Tướng phu thê

(Hình minh họa: Marina Abrosimova/Unsplash)

Dân gian Việt Nam thường dùng từ “tướng phu thê” khi thấy các cặp vợ chồng có nét mặt giống nhau. Nhưng về khoa học, chuyện này cũng được minh chứng.

Trước hết, ngoại trừ tâm lý bất ngờ bị cuốn hút bởi sự khác biệt, trái ngược với mình, thông thường người ta hay muốn tìm nửa kia có nét giông giống mình, về ngoại hình cũng như tính cách. Càng ở bên nhau lâu, các cặp này lại càng có nét mặt giống nhau hơn, mà ông bà ta hay nhận xét các cặp này có “tướng phu thê.”

Tìm hiểu về chuyện này, nhà tâm lý học Robert Zajonc của Đại học Michigan tiến hành một thí nghiệm để kiểm tra. Ông phân tích các bức ảnh chụp các cặp vợ chồng khi họ mới cưới và các bức ảnh họ chụp cùng nhau sau 25 năm.

Kết quả cho thấy các cặp vợ chồng ngày càng giống nhau hơn theo thời gian. Và, những đôi vợ chồng càng hạnh phúc thì khả năng họ có sự giống nhau về mặt ngoại hình càng cao.

Zajonc cho rằng các đôi vợ chồng theo thời gian trông giống nhau hơn vì những người tiếp xúc gần gũi thường bắt chước biểu cảm khuôn mặt của nhau. Nói cách khác, nếu đối tác của bạn có khiếu hài hước và cười nhiều, anh ấy hoặc cô ấy có thể sẽ xuất hiện nếp nhăn quanh miệng và bạn cũng vậy.

Các bằng chứng khác cũng chỉ ra rằng đàn ông và phụ nữ ban đầu có thể bị thu hút bởi những đối tác có tính cách tương tự. Năm 2006, các nhà khoa học tại Đại học Liverpool yêu cầu những người tham gia nghiên cứu xem ảnh riêng của nam và nữ và đánh giá tính cách của họ.

Những người tham gia không biết ai trong ảnh đã kết hôn với ai, nhưng những cặp đôi ở bên nhau lâu nhất được đánh giá là có tính cách giống nhau hơn. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng, sở hữu những đặc điểm, tính cách hấp dẫn có thể là cách khiến khuôn mặt trở nên hấp dẫn. Tính cách là thứ sẽ biểu hiện ra ngoại hình của bạn.

Hóa ra chúng ta thậm chí có thể được lập trình để yêu những người có DNA giống với DNA của chúng ta theo một số cách. Trong một nghiên cứu về cặp song sinh, các nhà khoa học tại Đại học Western Ontario phát hiện ra rằng những người tham gia nghiên cứu không chỉ có xu hướng chọn những đối tác có gen tương tự; mà vợ/chồng của cặp song sinh giống hệt nhau cũng giống nhau hơn so với vợ/chồng của cặp song sinh không giống hệt nhau.

Vì vậy, các cặp vợ chồng trông giống nhau vì theo một số cách, họ đã giống nhau và theo thời gian, ảnh hưởng lẫn nhau về tính cách càng làm cho họ trông giống nhau về ngoại hình hơn.

(theo LivesScience)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: