới.

Sao Michelin được trao như thế nào?

Không giống như các hệ thống xếp hạng khác, sao Michelin không dựa trên đánh giá của khách hàng mà dựa trên các cuộc kiểm tra bí mật của các chuyên gia thực phẩm ẩn danh được gọi là Thanh Tra Michelin. Các thanh tra viên giấu tên để tránh được trải qua khóa đào tạo chính thức của Michelin Guide tại Pháp. Họ không được phép nói chuyện với báo chí, nhưng người ta thường cho rằng hầu hết sẽ có ít nhất một số kinh nghiệm trong kinh doanh nhà hàng. Họ thậm chí còn được không nói với bạn bè và gia đình về những gì họ làm.

Những người muốn trở thành Thanh Tra Michelin phải đam mê và am hiểu về ẩm thực, chú ý đến từng chi tiết và khả năng hòa nhập với vai trò khách hàng bình thường. Hầu hết họ là những người kỳ cựu trong ngành khách sạn và được yêu cầu điền vào một báo cáo toàn diện sau chuyến thăm của họ.

Các cơ sở được đánh giá dựa trên năm tiêu chí: Hương vị của món ăn và chất lượng của nguyên liệu là những yếu tố quan trọng, nhưng tầm nhìn của đầu bếp, nhà hàng thường xuyên phục vụ những món ăn chất lượng và thậm chí cả giá cả cũng phải được cân nhắc. Một sao có nghĩa là nhà hàng đáng để dừng chân, hai sao có nghĩa là đáng để quay lại và các cơ sở ba sao đáng để lên kế hoạch cho toàn bộ chuyến đi xung quanh.

Giải thưởng Bib Gourmand được trao cho những quán ăn cung cấp bữa ăn ba món tuyệt vời nhưng với mức giá phải chăng hơn. Các cơ sở cũng có thể được công nhận trong Hướng dẫn Michelin mà không cần được trao tặng một ngôi sao cụ thể hoặc danh hiệu nào khác. Những nhà hàng này được đánh giá bằng các tiêu chí giống nhau nhưng không hoàn toàn đáp ứng các tiêu chuẩn để được công nhận rộng rãi hơn, mặc dù một số nhà hàng cuối cùng đã giành được các ngôi sao hoặc danh hiệu Bib Gourmand.

Một tuần trước khi phát hành danh sách Michelin Guide 2024 ở Việt Nam, cẩm nang này hé lộ danh sách Bib Gourmand ở Hà Nội và Sài Gòn. Đây là những nhà hàng có chất lượng món ăn ngon với giá cả bình dân, theo đánh giá của các thẩm định viên Michelin.

Năm ngoái, danh sách này công bố 29 nhà hàng. Năm nay, Michelin Guide bổ sung thêm 5 nhà hàng mới tại Hà Nội và 8 nhà hàng mới ở Sài Gòn. Ông Gwendal Poullennec, giám đốc quốc tế của Michelin Guides, nhận xét: “Với 13 nhà hàng mới nhận được Bib Gourmand tại Hà Nội và Sài Gòn, danh sách năm 2024 sẽ là lời mời gọi thực khách sành ăn khám phá nét quyến rũ, chất lượng và sự đa dạng của ẩm thực Việt Nam.”

(tổng hợp)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quà cho Mẹ
Lễ Vu Lan, mùa báo hiếu, cô giáo Thúy giải thích ý nghĩa của mùa lễ đặc biệt này và hướng dẫn học trò làm món quà cho mẹ. Sau…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: