Bạn là người xây dựng hay người vận hành?

(Hình minh họa: Jose Vazquez/Unsplash)

Jay Chaudhry, 66 tuổi, có nhiều kinh nghiệm trong việc tuyển dụng nhân viên trong sự nghiệp của mình. Ông từng thành lập năm công ty khác nhau.

Công ty đầu tiên là công ty an ninh mạng SecureIT, do ông đồng sáng lập cùng vợ mình vào năm 1996 và được bán với giá $70 triệu bằng cổ phiếu vào năm 1998. Công ty mới nhất của ông là một công ty an ninh mạng khác, Zscaler, do ông thành lập vào năm 2008 và có vốn hóa thị trường là $24.13 tỷ tính đến ngày 11 Tháng Chín. Ông cho biết hiện tại mình là CEO của Zscaler, công ty có hơn 7,000 nhân viên. Theo Forbes, Chaudhry hiện có giá trị tài sản là $9 tỷ.

Khi tuyển dụng nhân viên mới, Chaudhry thường tự hỏi mình một câu hỏi quan trọng để xác định xem họ có phù hợp hay không: “Bạn là người xây dựng hay người vận hành?”

Người xây dựng hay người vận hành đều tốt, và đó là lý do tại sao bạn nên cố gắng trở thành, ai cũng được, sự nghiệp của mình.

Những người xây dựng yêu thích sự tự do, họ phát triển mạnh trong môi trường khởi nghiệp, tự làm chủ. “Các công ty khởi nghiệp thành công vì có rất nhiều đam mê và hầu như không có quy trình nào,” Chaudhry ám chỉ đến hệ thống phân cấp mà các công ty lớn thường có. Theo ông, trong các công ty khởi nghiệp, quy trình đều là truyền miệng, có thể đến và nói chuyện với nhau, trái ngược với bất kỳ kênh giao tiếp chính thức nào. Đó là loại tự do mà những người xây dựng thích và cần trong cuộc sống nghề nghiệp của họ.

Theo ông, những người xây dựng thường có khả năng mở rộng quy mô và giúp công ty phát triển, và họ phải là những người tò mò, học hỏi liên tục, bởi vì ở các công ty mới thành lập phải học hỏi rất nhiều.

Ngược lại, những người điều hành làm việc tốt hơn ở các công ty lớn, thích những quy định rõ ràng. Họ là những nhân viên thích môi trường có cấu trúc cụ thể. Các công ty lớn có xu hướng có nhiều hệ thống hơn để bảo đảm nhiều nhân viên của họ làm việc cùng nhau một cách hài hòa. Kiểu tổ chức này phù hợp với những người điều hành.

Đối với họ, khả năng xây dựng nhóm, truyền cảm hứng cho nhau, cùng nhau phát triển để mở rộng quy mô doanh nghiệp cuối cùng là những điều rất quan trọng.

Theo Chaudhry, xây dựng một thứ gì đó từ giai đoạn đầu là một bộ kỹ năng rất khác so với việc điều hành “một doanh nghiệp trị giá hàng tỷ đôla, nhưng cả hai đều quan trọng, khả năng phát triển trong một hệ thống cứng nhắc hơn và khả năng làm việc trong một hệ thống có ít quy tắc hơn.

Cuối cùng, cả hai loại công việc đều mang đến cơ hội phát triển bản thân. Ví dụ của ông về các nhà điều hành rằng làm việc trong một công ty lớn để học một số quy mô và xử lý là một điều tốt. Tuy nhiên, làm việc như một người xây dựng cho phép bạn phát huy khả năng sáng tạo của mình và buộc bạn phải học hỏi cũng như thích nghi.

“Nếu bạn có những người làm được cả hai, thì quả là hiếm tìm,” ông nói.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: