Gánh nặng vô hình gây tổn hại sức khỏe phụ nữ

Phụ nữ có nhiều việc không tên phải làm ở nhà. (Hình minh họa: Bench Accounting/Unsplash)

Không có gì đáng ngạc nhiên khi phụ nữ có xu hướng gánh vác phần lớn các công việc trong gia đình, ngay cả khi cả hai vợ chồng đều đi làm.

Tại Hoa Kỳ, phụ nữ trong gia đình có thu nhập bằng chồng vẫn thường dành nhiều thời gian hơn gấp đôi để làm việc nhà, theo nghiên cứu từ Trung Tâm nghiên Cứu Pew (Pew Research Center).

Có một điều đáng khen ngợi là đàn ông ngày càng đảm nhận nhiều trách nhiệm hơn trong nhà, với gần một nửa số cặp hôn nhân (hoặc người yêu) ở Hoa Kỳ cho biết họ chia sẻ công việc gia đình này theo tỷ lệ 50:50. Tuy nhiên, trong khi việc thực hiện các công việc này về mặt thể chất được chia đều hơn, thì gánh nặng về mặt tinh thần vẫn chủ yếu đổ lên vai phụ nữ và điều này đang ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của họ.

Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Archives of Women’s Mental Health, các nhà nghiên cứu thuộc University of Southern California phân tích dữ liệu từ 322 bà mẹ trong các mối quan hệ dị tính với con nhỏ để xác định mức độ chênh lệch giới tính này và cách các mức độ đó ảnh hưởng đến sức khỏe phụ nữ như thế nào.

“Mặc dù sự phân chia lao động gia đình không được trả công đã được nghiên cứu như một động lực thúc đẩy bất bình đẳng giới trên toàn cầu, nhưng khía cạnh nhận thức của lao động gia đình – lập kế hoạch, dự đoán và phân công công việc gia đình – lại ít được nghiên cứu thực nghiệm hơn,” theo các nhà nghiên cứu.

Những người mẹ được yêu cầu đánh giá sự phân chia lao động gia đình về mặt nhận thức và thể chất trong 30 công việc gia đình thông thường, bao gồm nấu ăn, dọn dẹp, giặt giũ, mua sắm, vận chuyển và điều phối các cuộc hẹn khám bệnh và các hoạt động ngoại khóa.

Trong khi gánh nặng thể chất của những công việc này được chia đều giữa nam và nữ, thì các bà mẹ lại gánh chịu gánh nặng nhận thức không cân xứng khi ghi nhớ, dự đoán và phân công những công việc này.

Trung bình, những người mẹ báo cáo rằng họ đảm nhiệm khoảng 73% tổng số lao động gia đình về mặt nhận thức, trong khi chồng của họ đảm nhiệm chỉ 27%. Ngoài ra, có một sự chênh lệch nhỏ hơn nhưng vẫn đáng kể đối với lao động thể chất, trong đó phụ nữ đảm nhiệm khoảng 64% tổng số lao động gia đình về mặt thể chất so với 36% của người yêu của họ.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những bà mẹ đảm trách nhiều hơn các công việc gia đình liên quan đến nhận thức này thường có mức độ trầm cảm, căng thẳng, không hài lòng về mối quan hệ và kiệt sức cao hơn. Thật vậy, sự chênh lệch về lao động nhận thức có ảnh hưởng sâu sắc hơn đến sức khỏe tâm lý của phụ nữ so với sự khác biệt về khối lượng công việc thể chất của họ.

Các nhà nghiên cứu viết: “Những tác động có hại đặc biệt của lao động nhận thức có lẽ một phần là do tính vô hình của nó: trong khi dễ dàng nhìn thấy người bạn đời nào đang thái rau cho bữa tối, thì công việc lập kế hoạch luân phiên các bữa ăn hàng tuần không được các thành viên khác trong gia đình hoặc thậm chí là chính bản thân họ nhận ra.”

Tuy nhiên, có một việc làm mà các ông bố có nhiều khả năng đảm trách cả việc lập kế hoạch và thực hiện công việc hơn đáng kể: đổ rác.

Tất nhiên, khám phá này dựa trên một mẫu dữ liệu chủ quan tương đối nhỏ. Mặc dù vậy, đây là một trong những nghiên cứu đầu tiên điều tra cả khía cạnh nhận thức và thể chất của các công việc trong nhà trong cùng một hộ gia đình và đánh dấu một bước quan trọng trong việc định lượng lao động nhận thức “vô hình” và hậu quả của nó đối với sức khỏe của các bà mẹ.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: