Kỹ năng cần biết trong thời đại AI

(Hình minh họa: Igor Omilaev/Unsplash)

Trong một thế giới mà trí tuệ nhân tạo (artificial intelligence – AI) không còn là sản phẩm của khoa học viễn tưởng nữa, mà là động lực thúc đẩy trong cuộc sống hàng ngày của con người, thì việc trang bị cho bản thân những kỹ năng phù hợp để điều hướng bối cảnh mới này là vô cùng quan trọng.

Trí tuệ nhân tạo không chỉ dành cho các chuyên gia công nghệ, mà còn là công cụ vượt trội cho tất cả mọi người, từ giám đốc điều hành doanh nghiệp đến đại lý bất động sản và thậm chí là các bậc phụ huynh bận rộn.

Cho dù bạn là sinh viên mới tốt nghiệp, chuyên gia dày dạn kinh nghiệm, người làm kỹ thuật hay chỉ mới biết sử dụng điện thoại thông minh – năm kỹ năng được nói đến trong bài viết này sẽ giúp bạn chuyển đổi từ người mới bắt đầu về AI thành một chuyên gia thực thụ về AI, sẵn sàng phát triển trong thời đại trí tuệ nhân tạo.

AI cho năng suất

Các công cụ AI giúp tăng đáng kể năng suất của bạn, hỗ trợ bạn làm việc thông minh hơn chứ không phải chăm chỉ hơn. Từ việc tạo lời mời dự tiệc sinh nhật, giáo trình lớp học tiếp theo của bạn hoặc chương trình nghị sự và dàn ý của hội đồng quản trị, có rất nhiều ứng dụng thực tế hàng ngày của trí tuệ nhân tạo. Khám phá các trợ lý viết AI như TextCortext hoặc ChatGPT để giúp viết email, báo cáo hoặc bài đăng trên mạng xã hội hoặc, thay vì sử dụng các tính năng được ghi lại của Zoom hoặc Microsoft Teams cho cuộc họp tiếp theo của bạn, hãy thử Otter.ai hoặc Supernormal để ghi chú cuộc họp, bản ghi chép và email có các mục hành động đã sẵn sàng để gửi.

Bí quyết

Bắt đầu với một công cụ và tích hợp nó vào thói quen hàng ngày của bạn. Khi bạn đã quen, hãy thêm một công cụ khác. Những bước nhỏ dẫn đến những thay đổi lớn!

AI để ra quyết định

Bạn không cần phải là nhà khoa học dữ liệu hoặc người chuyên gia về công nghệ thông tin để đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu. Các công cụ AI dạy bạn hiểu và hình dung dữ liệu một cách dễ dàng. Tìm hiểu những điều cơ bản về diễn giải dữ liệu với các khóa học dữ liệu miễn phí. Nếu bạn muốn có một con đường nhanh hơn để học những điều cơ bản và nhận danh sách các công cụ được đề xuất để phân tích bảng tính excel, doanh số bán hàng của doanh nghiệp hoặc dữ liệu tài chính cá nhân, đây là một blog tuyệt vời và dễ theo dõi.

Hãy bắt đầu với dữ liệu quen thuộc, như dữ liệu bán hàng hoặc tài chính cá nhân của doanh nghiệp. Việc xem thông tin chi tiết về AI trên thông tin quen thuộc giúp quá trình học trở nên dễ hiểu hơn.

AI trong dịch vụ khách hàng

AI nâng cao kỹ năng cung cấp dịch vụ khách hàng của bạn lên, nhanh hơn mà không làm tăng khối lượng công việc của bạn. Những điều đơn giản như triển khai chatbot trên trang web hoặc trang Facebook của bạn bằng các công cụ AI. Chỉ cần tìm kiếm đơn giản trên Google về ‘Công cụ AI cho chatbot’ sẽ cung cấp hàng trăm công cụ hoặc chọn một dụng cụ dễ sử dụng và nhất bắt đầu.

Bạn sẽ cần phải học những điều cơ bản về AI và tích hợp ít nhất một hoặc hai dụng cụ vào cuộc sống hàng ngày của mình trước khi chuyển sang thứ gì đó như Chatbot. Mặc dù các công cụ AI giúp việc này trở nên dễ dàng, nhưng bạn vẫn cần phải làm quen một chút để không bị choáng ngợp. Ngoài ra, hãy bắt tay vào làm với một lĩnh vực như các câu hỏi thường gặp cho chatbot của bạn. Đây là một tập dữ liệu dễ sử dụng hơn và hỗ trợ bạn có thêm thời gian để trả lời các tương tác phức tạp hơn của khách hàng.

AI trong tiếp thị

Cho dù bạn muốn phát triển thương hiệu, gửi email tốt hơn cho nhóm của mình hay tạo nội dung bắt mắt hơn cho bữa tiệc Fantasy League Football tiếp theo, AI giúp bạn tạo nội dung có mục tiêu và hiệu quả hơn mà không cần ngân sách lớn hoặc hiểu biết kỹ thuật. Bạn có thể tìm kiếm trên Google ‘Công cụ tiếp thị AI’ để biết danh sách các tùy chọn miễn phí hoặc sử dụng Magic Write hỗ trợ AI của Canva để tạo nội dung tiếp thị, bản sao và thiết kế sáng tạo.

Hướng đến sự tiến bộ hơn là một điều cần thiết. Kiểm tra nội dung do AI tạo ra so với nội dung thông thường của bạn. Xem nội dung nào phù hợp nhất với bạn trước khi tiến hành.

Nhận thức về đạo đức AI

Khi AI trở nên phổ biến hơn trong cuộc sống của nhân loại, việc hiểu được các hàm ý đạo đức của nó là rất quan trọng, ngay cả đối với những người dùng không chuyên về kỹ thuật. Hãy cân nhắc các hàm ý đạo đức của các công cụ AI mà bạn sử dụng. AI có tôn trọng quyền riêng tư của người dùng không? Trí tuệ nhân tạo có khả năng thiên vị không? Việc phát triển nhận thức này sẽ nâng cao trách nhiệm của bạn trong việc sử dụng trí tuệ nhân tạo hơn.

Nhớ là không sử dụng dữ liệu cá nhân hoặc riêng tư khi mới bắt đầu. Loại trừ tên cá nhân, tên công ty và bất kỳ thông tin nào được coi là nhạy cảm. Bạn luôn được quyền thêm nội dung đó sau khi biên soạn nội dung thực tế.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: