Một cuộc không kích. (Hình minh họa: Hacı Elmas/Unsplash)

1.

Thế giới chấn động vì vụ hàng loạt máy nhắn tin của phe Hezbollah đồng loạt phát nổ, khiến hàng ngàn người thương vong.

Dù Israel chưa đưa ra bình luận nào và dù phe Hezbollah chưa hề có bất kỳ bằng chứng nào về vụ này, người ta tin rằng Israel là kẻ đã tung ra đòn độc đó.

Chắc chắn là độc. Chắc chắn là bất ngờ và tinh vi như trong một phim hành động của Hollywood. Nhưng tại sao phe Hezbollah không dùng điện thoại di động mà lại dùng máy nhắn tin?

Sau khi các chỉ huy cấp cao bị giết trong những cuộc không kích của Israel, phe Hezbollah được cho là đã dùng công nghệ thấp để đối phó với công nghệ cao của Israel. Hezbollah đã cấm các thành viên của mình dùng điện thoại di động vì sợ Israel do được vị trí người dùng. Thay vào đó, Hezbollah dùng các phương tiện liên lạc lỗi thời như máy nhắn tin.

Rốt cuộc, dùng công nghệ thấp hay công nghệ cao thì Hezbollah vẫn bị Israel bắt bài. Vụ máy nhắn tin nổ hàng loạt như vừa qua rõ là đòn rất đau và đầy nhục nhã mà Hezbollah nhận từ Israel.

Sau vụ này, Hezbollah thề sẽ trả đũa đích đáng Israel. Chưa rõ Hezbollah sẽ trả đũa kiểu gì khi mà họ cứ nhìn thấy điện thoại di động hay máy nhắn tin là toát mồ hôi hột?!

2.

Một số tờ báo ở Việt Nam đưa tin về cái chết “thương tâm” của hai sĩ quan trinh sát Nga.

Trước khi chết, hai người này được cho là đã tiết lộ sự mâu thuẫn với chỉ huy của họ, dẫn tới việc họ bị  người chỉ huy ra lệnh chuyển từ trinh sát UAV sang nhiệm vụ máy bay tấn công.

Và hai sĩ quan Nga này thiệt mạng sau khi được cử đi thực hiện nhiệm vụ mới. Việc các báo ở Việt Nam dùng từ “thương tâm” để nói về cái chết của họ có lẽ không quá đáng. Họ nhẽ ra vẫn còn sống nếu người chỉ huy không ra mệnh lệnh sai. Nghĩ rộng hơn, cái chết của hàng vạn lính Nga vì cái “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Putin đều là thương tâm cả. Không có cái chiến dịch đó thì giờ này họ vẫn còn sống và có thể đang phì phà điếu thuốc hoặc ngồi nhâm nhi cà phê ở quán sá nào đó. Chỉ bọn độc tài khát máu mới thích chiến tranh, còn những người lính Nga hẳn đâu muốn bỏ mạng nơi chiến địa.

Song cái chết của những người lính Nga dẫu sao vẫn là cái chết của những kẻ xâm lược. Chính cái chết của những hàng vạn trai tráng Ukraine mới thực là thương tâm. Họ chết trong khi chiến đấu bảo vệ tổ quốc.

Rốt cuộc, cái chết của hàng trăm ngàn thanh niên Nga và Ukraine đều là những cái chết thương tâm. Họ không đáng phải bỏ mạng vì tham vọng lãnh thổ của những kẻ đứng đầu nước Nga. Những kẻ đầu sỏ đó mới thực là đáng chết. Chúng có bị xử bắn một ngàn lần cũng không hết tội.

Và cái chết của những tên đầu sỏ đó, nếu xảy ra, tất nhiên không thể gọi là thương tâm!

3.

Sau khi bị mưu sát hụt ở Florida, ông Trump cho rằng làm tổng thống nguy hiểm hơn lái xe đua hay cưỡi bò tót.

Nhiều người có lẽ đồng ý với ông Trump về điều đó, và nghĩ ông thực là may mắn khi mấy lần bị mưu sát mà vẫn thoát nạn. Nhưng có lẽ may mắn sẽ không mỉm cười với ông lần nào nữa nếu còn bị ai đó nhắm bắn.

Trong khi đó, vợ ông là bà Melania vẫn còn bức xúc về vụ chồng bị ám sát hụt hôm 13 Tháng Bảy 2024 ở Pennsylvania: “Nhẽ ra những người thực thi pháp luật phải bắt giữ kẻ nổ súng trước bài phát biểu.”

Ông Trump tuyên bố: “Chỉ những tổng thống có tầm ảnh hưởng mới bị ám sát.” Song có nhiều người không đồng ý với ông về điều này. Họ cho rằng ông cứ bị nhắm bắn vì ông là kẻ khó ưa!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: