Nước Mỹ và chuyện chó, mèo

(Hình minh họa: Aaron Burden/Unsplash)

1.

Tổng Thống Joe Biden lên án ông Trump và Vance khi hai ông này đưa ra luận điểm vô căn cứ về người nhập cư Haiti.

“Điều đó hoàn toàn sai. Ông ta phải dừng lại”, ông Biden nói.

Gần đây, chuyện người nhập cư Haiti ăn thịt chó, mèo vẫn tiếp tục lan truyền trên internet, dù không hề có chứng cứ. Và dù biết thế, các ông Trump và Vance vẫn cứ dựa vào điều vô căn cứ đó để nói xấu người nhập cư Haiti.

Chống người nhập cư đang là một chủ đề chính trong chiến dịch tranh cử của ông Trump. Nuôi mối ác cảm với người nhập cư, ông Trump nên nhớ rằng họ không phải là gánh nặng của nước Mỹ mà là những người góp phần vào sự phát triển của nước Mỹ. Ông Trump tuyên bố rằng nếu đắc cử tổng thống thì sẽ tiến hành trục xuất hàng loạt người nhập cư, và nơi bắt đầu sẽ là  Springfield, tiểu bang Ohio, nơi có nhiều người Haiti sinh sống.

Dường như khi ra tuyên bố đó, ông Trump quên mình từng hứa rằng nếu là người chiến thắng trong kỳ bầu cử tổng thống Mỹ 2024, ông sẽ là vị tổng thống của toàn thể người dân Mỹ. Ông cũng quên một điều quan trọng rằng bất ký ai là tổng thống của Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ đều phải biết đoàn kết quốc gia, và không bao giờ được có những lời lẽ hay hành động gây chia rẽ đất nước.

2.

Đại sứ Nga tại Anh là Andrei Kelin cho rằng sự căng thẳng hiện nay giữa Nga và Phương Tây là “hơi giả tạo.”

Ông Andrei Kelin nói thêm rằng bất chấp căng thẳng trong mối quan hệ này, tình hình không tệ như thời Chiến tranh Lạnh. Và rằng căng thẳng này khó phát triển thành một cuộc chiến thực sự.

Có thể ông đại sứ Nga có lý khi dùng từ “hơi giả tạo” để nói về sự căng thẳng trong quan hệ Nga-Phương Tây hiện tại. Nhưng chắc chắn rằng tham vọng của Moscow đối với lãnh thổ Ukraine hoàn toàn là sự thật, không giả tạo chút nào. Chính cái sự thật đó đã gây nên sự căng thẳng “hơi giả tạo” trong quan hệ Nga-Phương Tây.

Trong khi đó, dù Tổng Thống Biden tuyên bố ông lên án bạo lực chính trị, và kêu gọi cử tri Mỹ giải quyết các bất đồng một cách hòa bình tại thùng phiếu chứ không phải ở họng súng, ông Donald Trump vẫn đổ lỗi cho phát ngôn của Tổng Thống Biden và Phó Tổng Thống Harris là nguồn cơn dẫn tới vụ ông bị mưu sát hụt hôm 15 Tháng Chín 2024 ở Florida.

Từng tuyên bố sẽ tạo một sự hòa thuận trong quan hệ giữa Mỹ với Nga và Trung Quốc nếu mình đắc cử tổng thống, ông Trump có lẽ muốn phá tan sự căng thẳng trong mối quan hệ này. Nhưng chắc gì ông Trump sẽ là người chiến thắng trong ký bầu cử tổng tống Mỹ sắp tới. Vụ mưu sát hụt ở Florida có lẽ không giúp ông kiếm thêm được phiếu nào từ cử tri Mỹ. Họ đã quen với mấy vụ mưu sát toàn bắn trượt, bắn hụt của ông rồi.

Trong trường hợp ông Trump thua cuộc trước bà Harris, hẳn ông sẽ là người căng thẳng nhất nước Mỹ!

3.

Theo Microsoft, thông tin bà Kamala Harris lái xe tông bé gái 13 tuổi rồi bỏ chạy vào năm 2011 là bịa đặt.

Microsoft cho rằng đó là sản phẩm của chiến dịch tung tin sai sự thật đến từ Nga. Theo Microsoft, Nga đang cố gắng can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024. Dù Microsoft không nói ra, nhưng ai cũng hiểu ứng cử viên có lợi trong chiến dịch này của Nga chính là ông Trump, người vừa tuyên bố có kế hoạch hòa hợp với Nga nếu đắc cử tổng thống. Ông Trump gần đây bị nhiều người xem là cái loa của Moscow khi cái gọi là kế hoạch hòa bình của ông về Ukraine giống y quan điểm của Moscow về xung đột Nga-Ukraine. Đó là Ukraine phải nhượng đất cho Nga và không được gia nhập NATO.

Không phải tự nhiên mà Meta Platforms cấm đài RT (Russia Today) và các mạng lưới truyền thông nhà nước khác của Nga khỏi những nền tảng do Meta Platforms sở hữu (Facebook, Instagram…).

Trong khi đó, Bộ Ngoại Giao Mỹ kêu gọi mọi người xem hoạt động của RT là hoạt động tình báo lén lút. Moscow tuyên bố động thái của Meta Platforms là thể hiện tinh thần bài Nga.

Có lẽ ông Trump nằm trong số những người phản đối động thái này của Meta.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Động lực
Về cơ bản, có hai điểm định nghĩa động lực là một quá trình quan trọng và phức tạp nhằm đạt được các mục tiêu, kích thích mong muốn trong…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: