Tiền có luôn mua được hạnh phúc?

(minh họa: Unsplash)

Một nghiên cứu kéo dài hàng thập niên của Angus Deaton, người đoạt giải Nobel kinh tế năm 2015, phát hiện ra mối tương quan giữa thu nhập đặt ra ở mức cao và sức khỏe tinh thần tối ưu nhất.

Câu hỏi đặt ra là: Có đúng là hạnh phúc sẽ lên đến đỉnh điểm khi mức lương của bạn đạt $75,000 không? Nói cách khác, có đúng là thu nhập cao hơn số tiền đó cũng sẽ không làm bạn hạnh phúc hơn?

Tuy nhiên, một nghiên cứu của Đại học Pennsylvania xem xét dữ liệu của hơn 33,000 người trưởng thành ở Hoa Kỳ, phát hiện ra rằng mức độ hài lòng với cuộc sống và trải nghiệm hạnh phúc của mọi người tiếp tục tăng theo thu nhập – ở những mức cao hơn mốc $75,000 đó.

Tại sao tiền lại tương quan với cảm xúc hạnh phúc?

Mặc dù dữ liệu trong các nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa tiền bạc và hạnh phúc tinh thần, nhưng nó không thể giải thích lý do đằng sau những xu hướng đó. Theo Matthew Killingsworth, nhà nghiên cứu chính, có một khả năng là sự giàu có giúp con người tránh được một số nguyên nhân gây đau khổ.

Bác Sĩ Jeffrey Ditzell, chuyên về tâm thần, làm việc tại phòng khám tư nhân ở thành phố New York, cho biết: “Mối tương quan có thể được giải thích rõ ràng là sự giàu có, ở một mức độ nào đó, cho phép một người đáp ứng các nhu cầu cơ bản để sinh tồn và hưởng thụ những điều tuyệt vời của cuộc sống, giúp cuộc sống dễ dàng. Thật khó để trải nghiệm hạnh phúc một cách ổn định nếu gia đình của một người đang chết đói, có nguy cơ mất nhà hoặc không thể được chăm sóc y tế khi cần thiết. Một lượng của cải nhất định sẽ thiết lập nên sự ổn định trong khả năng tiếp cận và điều này có thể xoa dịu nỗi sợ hãi.”

Một lưu ý tương tự, an ninh tài chính cũng có thể mang lại cho ai đó mức độ ổn định và kiểm soát cao hơn đối với cuộc sống của họ, điều kiện đem đến hạnh phúc.

Để thấy điều này thực tế, Dindinger chỉ ra một ví dụ về một thanh niên chỉ đủ tiền mua chiếc xe đã qua sử dụng đi làm. “Khi khởi động xe, anh ấy có thể có cảm giác bất an, không biết xe có khởi động được hay chạy được bao lâu. Nhưng khi có một chiếc xe mới, đáng tin cậy – điều đó sẽ giúp anh bạn này bớt căng thẳng hơn, tinh thần nhẹ nhõm và vui vẻ hơn.” Cô giải thích: “Cuộc sống của chúng ta ít căng thẳng hơn đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ dễ dàng cảm thấy hạnh phúc hơn.”

Không phải lo lắng về tài chính là yếu tố quyết định sự giàu có. (minh họa: Unsplash)h phú

Nhận thức của một người về vai trò của tiền bạc trong cuộc sống của họ cũng có thể giải thích một số mối tương quan giữa tiền bạc và hạnh phúc. Nghiên cứu cho thấy mối tương quan mạnh mẽ hơn nhiều giữa thu nhập và trải nghiệm hạnh phúc đối với những người tham gia cảm thấy rằng tiền rất quan trọng đối với họ, có ý nghĩa rất lớn và là biểu hiện sự thành đạt trong cuộc sống, bất kể những cá nhân đó kiếm được bao nhiêu đô la mỗi năm.

Đối với những người này, mối liên hệ chặt chẽ giữa thu nhập và hạnh phúc còn rõ ràng hơn.

Bạn có phải kiếm nhiều tiền để được hạnh phúc không?

Bây giờ, nghiên cứu sẽ đặt ra câu hỏi liệu những người từ các hộ gia đình có thu nhập thấp có kém hạnh phúc hơn hay không. Dindinger nói: “Tôi không cảm thấy chắc chắn rằng những người có thu nhập thấp sẽ kém hạnh phúc hơn, mà đúng hơn là họ có thể có mức độ bất ổn hoặc căng thẳng cao hơn.”

Tiến sĩ Ditzell cho biết, việc đạt được mức độ giàu có không bảo đảm rằng bạn sẽ hạnh phúc hơn. Ông nói: “Từ Donald Trump đến Johnny Depp, những người có được khối tài sản khổng lồ không chắc đã có hạnh phúc ổn định.”

Hạnh phúc và cảm xúc hạnh phúc là những trải nghiệm đa diện. Điều đó có nghĩa là có nhiều cách để mọi người có thể tìm thấy sự hài lòng hơn với cuộc sống của mình – bất kể mức lương của họ như thế nào.

Hạnh phúc đối với người này, chưa chắc là niềm mong muốn của người khác.

Cuộc sống mà một người chưa cảm thấy hài lòng và khiến họ không thấy hạnh phúc, đôi khi lại là cuộc sống mà nhiều người mơ ước.

Cho nên, theo như Tiến Sĩ Ditzell, hạnh phúc đạt được tốt nhất bằng cách không ngừng theo đuổi những điều mà bạn thực sự mong muốn tạo ra trong thế giới của mình, chẳng hạn như một mối quan hệ lãng mạn ngày càng nồng nàn, mối quan hệ yêu thương với con cái, tình bạn mà bạn tin tưởng và coi trọng.

Các nhà nghiên cứu không ngừng cố gắng tìm hiểu xem tiền có thể ảnh hưởng đến hạnh phúc của chúng ta như thế nào. Nghiên cứu này cho thấy có mối liên hệ chặt chẽ giữa thu nhập, sự hài lòng trong cuộc sống và tình cảm hạnh phúc. Nhưng điều đó không nhất thiết có nghĩa là bạn phải kiếm nhiều tiền mới có thể hạnh phúc.

Hiểu được điều bạn muốn đạt được trong cuộc sống – dù đó là sự nghiệp thành công, gia đình hạnh phúc, công việc từ thiện giúp cải thiện cuộc sống của người khác hay bất cứ điều gì khác – và theo đuổi nó với ý thức có mục đích sẽ giúp nuôi dưỡng niềm hạnh phúc bền vững.

(theo Verywell Mind)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Tự sửa máy may
Máy may là một vật dụng vô cùng hữu ích, nhưng thường bị bỏ xó trong tủ vì ít sử dụng nhiều hoặc có phần nào của máy bị hư.…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: