Sống hạnh phúc và tạo dựng các mối quan hệ khăng khít hơn

(Hình minh họa: Go to S H A R EE Q A/Unsplash)

Ai mà không muốn được hạnh phúc trong cuộc đời và có các mối quan hệ tốt đẹp với những người mà mình yêu thương – vợ/chồng, bạn bè, gia đình hoặc đồng nghiệp? Tuy nhiên, hầu hết mọi người thường phải đối mặt với các mối quan hệ căng thẳng, ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của họ.

Vì vậy, từ việc có thái độ biết ơn đến việc đặt ra các ranh giới lành mạnh khi cần thiết, sau đây là một số mẹo dựa trên tâm lý học, giúp một người hạnh phúc trong cuộc sống và siết chặt các mối quan hệ của mình.

Có thái độ biết ơn

Thay vì tìm ra các khuyết điểm về mọi thứ để phàn nàn, hãy thực hành chánh niệm trong cuộc sống hàng ngày của bạn. Thừa nhận và đánh giá cao những khía cạnh tích cực trong cuộc sống và các mối quan hệ của bạn, thay vì tập trung vào những khiếm khuyết. Điều này không chỉ khiến bạn cảm thấy hạnh phúc mà còn cải thiện các mối quan hệ của bạn.

Đồng cảm với người khác

Người ta thường nói rằng để thành công, một người không chỉ cần có chỉ số thông minh cao, mà còn cần có chỉ số cảm xúc cao, và điều đó hoàn toàn đúng. Nhận thức được cảm xúc của chính mình và hiểu được cảm xúc của người khác sẽ hỗ trợ bạn kiểm soát các mối quan hệ của mình tốt hơn. Sự đồng cảm giúp bạn kết nối với người khác ở mức độ sâu hơn và tạo ra mối quan hệ bền chặt hơn. Nó cũng giúp vượt qua những hiểu lầm và căng thẳng không cần thiết trong cuộc sống cá nhân.

Giao tiếp một cách trung thực và hiệu quả

Giao tiếp là chìa khóa thành công trong bất kỳ mối quan hệ. Lưu ý rằng việc không giao tiếp một cách trung thực thường dẫn đến hiểu lầm với người khác. Cho dù đó là trong cuộc sống cá nhân hay nghề nghiệp, giao tiếp cởi mở, trung thực và tôn trọng là yếu tố để giải quyết xung đột và duy trì các mối quan hệ lành mạnh. Điều này sẽ cải thiện các mối quan hệ và cuộc sống nói chung.

Thực hành tự chăm sóc

Chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần của chính mình là một bước quan trọng để duy trì sự cân bằng và hạnh phúc trong cuộc sống và các mối quan hệ. Bằng cách nào để đạt được điều đó? Bởi vì một khi bạn cảm thấy hạnh phúc và bình yên về mặt tinh thần, điều này sẽ lan tỏa sang các khía cạnh khác trong cuộc sống của bạn. Một người hạnh phúc là người dễ nói chuyện và dễ ở bên. Mọi người thường bị thu hút bởi những người vui vẻ và tử tế, thay vì những người luôn nóng nảy và tìm ra khuyết điểm trong mọi thứ. Hãy thực hành việc tự chăm sóc bản thân trong thói quen hàng ngày của bạn, bao gồm thiền định, theo đuổi sở thích, dành thời gian cho bản thân…

Đặt ra ranh giới lành mạnh

Việc đặt ra ranh giới rõ ràng với người khác sẽ làm bạn không cảm thấy choáng ngợp hoặc tức giận. Tại nơi làm việc, việc đặt ra ranh giới và nói ‘không’ khi cần để ngăn ngừa tình trạng kiệt sức do làm việc quá sức. Trong các mối quan hệ cá nhân, điều này bảo đảm rằng nhu cầu của bạn được tôn trọng và đáp ứng.

Buông bỏ

Giữ mối hận thù và lỗi lầm của mọi người khiến bạn cảm thấy khốn khổ trong cuộc sống. Thay vào đó, hãy thực hành nghệ thuật tha thứ và bước tiếp trong cuộc sống. Buông bỏ mối hận thù và tha lỗi cho người khác, bao gồm cả bản thân, nhằm nâng cao sức khỏe cảm xúc của bạn, hiểu được giá trị của hiện tại và hạnh phúc hơn trong cuộc sống. Sự buông bỏ cũng cải thiện các mối quan hệ của bạn với người khác.

Có tư duy phát triển

Thay vì tập trung vào những gì bạn không có trong cuộc sống hoặc các mối quan hệ của mình, hãy tập trung vào những gì bạn có và trân trọng. Hãy đón nhận những thách thức như những cơ hội để phát triển. Có tư duy tích cực nhằm đối phó với những thời điểm phức tạp và tìm ra giải pháp cho các vấn đề. Tư duy phát triển không chỉ mang lại hạnh phúc cá nhân, mà còn khuyến khích sự phát triển chung trong các mối quan hệ.

(theo Timesofindia)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: