Những thực phẩm giúp ích cho não trẻ em, đừng bỏ qua!

(Hình minh họa: Unsplash)

Nghiên cứu mới cho thấy chất dinh dưỡng tự nhiên có trong đậu nành và các loại đậu khác giúp hỗ trợ khả năng nhận thức và chú ý của trẻ nhỏ.

Đậu nành rất giàu chất dinh dưỡng gọi là isoflavone, chất này cũng được tìm thấy trong đậu xanh, đậu phộng và các loại đậu khác. Nghiên cứu trước đây đã liên kết việc tiêu thụ nhiều isoflavone với việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và thậm chí một số loại ung thư.

Càng ngày, các nghiên cứu cũng liên kết isoflavone với chức năng nhận thức được cải thiện.

Giờ đây, các nhà nghiên cứu từ University of Urbana-Champaign đã tìm hiểu kỹ về mối quan hệ giữa isoflavone đậu nành và khả năng chú ý của trẻ bằng cách sử dụng máy quét EEG để ghi lại hoạt động điện trong não.

Ajla Bristina, nghiên cứu sinh tiến sĩ khoa học thần kinh tại University of Illinois Urbana-Champaign, cho biết trong một tuyên bố: “Chưa có khám phá nào khác kiểm tra mối liên hệ giữa isoflavone đậu nành và khả năng chú ý bằng cách sử dụng điện não đồ hoặc các biện pháp tương tự để ghi lại hoạt động điện do não tạo ra.”

Các nhà nghiên cứu phân tích dữ liệu từ 128 trẻ em từ 7 đến 13 tuổi và điều tra khả năng trí tuệ chung cũng như tốc độ xử lý thông tin và sự chú ý của chúng.

Ở tất cả các nhóm tuổi, trẻ em có xu hướng tiêu thụ lượng thực phẩm đậu nành chứa isoflavone thấp. Bristina cho biết: “Tiêu thụ đậu nành đối với từng người tham gia dao động từ 0 đến 35 mg/ngày. Để dễ hình dung, một khẩu phần có sữa đậu nành 8 fl. oz cung cấp khoảng 28 mg isoflavone, một khẩu phần chứa đậu phụ cung cấp khoảng 35 mg và nửa cốc đậu nành hấp cung cấp khoảng 18 mg isoflavone.”

(minh họa: Unsplash)

Tuy nhiên, những người tiêu thụ nhiều thực phẩm đậu nành hơn cho thấy thời gian phản ứng nhanh hơn trong các nhiệm vụ chú ý và tốc độ xử lý nhanh hơn, mặc dù không có mối liên hệ rõ ràng giữa lượng isoflavone đậu nành và khả năng trí tuệ nói chung.

Bristina chia sẻ: “Phát hiện của chúng tôi bổ sung thêm bằng chứng về tầm quan trọng của chất dinh dưỡng có trong thực phẩm đậu nành đối với khả năng nhận thức của trẻ em. Tuy nhiên, thực phẩm đậu nành thường không phải là một phần thường xuyên trong khẩu phần ăn của trẻ em ở Hoa Kỳ.”

Tất nhiên, nghiên cứu này hoàn toàn mang tính chất quan sát và cần phải làm nhiều việc hơn nữa để hiểu được cơ chế đằng sau những mối liên hệ này. Bristina nói: “Những khám phá tương quan như thế này chỉ là bước đầu tiên. Để hiểu rõ hơn về tác động của việc ăn thực phẩm đậu nành đối với khả năng nhận thức của trẻ và lượng isoflavone chính xác cần thiết để tạo ra thời gian phản ứng nhanh hơn sẽ cần đến các phương pháp can thiệp.”

Một số người bị dị ứng với đậu nành, và đối với nhiều người khác, ăn quá nhiều có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa, vì vậy điều quan trọng là phải tiêu thụ ở mức độ vừa phải. Nếu bạn đang muốn bổ sung nhiều đậu nành hơn vào khẩu phần ăn uống của mình, Bristina khuyên nên bắt đầu với các món ăn nhẹ như đậu nành rang, đậu nành và sữa đậu nành, cũng như đậu phụ, tempeh hoặc cốm làm từ đậu nành.

Bristina trình bày nghiên cứu tại cuộc họp thường niên của Hiệp Hội Dinh Dưỡng Hoa Kỳ (American Society for Nutrition), NUTRITION 2024, tại Chicago vào ngày 2 Tháng Bảy.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: